Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201506/hieu-qua-mo-hinh-tu-quan-ve-antt-o-xa-yen-khe-613103/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201506/hieu-qua-mo-hinh-tu-quan-ve-antt-o-xa-yen-khe-613103/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hiệu quả mô hình tự quản về ANTT ở xã Yên Khê - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 04/06/2015, 08:44 [GMT+7]

Hiệu quả mô hình tự quản về ANTT ở xã Yên Khê

(Congannghean.vn)-Những năm qua, công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội luôn được cấp ủy, chính quyền xã Yên Khê, huyện Con Cuông quan tâm, góp phần tạo môi trường ổn định cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nhằm đẩy mạnh và nâng cao hơn nữa phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của Công an huyện, xã đã xây dựng được các mô hình tự quản về ANTT và hoạt động có hiệu quả. Đặc biệt là mô hình “Tự quản về ANTT” được triển khai tại bản Nưa từ tháng 5/2009 đến nay.

 Công an huyện Con Cuông, Công an xã Yên Khê phối hợp với Ban cán sự bản Nưa tuần tra đảm bảo ANTT thôn bản
Công an huyện Con Cuông, Công an xã Yên Khê phối hợp với Ban cán sự bản Nưa tuần tra đảm bảo ANTT thôn bản
Ông Vi Văn Lượng, Bí thư chi bộ bản Nưa cho biết: Là bản có đa số đồng bào dân tộc Thái, với 152 hộ, 640 nhân khẩu, trong nhiều năm qua, bản Nưa luôn được đánh giá là đơn vị có thành tích xuất sắc trong phát triển kinh tế - xã hội. Hưởng ứng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, được sự hướng dẫn của Ban chỉ đạo huyện, xã đã chọn bản Nưa làm điểm thực hiện mô hình “Tự quản về ANTT”. Sau khi xã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng mô hình, với sự tham gia của Đảng ủy, UBND xã, đại diện các ban, ngành, đoàn thể ở xã và chi ủy, ban cán sự bản, bản Nưa đã tiến hành kiện toàn lại Ban chỉ đạo cấp xóm. 
 
Ý thức được tác dụng của nhiệm vụ tự quản đối với địa phương, bản đã tiến hành họp dân, phân tích và thảo luận về tác dụng của việc thực hiện phong trào tự quản. Bản đã chủ động thành lập 9 tổ tự quản, mỗi tổ được hình thành theo từng cụm dân cư hoặc ngõ xóm. Các thành viên thống nhất xây dựng những quy định hoạt động và bầu ra tổ trưởng, tổ phó, hoạt động trên tinh thần tự nguyện. Đặc biệt, từ khi các tổ tự quản được hình thành, gia đình nào trong tổ có việc hiếu, hỷ thì mọi thành viên trong tổ đều đến làm giúp và động viên, chia sẻ, tạo nên sự gắn kết cộng đồng.
 
Ngoài ra, mỗi khi ở các tổ có người vi phạm, làm ảnh hưởng đến tình hình ANTT của địa phương như gây rối trật tự thôn bản thì đều được các tổ tự quản giải quyết kịp thời. Bên cạnh đó, các tổ tự quản còn đăng ký thi đua thực hiện tốt các phong trào khuyến học, xây dựng nông thôn mới, xây dựng gia đình văn hóa, dòng họ văn hóa... Hàng năm, các tổ đều tiến hành họp tổng kết và có hình thức biểu dương, khen thưởng.
 
Đồng chí Vi Văn Thụ, Trưởng Công an xã Yên Khê cho biết thêm: Để thực hiện tốt phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, hàng năm, Đảng ủy xã đều có nghị quyết chuyên đề để lãnh đạo, chỉ đạo công tác đảm bảo ANTT. UBND xã xây dựng kế hoạch chỉ đạo phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, giao cho lực lượng Công an xã làm nòng cốt trong công tác tham mưu trực tiếp, thường xuyên cho Ban chỉ đạo xã trong việc duy trì phong trào. Đối với việc xây dựng mô hình tự quản ở bản Nưa, trong quá trình triển khai, căn cứ vào tình hình thực tế của bản, Ban chỉ đạo tiến hành triển khai thực hiện các biện pháp thiết thực, ý nghĩa nhằm khơi dậy sự đoàn kết, ý thức kỷ luật và đề cao tinh thần cảnh giác trước các loại tội phạm.
 
Xác định phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ là điều kiện quan trọng quyết định đến việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân cũng như thể hiện vai trò là một “tuyên truyền viên” trong nhiệm vụ đảm bảo ANTT, bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt phong trào, Đảng ủy, chính quyền xã còn chỉ đạo lực lượng Công an xã làm tốt các nhiệm vụ công tác trên lĩnh vực đảm bảo ANTT. Điển hình như công tác nắm tình hình, quản lý chặt chẽ các đối tượng; mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; khảo sát, lập danh sách đối tượng vi phạm để giáo dục, răn đe; tăng cường tuần tra, kiểm soát, không để hình thành các tụ điểm phức tạp về ANTT như trộm cắp, cờ bạc, ma túy...
 
Mô hình tự quản về ANTT ở bản Nưa đã phát huy tác dụng rất lớn trong việc huy động cả hệ thống chính trị và mỗi người dân tham gia tích cực vào phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, từ đó góp phần hạn chế sự phát sinh của các loại tội phạm. Cùng với mô hình này, xã Yên Khê đang được huyện chỉ đạo xây dựng mô hình “Dòng họ tự quản bản Tờ” ở họ Lương Đình, góp phần động viên con cháu của dòng họ thi đua học tập, lao động, tránh xa các loại tệ nạn xã hội, xây dựng cuộc sống bình yên.
.

Xuân Thống

.