Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201510/nhieu-giai-phap-ngan-ngua-toi-pham-tu-co-so-639792/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201510/nhieu-giai-phap-ngan-ngua-toi-pham-tu-co-so-639792/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều giải pháp ngăn ngừa tội phạm từ cơ sở - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 06/10/2015, 11:00 [GMT+7]

Nhiều giải pháp ngăn ngừa tội phạm từ cơ sở

(Congannghean.vn)- Đồng Thành là xã miền núi của huyện Yên Thành, nằm cách trung tâm thị trấn Yên Thành khoảng 8 km về phía Tây. Đây là địa bàn có vị trí chiến lược khá quan trọng về kinh tế, văn hóa, xã hội và quốc phòng - an ninh của huyện Yên Thành.

Ban Công an xã Đồng Thành giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính cho người dân.
Ban Công an xã Đồng Thành giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính cho người dân.

Trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của cơ quan cấp trên và sự nỗ lực, cố gắng của các đoàn thể, Công an địa phương, tình hình ANTT, TTATXH ở Đồng Thành tiếp tục được giữ vững ổn định.

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Nguyễn Sỹ Nghi, Trưởng Công an xã Đồng Thành cho biết: Đồng Thành là xã miền núi, người dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp, đời sống còn nhiều khó khăn.

Đặc biệt, trên địa bàn có tuyến đường Dinh Lạt, đường 22 đi qua; một số mỏ khoáng sản đang trong quá trình khai thác… Đây là những điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, song cũng tiềm ẩn nhiều yếu tố để tội phạm lợi dụng hoạt động và nảy sinh các tệ nạn xã hội.

Để làm tốt công tác phòng ngừa, giữ vững ANTT địa bàn, trong những năm qua, Ban Công an xã đã tiếp thu sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an cấp trên, đồng thời tham mưu cấp ủy, chính quyền nhiều kế hoạch sát đúng trong công tác tuyên truyền và phòng chống các loại tội phạm; sau đó triển khai đến các cụm dân cư, khối, xóm nhằm làm tốt công tác phòng ngừa từ cơ sở, không để mâu thuẫn bùng phát.

Hàng năm, Ban Công an xã lập bản cam kết phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương, các cơ quan, trường học và gửi về tận hộ gia đình ký cam kết phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội; nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của công dân, đặc biệt là lứa tuổi thanh thiếu niên.

Bên cạnh đó, Công an xã còn phối hợp với Ban truyền thanh xã tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, nêu gương người tốt việc tốt, phản ánh những vấn đề liên quan đến ANTT.

Nhằm đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, Ban Công an xã đã tổ chức xây dựng được 12 hòm thư tố giác tội phạm, qua đó thu được nhiều thông tin quý giá, tin cậy. Ngoài ra, đã xây dựng được 102  tổ liên gia tự quản, với gần 2.000 thành viên tham gia. Xây dựng mô hình dòng họ không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, đến nay đã có 63 dòng họ đăng ký tham gia, trong đó có nhiều dòng họ tiêu biểu, thực hiện nghiêm túc bản cam kết.

Đặc biệt, Công an xã phối hợp với Hội liên hiệp phụ nữ thành lập mới 1 câu lạc bộ phòng chống tội phạm ở Chi hội xóm Đồng Hoa với 61 hội viên tham gia, có quy chế hoạt động cụ thể, sinh hoạt định kỳ mỗi tháng 1 lần. Qua đó, giúp đỡ những người lầm lỗi trở về địa phương tái hòa nhập cộng đồng, vươn lên xây dựng cuộc sống mới.

Thông qua các mô hình trên, đã cụ thể hóa được nhiều nội dung tuyên truyền, phổ biến pháp luật, qua đó người dân có điều kiện nâng cao kiến thức pháp luật.

Đồng thời, cũng từ các mô hình này, người dân đã trực tiếp tham gia vào công tác phòng ngừa tội phạm ngay từ cơ sở, các mâu thuẫn trong khu dân cư được phát hiện, giải quyết kịp thời, không để bùng phát, kéo dài. Nhờ đó đã góp phần đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở xã Đồng Thành trong thời gian vừa qua.

Nhờ làm tốt công tác phòng ngừa tội phạm từ cơ sở, trong năm qua, số lượng các vụ việc liên quan đến ANTT trên địa bàn đã giảm so với các năm trước, tình hình TTATXH được đảm bảo. Công an xã trực tiếp điều tra, xử lý 15/17 vụ (đạt 86,6%).

Từ đầu năm đến nay, Công an xã tiếp tục triển khai thực hiện theo kế hoạch đã đề ra, gọi hỏi, răn đe hàng chục lượt đối tượng; kiểm điểm một số đối tượng vi phạm pháp luật trước nhân dân để răn đe các đối tượng khác. Từ nay đến cuối năm, dự báo tình hình ANTT còn nhiều diễn biến phức tạp.

Vì vậy, Ban Công an xã đã đề ra nhiều kế hoạch, chủ động nắm bắt tình hình, tham mưu cấp ủy, chính quyền chỉ đạo giải quyết các vụ việc xảy ra ở cơ sở; đồng thời làm tốt công tác phòng ngừa, ngăn chặn, không để trọng án, vụ việc phức tạp xảy ra.

.

Đức Thắng

.