Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201510/tham-lang-hy-sinh-vi-su-binh-yen-dia-ban-640582/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201510/tham-lang-hy-sinh-vi-su-binh-yen-dia-ban-640582/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thầm lặng hy sinh vì sự bình yên địa bàn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 10/10/2015, 09:21 [GMT+7]

Thầm lặng hy sinh vì sự bình yên địa bàn

(Congannghean.vn)-Là lực lượng có vai trò nòng cốt trong giữ vững ANTT ở cơ sở, những năm qua, lực lượng Công an xã trên địa bàn tỉnh đã có đóng góp to lớn vào sự nghiệp bảo vệ ANTQ, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân. Đặc biệt, thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới do Đảng, Nhà nước phát động, lực lượng này đã tích cực góp phần thực hiện thắng lợi Tiêu chí số 19 về giữ vững ANTT, xã hội nông thôn trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Đại diện chính quyền và Công an xã trao đổi nghiệp vụ với Công an huyện trong công tác đảm bảo ANTT
Đại diện chính quyền và Công an xã trao đổi nghiệp vụ với Công an huyện trong công tác đảm bảo ANTT

Dũng cảm, mưu trí trong đấu tranh phòng, chống tội phạm

Đến nay đã gần 5 tháng trôi qua, nhưng khi nhắc lại thời khắc một mình truy đuổi tội phạm đến cùng dù bị chống trả, đồng chí Bùi Văn Đồng, Phó Trưởng Công an xã Đồng Hợp, huyện Quỳ Hợp vẫn nhớ như in. Trưa 27/5/2015, Ban Công an xã Đồng Hợp nhận được tin báo, tại xóm Hợp Liên, có một đối tượng trên địa bàn đã vô cớ đập vỡ kính xe ôtô chở hàng và hành hung lái xe khi họ đang giao dịch hàng hoá với các đại lý trên địa bàn xã.

Sau khi nhận được tin báo, đồng chí Đồng đã trực tiếp chỉ đạo tổ công tác xuống hiện trường nắm tình hình vụ việc. Ngay khi có mặt tại nơi xảy ra sự việc, đồng chí Đồng đã yêu cầu đối tượng Hồ Văn Nghĩa (SN 1989) dừng ngay hành động dùng xẻng đập phá xe tải chở hàng của anh Nguyễn Hữu Tuấn trú tại phường Quang Tiến, TX Thái Hòa. Mặc dù vậy, đối tượng không những không chấp hành mà còn hung hăng dùng xẻng tấn công đồng chí Đồng.

Lúc này, đồng chí Đồng đã bình tĩnh né tránh, đồng thời chỉ đạo tổ công tác tiến hành khống chế, tước hung khí trên tay Nghĩa. Thấy vậy, đối tượng bỏ chạy vào nhà; đồng chí Đồng tiếp tục đuổi theo, yêu cầu Nghĩa mở cửa để giải quyết vụ việc. Bất ngờ, Nghĩa dùng dao xông ra chém đồng chí Đồng, làm đồng chí bị thương ở tay trái.

Tuy nhiên, với tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm đến cùng, đồng chí Đồng đã bình tĩnh chỉ đạo tổ công tác gọi điện thoại báo cáo lãnh đạo Công an huyện kịp thời bố trí lực lượng hỗ trợ, phối hợp bắt giữ đối tượng. Sau đó, đồng chí Đồng được đưa đi điều trị tại bệnh viện với vết thương nặng, bị mẻ xương cánh tay trái và phải khâu 8 mũi.

Phát huy tinh thần kiên quyết đấu tranh với tội phạm và ý thức trách nhiệm cao, lực lượng Công an xã trên địa bàn tỉnh đã điều tra, làm rõ nhiều vụ việc liên quan đến tình hình ANTT.

Điển hình, vào hồi 3 giờ ngày 25/5, Ban Công an xã Nghi Liên, TP Vinh đã phối hợp với Đội Xây dựng phong trào và Phụ trách xã về ANTT Công an TP Vinh bắt quả tang nhóm đối tượng chuyên cắt trộm cáp viễn thông với tổng chiều dài dây cáp quang hơn 470 m của VNPT huyện Nghi Lộc quản lý, thiệt hại khoảng 150 triệu đồng. Qua đấu tranh, nhóm tội phạm gồm 5 đối tượng trú tại xã Nghi Liên và thị trấn Quán Hành, huyện Nghi Lộc đã khai nhận là thủ phạm gây ra 5 vụ trộm dây cáp trên.  

Thực tế cho thấy, những diễn biến phức tạp về tình hình ANTT trên địa bàn nông thôn trước đây chủ yếu là nạn trộm cắp vặt, đánh bạc, gây rối trật tự công cộng. Tuy nhiên, thời gian gần đây lại nổi lên nhiều loại tội phạm, TNXH khác như ma túy, vi phạm liên quan đến TTATGT.

Tại nhiều vùng nông thôn, ở các địa phương đã có sự thay đổi rõ nét về hạ tầng cũng như các thiết chế văn hóa cơ sở. Tuy nhiên, vẫn tồn tại nhiều khó khăn trong thực hiện một số tiêu chí khác, trong đó có Tiêu chí số 19 về ANTT, xã hội nông thôn trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Đây là tiêu chí “mở”, mặc dù không đòi hỏi phải đầu tư vốn nhưng luôn tiềm ẩn những khó khăn, hạn chế, do vậy rất cần sự nỗ lực không ngừng của chính quyền và nhân dân các địa phương.

Bên cạnh sự quan tâm, chỉ đạo của cả hệ thống chính trị, việc đầu tư cơ sở vật chất cũng cần được đầu tư phát triển đồng bộ. Ngoài ra, công tác đảm bảo ANTT cũng đóng vai trò hết sức quan trọng. Trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn TTATXH, lực lượng Công an xã thường xuyên coi trọng công tác vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, gắn với xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến trong ngăn ngừa, phòng chống tội phạm, kết hợp với xây dựng các lực lượng làm công tác đảm bảo ANTT cơ sở vững mạnh.

Xây dựng lực lượng Công an trong sạch, vững mạnh

Là lực lượng được xem là “cánh tay nối dài” của Công an các cấp trong công tác đảm bảo ANTT tại địa phương, những năm qua, các đội nghiệp vụ, các phòng, ban chức năng đã tổ chức hướng dẫn công tác nghiệp vụ, đề xuất mô hình hoạt động, chế độ chính sách, trang bị phương tiện công tác cho lực lượng Công an xã.

Để nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo ANTT tại cơ sở, Công an tỉnh đã quan tâm phối hợp tổ chức các lớp đào tạo nghiệp vụ, các lớp huấn luyện cho lực lượng Công an xã, Công an viên; huấn luyện nghiệp vụ bảo vệ các cơ quan, doanh nghiệp, trường học.

Hàng năm, Công an tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ” gắn với phong trào “Học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND” trong lực lượng Công an xã, bảo vệ dân phố, bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp trong sạch, vững mạnh. Các phong trào thi đua được phát động thường xuyên, nhất là các đợt thi đua đặc biệt, cùng với việc thực hiện điều lệnh và chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc; góp phần thúc đẩy hoạt động và nâng cao chất lượng các mặt công tác của Công an xã.

Qua đó, đã có hàng trăm lượt tập thể, cá nhân được biểu dương, khen thưởng về thành tích công tác cũng như các tấm gương dũng cảm hy sinh trong đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Đồng chí Đại tá Bùi Văn Ngân, Trưởng phòng Phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, Công an Nghệ An cho biết: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có trên 7.900 người tham gia vào lực lượng Công an xã,  đảm nhận nhiệm vụ ở 448 xã, thị trấn.

Nhiều năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền các cấp, lực lượng Công an xã không ngừng được củng cố về tổ chức, đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ cũng như chính sách, trang thiết bị công tác; góp phần giữ vững ANTT và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận trong ngăn ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm và các TNXH ngay tại cơ sở. Qua đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Phát huy truyền thống 65 năm từ khi thành lập đến nay, lực lượng Công an xã trên địa bàn tỉnh ngày càng trưởng thành, vững mạnh, thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ trong sự nghiệp đảm bảo ANTT; xứng đáng là công cụ sắc bén của cấp ủy Đảng và chính quyền cơ sở. Đây cũng là lực lượng nòng cốt trong đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và TNXH; góp phần giữ vững ANTT, TTATXH trên địa bàn, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

.

Xuân Thống

.