Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201511/cong-an-xa-nghia-dong-huyen-tan-ky-dien-hinh-trong-cong-tac-dam-bao-antt-tren-dia-ban-647419/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201511/cong-an-xa-nghia-dong-huyen-tan-ky-dien-hinh-trong-cong-tac-dam-bao-antt-tren-dia-ban-647419/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Điển hình trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 18/11/2015, 09:28 [GMT+7]
Công an xã Nghĩa Đồng, huyện Tân Kỳ

Điển hình trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn

(Congannghean.vn)-Với sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của cấp ủy Đảng, chính quyền, trong những năm qua, Ban Công an xã Nghĩa Đồng đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Từ đó, đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần quan trọng trong công tác đảm bảo ANTT và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.  

Nghĩa Đồng là xã miền núi của huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An, có 9.121 nhân khẩu với hơn 2.000 hộ dân, phân bố trên 15 xóm. Nơi đây có chợ Sen là trung tâm kinh doanh buôn bán, lại có nhiều tuyến giao thông chính đi Hà Nội, TP Vinh nên hàng ngày, số lượng người và các loại phương tiện lưu thông trên địa bàn xã khá lớn. Chính vì vậy, Công an xã Nghĩa Đồng luôn xác định, công tác đảm bảo ANTT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ban Công an xã Nghĩa Đồng tổ chức tuần tra đảm bảo ANTT
Ban Công an xã Nghĩa Đồng tổ chức tuần tra đảm bảo ANTT

Với vai trò nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, hàng năm, Ban Công an xã đã tham mưu UBND xã xây dựng các kế hoạch, quy chế hoạt động và chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị xóm, trường học thực hiện có hiệu quả phong trào.

Trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương đến từng người dân. Đồng thời vận động bà con tham gia phòng chống tội phạm, nhất là tội phạm ma túy, mua bán người, nâng cao tinh thần cảnh giác và tố giác tội phạm ở 15/15 xóm.

Từ đó, nhân dân ngày càng có ý thức đấu tranh phòng, chống tội phạm. Hàng năm, nhân dân cung cấp hàng chục nguồn tin có giá trị liên quan đến ANTT, giúp Công an xã Nghĩa Đồng điều tra, làm rõ nhiều vụ trộm cắp tài sản, ma túy, cướp giật tài sản…

Đồng chí Phạm Đình Phùng, Trưởng Công an xã Nghĩa Đồng cho biết: Để đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tại cơ sở, ngay từ đầu năm, Công an xã đã gắn phong trào với các cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, phong trào xóa đói giảm nghèo, phong trào thi đua yêu nước.

Tập trung xây dựng có hiệu quả các mô hình và không ngừng nhân rộng các điển hình tiên tiến. Hiện nay, xã Nghĩa Đồng đã xây dựng được 2 mô hình điển hình tiên tiến, đó là mô hình “Dòng họ tiêu biểu về ANTT” ở xóm 3 và mô hình “Câu lạc bộ gia đình trẻ đảm bảo ANTT” tại xóm 7.

Bên cạnh đó, tiếp tục duy trì hoạt động của 113 tổ tự quản với sự tham gia của 226 thành viên. Điều đặc biệt của xã Nghĩa Đồng là nhân dân 8 xóm còn tự nguyện đóng góp quỹ để chi trả chế độ hàng tháng cho tổ tự quản hoạt động. Nhờ đó, tổ tự quản luôn hoạt động có hiệu quả, phục vụ đắc lực công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Những vụ việc như đánh nhau, tranh chấp đất đai, mâu thuẫn vợ chồng… đều được tổ tự quản giải quyết dứt điểm ngay tại cơ sở. Ngoài ra, các tổ tự quản của xã còn xây dựng hệ thống “Ánh điện bình yên”; kết hợp với Công an xã tổ chức tuần tra canh gác ban đêm. Chính vì vậy, những năm gần đây, các tệ nạn xã hội như trộm cắp, ma túy… trên địa bàn giảm hẳn.

Thời gian qua, Ban Công an xã cũng đã phối hợp với các ban, ngành chú trọng công tác quản lý, giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư, thực hiện tốt công tác quản lý hành chính. Đồng thời, tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT trên địa bàn. Nhờ đó, tình hình ANTT, TTATGT trên địa bàn xã tương đối ổn định.

Trong năm không có trọng án xảy ra, không có điểm nóng về ANTT, không có tụ điểm mua bán lẻ trái phép các chất ma túy; các đối tượng nghiện giảm rõ rệt, không xảy ra các vụ TNGT.

Với những kết quả đó, 4 năm liền (từ năm 2011 - 2015), Công an xã Nghĩa Đồng được UBND tỉnh công nhận là Đơn vị Quyết thắng; 4 năm liền, cán bộ và nhân dân xã được Bộ Công an tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Đặc biệt, năm 2015, xã Nghĩa Đồng vinh dự là xã duy nhất của huyện Tân Kỳ được đề nghị Bộ Công an tặng Cờ thi đua trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ cấp cơ sở.

.

Hằng Nga

.