Thứ Tư, 24/06/2020, 10:35 [GMT+7]

Hiệu quả bước đầu việc đưa Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã

(Congannghean.vn)-Thực hiện đề án của Bộ Công an về việc bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã, đến thời điểm hiện tại, Công an huyện Diễn Châu đã bố trí 101 cán bộ Công an chính quy về công tác tại 37 xã, thị trấn. Sau gần 2 năm thực hiện, hiệu quả bước đầu của công tác này khá rõ nét, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân đồng tình ủng hộ.
Công an xã Diễn Kỷ thường xuyên tuần tra kiểm soát  trên các tuyến đường trong thời điểm xảy ra dịch COVID-19
Công an xã Diễn Kỷ thường xuyên tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường trong thời điểm xảy ra dịch COVID-19
Trước đây, xã Diễn Tân tình hình ANTT diễn biến phức tạp về với nhiều tranh chấp, mâu thuẫn trong nhân dân và các tệ nạn xã hội như ma túy, đánh bạc, thanh, thiếu niên tụ tập gây rối hoặc tai nạn giao thông không được giải quyết dẫn đến các vụ cố ý gây thương tích xảy ra khá nhiều. Trước tình hình đó, từ tháng 12/2018, Giám đốc Công an tỉnh đã quyết định điều động Đại úy Trương Sỹ Hợp cùng 2 cán bộ Công an huyện Diễn Châu về đảm nhiệm Trưởng Công an xã và Công an viên xã Diễn Tân. Từ khi về cơ sở, Đại úy Trương Sỹ Hợp cùng 2 đồng chí Công an chính quy đã phối hợp với lực lượng Công an xã bán chuyên trách chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tích cực chung tay phòng, chống tội phạm. Kiên trì bám địa bàn, tổ chức triển khai các mặt công tác một cách chặt chẽ đã từng bước kiềm chế và kéo giảm tình hình tội phạm.
 
Đại úy Trương Sỹ Hợp chia sẻ: Trước thời điểm về nhận nhiệm vụ, xã Diễn Tân được đánh giá là địa bàn phức tạp về ANTT của huyện Diễn Châu. Từ khi có 3 đồng chí Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã đã tạo bước đột phá cho đội ngũ Công an nơi đây. Lề lối làm việc được chấn chỉnh, nghiệp vụ được nâng lên, các vấn đề “nóng” liên quan đến ANTT đều được giải quyết. “Điều thuận lợi giúp Ðại úy Trương Sỹ Hợp hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao là, từ khi còn công tác ở Công an huyện Diễn Châu, anh đã có nhiều năm làm cán bộ an ninh phụ trách địa bàn xã Diễn Tân. Vì vậy, khi được điều động về xã, anh đã tiếp cận công việc và nhanh chóng nắm tình hình địa bàn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
 
Diễn Kỷ là 1 trong 37 xã, thị trấn của huyện Diễn Châu được Giám đốc Công an tỉnh triển khai Đề án bố trí Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Công an xã đầu tiên. Từ tháng 7/2019, Công an huyện đã bố trí Tổ công tác Công an chính quy về phụ trách tại địa bàn xã. Sau gần 1 năm, lực lượng Công an chính quy xã Diễn Kỷ đã phát huy vai trò nòng cốt trong công tác bảo đảm ANTT, mang lại bình yên cho nhân dân. Thượng úy Cao Trung Kiên, Trưởng Công an xã Diễn Kỷ chia sẻ: Để làm tốt các mặt công tác Công an thì trước hết phải gần dân, sát dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và đặc biệt là phải làm tốt mọi nhiệm vụ công tác để được nhân dân tin yêu, giúp đỡ. Để làm được điều đó, ngay sau khi nhận nhiệm vụ, lực lượng Công an chính quy đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an viên bán chuyên trách xuống tận cơ sở nắm người, nắm hộ, tuyên truyền phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm để người dân nâng cao ý thức phòng tránh. Giải quyết các thủ tục hành chính ngay trong ngày để nhân dân không phải đi lại nhiều; nhờ vậy đã tạo được niềm tin trong nhân dân đối với lực lượng Công an chính quy về xã.
 
Ông Đậu Xuân Trường, Chủ tịch UBND xã Diễn Kỷ đánh giá: “Sau khi lực lượng Công an chính quy về đảm nhiệm chức danh Công an xã đã nhận được sự ủng hộ rất lớn của bà con nhân dân và cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Công an chính quy có tính chuyên nghiệp nên đã tham mưu chính xác, kịp thời, giúp địa phương giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp ngay từ cơ sở; thực hiện hiệu quả kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân...".
 
Công an chính quy về xã là lực lượng nòng cốt ở cơ sở, sát dân, chủ động nắm chắc tình hình, giải quyết kịp thời các vụ việc ngay tại cơ sở, không để phát sinh phức tạp, ảnh hưởng xấu đến tình hình ANTT. Vì vậy, Công an huyện Diễn Châu rất quan tâm việc ưu tiên lựa chọn cán bộ có năng lực, phẩm chất, trình độ về đảm nhiệm các chức danh chủ chốt Công an xã.
 
“Từ tháng 11/2018 đến  nay, Công an huyện đã điều động, bố trí 101 Công an chính quy giữ chức vụ Trưởng, Phó, Công an viên tại 37/37 xã, thị trấn. Sau khi bố trí Công an chính quy đảm nhiệm chức danh chủ chốt Công an xã, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật giảm. Các vụ tranh chấp, khiếu kiện được lực lượng Công an xuống cơ sở nắm tình hình, tham mưu giải quyết nhanh chóng. Có thể khẳng định, khi Công an chính quy về công tác tại xã đã tạo ra một “luồng gió mới” cho địa bàn cơ sở, nắm bắt và giải quyết nhanh, gọn nhiều vụ việc ngay từ cơ sở”. Thượng tá Nguyễn Duy Thanh, Trưởng Công an huyện Diễn Châu cho biết.
.

Cao Loan

.