Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201510/hieu-qua-tu-mo-hinh-dam-bao-antt-vung-giap-ranh-642322/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201510/hieu-qua-tu-mo-hinh-dam-bao-antt-vung-giap-ranh-642322/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hiệu quả từ mô hình đảm bảo ANTT vùng giáp ranh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 20/10/2015, 15:13 [GMT+7]

Hiệu quả từ mô hình đảm bảo ANTT vùng giáp ranh

(Congannghean.vn)-Từ nhiều năm nay, nhờ phát huy tốt sức mạnh của toàn dân trong việc đảm bảo ANTT, xã Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An được xem là địa phương có nhiều chuyển biến mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực. Đặc biệt, qua thực hiện mô hình “Hội dâu, rể trong công tác đảm bảo ANTT vùng giáp ranh”, đã xuất hiện nhiều nhân tố điển hình, trở thành trung tâm đoàn kết của người dân 2 xã Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu và Diễn Lâm, huyện Diễn Châu. 

Là địa phương miền núi của huyện Quỳnh Lưu, xã Ngọc Sơn có vị trí địa lý tương đối phức tạp, điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội còn nhiều bất cập, vì thế công tác đảm bảo ANTT cũng gặp nhiều bất cập. Những năm trước, tình hình ANTT, TTATXH trên địa bàn có nhiều diễn biến phức tạp, gây khó khăn cho các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương. Các hành vi cố ý gây thương tích, tệ nạn trộm cắp tài sản, cờ bạc, gây rối trật tự công cộng… trở thành nỗi ám ảnh của người dân vùng giáp ranh gồm các thôn 6, 11, xã Ngọc Sơn và các thôn 5, 6, 7, xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu.

Lãnh đạo UBND xã Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu trao Giấy khen cho các tập thể, cá nhân làm tốt công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ
Lãnh đạo UBND xã Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu trao Giấy khen cho các tập thể, cá nhân làm tốt công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ

Trong các hoạt động tập trung đông người như cưới hỏi, lễ tết, tình trạng thanh niên ở xã Ngọc Sơn và Diễn Lâm mâu thuẫn dẫn đến gây gổ, đánh nhau trở thành vấn đề nhức nhối. Để khắc phục tình trạng trên, đồng thời hướng đến xây dựng mối quan hệ tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau giữa người dân sinh sống ở vùng giáp ranh, từ năm 2008, mô hình “Hội dâu, rể trong công tác đảm bảo ANTT vùng giáp ranh” đã được lãnh đạo xã Ngọc Sơn và xã Diễn Lâm chỉ đạo thành lập. Mặt khác, nhằm đảm bảo tình hình ANTT, nhất là tại các thôn, xóm giáp ranh với địa phương khác, việc xây dựng mối quan hệ đoàn kết giữa người dân được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, chỉ đạo sâu sát.

Qua 5 năm (từ 2011 - 2015) duy trì, phát triển mô hình “Hội dâu, rể trong công tác đảm bảo ANTT vùng giáp ranh”, Ban Công an 2 xã Ngọc Sơn và Diễn Lâm và các ban công tác mặt trận thôn liền kề đã tăng cường trao đổi nhiều thông tin quan trọng về tình hình ANTT, TTATXH. Đây được xem là hoạt động liên tục, thường xuyên giữa 2 địa phương, qua đó đưa ra các phương án phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm.

Công tác lồng ghép vào các buổi sinh hoạt của mô hình để tuyên truyền, gọi hỏi, răn đe các đối tượng có biểu hiện vi phạm pháp luật như trộm cắp tài sản, mâu thuẫn, đánh nhau trong lứa tuổi thanh thiếu niên, đánh bạc, vận động giao nộp pháo, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái phép… được Ban Công an 2 xã phối hợp thực hiện có hiệu quả. Cũng thông qua mô hình này, chính quyền 2 xã đã tổ chức ký cam kết đến tận các hộ gia đình và học sinh, thanh thiếu niên thực hiện các nội dung đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”, cam kết chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ. Ngoài ra, Hội còn kết hợp với Ban hòa giải thôn giải quyết những mâu thuẫn phát sinh tại cơ sở.

Ngoài ra, hoạt động giúp đỡ nhau xóa đói, giảm nghèo, giữ vững ANTT, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội được triển khai sâu rộng. Hưởng ứng chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, “Hội dâu, rể trong công tác đảm bảo ANTT vùng giáp ranh” đã phối hợp với Ban công tác mặt trận thôn vận động nhân dân hiến gần 600 m đất và 90 m2 bờ tường bao và các công trình chăn nuôi khác để xây dựng tuyến đường bê tông liên xóm.

Không chỉ đi đầu trong công tác giữ vững ANTT, mô hình “Hội dâu, rể trong công tác đảm bảo ANTT vùng giáp ranh” còn có nhiều đóng góp quan trọng trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ thời gian qua. Cùng với các mô hình như Tổ liên gia tự quản về ANTT, dòng họ tự quản, diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến của nhân dân”, thôn không có tội phạm, “Hội dâu, rể trong công tác đảm bảo ANTT vùng giáp ranh” đã thực sự trở thành nhân tố quan trọng, góp phần thực hiện tốt công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Được biết, không chỉ xây dựng mô hình này ở vùng giáp ranh với xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu, xã Ngọc Sơn còn tổ chức nhân rộng mô hình này tại các thôn giáp ranh với những xã trong huyện để đảm bảo ANTT trên địa bàn.

.

Ngọc Thái

.