Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201510/truong-cong-an-xa-hung-long-huyen-hung-nguyen-nguoi-gop-phan-ha-nhiet-diem-nong-ve-ma-tuy-642234/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201510/truong-cong-an-xa-hung-long-huyen-hung-nguyen-nguoi-gop-phan-ha-nhiet-diem-nong-ve-ma-tuy-642234/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người góp phần 'hạ nhiệt' điểm nóng về ma túy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 20/10/2015, 08:21 [GMT+7]
Trưởng Công an xã Hưng Long, huyện Hưng Nguyên

Người góp phần 'hạ nhiệt' điểm nóng về ma túy

(Congannghean.vn)-Từ năm 2004 đến nay, tình hình ANTT và TTATXH ở xã Hưng Long, huyện Hưng Nguyên luôn được đảm bảo. Nhiều năm liền, Công an xã Hưng Long luôn giữ vững danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”. Để đạt được những thành quả trên, ngoài sự nỗ lực của các cấp, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể xã hội, còn có sự góp sức không nhỏ của đồng chí Trương Đình Thành, Trưởng Công an xã.

Xã Hưng Long nằm ở phía Tây huyện Hưng Nguyên, là địa bàn “đất chật, người đông” với số dân trên 6.000 người trong khi diện tích tự nhiên chỉ 2,7 km2. Bên cạnh đó, địa bàn xã còn tiếp giáp với một số xã trong huyện và khác huyện nên tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp về ANTT. Trước đây, có giai đoạn nơi này nổi lên như một “thủ phủ” của ma túy, với những “ông trùm” khét tiếng như: Nguyễn Văn Hải (Hải “luận”), kẻ cầm đầu đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia, vận chuyển và tiêu thụ hơn 2.000 bánh hêrôin; Phạm Văn Hạnh (Hạnh “cầm”), đội lốt ông chủ trang trại ở tỉnh Đồng Nai.

Đồng chí Trương Đình Thành, Trưởng Công an xã Hưng Long
Đồng chí Trương Đình Thành, Trưởng Công an xã Hưng Long

Chỉ trong một thời gian ngắn, Hạnh “cầm” cùng Hải “luận” đã tiêu thụ gần 1 tấn hêrôin. Ngoài ra, còn có rất nhiều cái tên khác mà mỗi khi nhắc đến, người nghe không khỏi rùng mình về sự ngang tàng, liều lĩnh... Tuy nhiên, với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, đặc biệt là sự vào cuộc quyết liệt của Bộ Công an, Công an tỉnh Nghệ An, các “điểm nóng” ma túy ở Hưng Long đã được xóa bỏ. Nhiều “ông trùm” ma túy phải lĩnh án, chịu sự trừng trị nghiêm khắc của pháp luật.

Chia sẻ với phóng viên, đồng chí Trương Đình Thành, Trưởng Công an xã Hưng Long cho biết: Trong khoảng thời gian từ năm 1998 - 2003, xã Hưng Long được xem là “điểm nóng” về ma túy. Bắt đầu từ năm 2004, tôi chính thức đảm nhận vị trí Trưởng Công an xã, cả xã lúc đó có hơn 100 người đang phải ngồi tù vì tội liên quan đến ma túy. Điều đó khiến tôi hết sức trăn trở, về việc phải làm thế nào để “cơn lốc” ma túy không bùng phát trở lại, những người nghiện không tái nghiện và người sau khi chấp hành xong án phạt tù không tiếp tục phạm tội. Được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Công an tỉnh, Công an huyện, tôi đã mạnh dạn đề xuất các phương án đảm bảo ANTT, trong đó chú trọng xây dựng “Hòm thư tố giác tội phạm”. Đây là biện pháp nắm bắt tình hình địa bàn hết sức quan trọng.

Thông qua việc này, người dân đã mạnh dạn cung cấp nhiều thông tin có giá trị, giúp Công an xã nắm chắc tình hình địa bàn, từ đó tham mưu các phương án giải quyết. Nhờ vậy, ngay khi có dấu hiệu mua bán trái phép chất ma túy trên địa bàn hay các tình hình phức tạp khác nổi lên về ANTT, chúng tôi đã nhanh chóng lập phương án giải quyết; nhiều tụ điểm, ổ nhóm mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy vừa nổi lên trên địa bàn đã nhanh chóng được xóa bỏ. Bên cạnh đó, Công an xã còn phối hợp với các tổ chức, đoàn thể địa phương xây dựng các mô hình đảm bảo ANTT ở thôn, xóm; qua đó phát hiện, giải quyết kịp thời các mâu thuẫn bột phát, giúp đỡ những người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng, từ bỏ tệ nạn xã hội, vươn lên làm giàu, phát triển kinh tế, trong đó có nhiều người đi xuất khẩu lao động, mang lại thu nhập cao cho gia đình...

Trong hơn 10 năm đảm nhận vị trí Trưởng Công an xã Hưng Long, đồng chí Trương Đình Thành đã tham mưu cấp ủy, chính quyền nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, thiết thực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ vững ANTT. Nhờ đó, tình hình ANTT trên địa bàn luôn được giữ vững. Nhiều năm liền, Công an xã Hưng Long được công nhận là “Đơn vị Quyết thắng”, được Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh… tặng Bằng khen, Giấy khen. Bản thân đồng chí Thành nhiều năm liền là Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, được chọn là điển hình đi báo cáo khu vực về công tác đảm bảo ANTT.

.

Đức Thắng

.