Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201510/phat-huy-vai-tro-cong-an-co-so-trong-dam-bao-antt-642405/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201510/phat-huy-vai-tro-cong-an-co-so-trong-dam-bao-antt-642405/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phát huy vai trò Công an cơ sở trong đảm bảo ANTT - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 21/10/2015, 08:30 [GMT+7]

Phát huy vai trò Công an cơ sở trong đảm bảo ANTT

(Congannghean.vn)-Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự quan tâm của cơ quan Công an cấp trên, lực lượng Công an xã ở huyện Yên Thành đã có sự trưởng thành vượt bậc, đóng vai trò quan trọng trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở, góp phần phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Chúng tôi đến Ban Công an xã Tăng Thành vào thời điểm lực lượng Công an xã đang triển khai các phương án bảo vệ buổi bán đấu giá đất ở chuẩn bị diễn ra trên địa bàn. Đồng chí Vũ Đình Căn, Trưởng Công an xã Tăng Thành cho biết: “Mỗi khi diễn ra các buổi bán đấu giá đất, thường có sự tham gia của rất nhiều người lạ mặt từ địa phương khác đến, trong đó có không ít đối tượng trà trộn vào địa bàn gây phức tạp về tình hình ANTT. Nắm bắt được thực trạng trên, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch cụ thể, phân công nhiệm vụ cho các Công an viên theo dõi, nắm tình hình, không để xảy ra các tình huống phức tạp”.

Lực lượng công an xã tham gia tuần tra đảm bảo an ninh trât tự tại cơ sở
Lực lượng công an xã tham gia tuần tra đảm bảo an ninh trât tự tại cơ sở

Bên cạnh đó, hàng năm, Ban Công an xã Tăng Thành  tích cực triển khai thực hiện công tác phòng ngừa, đấu tranh, phát hiện và kịp thời xử lý các vụ việc phát sinh liên quan đến ANTT ngay tại cơ sở. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, Ban Công an xã đã xử lý 18/20 vụ việc, thu 8 dao, kiếm, 2 xe máy, 27 kích điện. Ngoài ra, gọi hỏi, răn đe 70 đối tượng, lập hồ sơ đưa vào trường giáo dưỡng 2 đối tượng, xây dựng 3 cụm liên kết về ANTT, 98 tổ liên gia tự quản, 9/9 tổ hoà giải ở cơ sở.

Để đạt được những kết quả trên, thời gian qua, Ban Công an xã đã tham mưu Đảng uỷ, UBND xã về việc phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong công tác đảm bảo ANTT, chỉ đạo các tổ liên gia thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt, qua đó nắm bắt thông tin và xử lý kịp thời các vụ việc ngay tại cơ sở, lúc mới phát sinh. Bên cạnh đó, Ban Công an xã làm tốt việc phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, bám sát cơ sở và các “điểm nóng” để kịp thời xử lý. Nhờ vậy, tình hình ANTT ở địa phương luôn được giữ vững.

Trong công tác đảm bảo ANTT vùng giáp ranh và vùng đặc thù, đồng chí Phạm Văn Cần, Trưởng Công an xã Hợp Thành cho biết: Hàng năm, Ban Công an xã đã xây dựng quy chế phối hợp với các xã vùng giáp ranh, chủ động nắm bắt tình hình liên quan đến tội phạm, từ đó có phương án phối, kết hợp với Công an các xã lân cận trong quá trình tuần tra kiểm soát và bắt giữ tội phạm cũng như các vấn đề phức tạp liên quan đến ANTT. Nhờ đó, đã phát huy được tinh thần đoàn kết của lực lượng Công an xã vùng giáp ranh, đặc biệt là nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, giữ vững ANTT trên địa bàn.

Theo số liệu thống kê, chỉ tính riêng quý III năm 2015, Ban Công an các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Yên Thành đã phát hiện, điều tra, làm rõ 168 vụ, bắt giữ 357 đối tượng, xử phạt hành chính số tiền 352 triệu đồng. Công tác đảm bảo TTATGT, quản lý hành chính, đấu tranh với tội phạm ma túy, tệ nạn cờ bạc cũng được thực hiện có hiệu quả. Ngoài ra, Công an các xã, thị trấn trên địa bàn còn thực hiện tốt công tác nắm tình hình tại cơ sở, quản lý nhân hộ khẩu, giải quyết các vụ việc liên quan đến ANTT xảy ra tại địa phương, không để xảy ra “điểm nóng” về ANTT, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân tin tưởng, đánh giá cao.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Chu Thành Trung, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào và Phụ trách xã về ANTT Công an huyện Yên Thành cho biết: Thời gian qua, lực lượng Công an xã trên địa bàn huyện đã và đang được tăng cường, củng cố về mọi mặt, ngày càng thể hiện rõ vai trò là lực lượng nòng cốt, xung kích trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở cũng như trong xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

.

Đức Thắng

.