Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201303/27168-diem-sang-ve-phong-trao-tu-quan-391911/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201303/27168-diem-sang-ve-phong-trao-tu-quan-391911/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Điểm sáng về "phong trào tự quản" - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 29/03/2013, 07:18 [GMT+7]
27168

Điểm sáng về "phong trào tự quản"

Xác định Phong trào “Bảo vệ ANTQ” là phong trào cách mạng của toàn dân, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự điều hành quản lý của chính quyền, sự phối hợp tham gia của các ban, ngành, đoàn thể mà lực lượng nòng cốt là Ban Công an xã. Vì vậy, từ năm 2001 đến nay, tình hình ANTT trên địa bàn xã Nghĩa Đồng (Tân Kỳ) luôn được đảm bảo, đặc biệt không có trọng án, đó là kết quả hoạt động rộng khắp của mô hình “Nhà nhà tự quản, người người tự quản, các dòng họ tự quản”, góp phần không nhỏ trong việc phát triển KT-XH, xây dựng nông thôn mới của địa phương.
 
Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi có mặt tại xã Nghĩa Đồng đó là hình ảnh bà con đang chung sức, chung lòng tiến hành bê tông hóa đường làng, ngõ xóm. Là một xã miền núi của huyện Tân Kỳ, cơ sở hạ tầng yếu kém, nhưng Nghĩa Đồng đã vượt qua khó khăn, trở thành một điểm sáng về xây dựng nông thôn mới, an ninh - quốc phòng được giữ vững, tệ nạn xã hội giảm hẳn, không có trọng án, KT-XH ngày càng phát triển.
 
Công an xã Nghĩa Đồng tổ chức diễn đàn lắng nghe ý kiến nhân dân
 
Có được kết quả đáng tự hào trên, có một phần đóng góp không nhỏ của các hoạt động mô hình tự quản của địa phương. Điều đó thể hiện tính đồng thuận, tinh thần đoàn kết trong việc phối hợp giữa Ban Công an xã với MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể và quần chúng nhân dân thực hiện các giải pháp nhằm đảm bảo tình hình ANTT, góp phần phục vụ tốt việc phát triển KT-XH của địa phương.
 
Theo quan điểm chỉ đạo của Đảng bộ, chính quyền địa phương, việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật, cũng như công tác đảm bảo ANTT ở xã Nghĩa Đồng luôn xác định trách nhiệm chính thuộc về lực lượng Ban Công an xã, nhưng đồng thời đây cũng là trách nhiệm của toàn dân. Vì vậy, hàng năm, Ban Công an xã đã tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội tích cực tham gia đấu tranh tố giác tội phạm và quản lý giáo dục người lầm lỗi.
 
Từ đó, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở Nghĩa Đồng luôn được duy trì và giữ vững, mang lại hiệu quả thiết thực. Đặc biệt, để phục vụ tốt đời sống dân sinh về công tác đảm bảo ANTT, nhất là thực hiện tốt Chương trình Quốc gia phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, Ban Công an xã Nghĩa Đồng đã chủ động triển khai thực hiện Đề án xây dựng mô hình: “Nhà nhà tự quản, người người tự quản và các dòng họ tự quản”; phối hợp với MTTQ xã phát động các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội và toàn dân ký cam kết đảm bảo ANTT tại cơ sở; giáo dục con em không vi phạm pháp luật, tránh xa các tệ nạn xã hội; tích cực đấu tranh tố giác tội phạm, bài trừ mê tín dị đoan.
 
Đến nay, xã Nghĩa Đồng có trên 1.850 hộ, 6 tổ chức đoàn thể, trong đó 15 Chi hội Cựu chiến binh với 485 hội viên, 15 Chi hội nông dân với 1.800 hội viên tham gia ký cam kết về ANTT. Đây là tiền đề vững chắc để xây dựng các hoạt động tự quản, mô hình tự quản, đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, góp phần quan trọng trong đảm bảo ANTT tại cơ sở, phục vụ tốt việc xây dựng nông thôn mới của địa phương .
 
Qua tìm hiểu được biết, đến nay toàn xã Nghĩa Đồng có 15 ban tự quản, 3 dòng họ, 1 câu lạc bộ và 162 tổ tự quản. Nhiều ban tự quản, tổ tự quản hoạt động có hiệu quả, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn xã, khu dân cư.
 
Nhờ sự quan tâm của Đảng ủy, chính quyền địa phương trong việc chỉ đạo, kiểm tra hướng dẫn, do vậy các mô hình tự quản về ANTT ở đây đang từng bước khẳng định được giá trị to lớn về mặt nhận thức chính trị, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị cũng như phong trào xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, từ đó tạo đà cho phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ngày càng phát triển sâu rộng, có hiệu quả.
 
Cũng thông qua hoạt động của các mô hình tự quản đã giúp cho Ban Công an xã Nghĩa Đồng đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm. Từ năm 2012 đến nay, Ban Công an xã đã phối hợp với Công an huyện xử lý 5 vụ, 20 đối tượng liên quan đến tệ nạn cờ bạc, trộm cắp, cướp tài sản, nộp kho bạc Nhà nước trên 13 triệu đồng, bắt 1 vụ tàng trữ trái phép các chất ma túy, gồm 2 đối tượng, thu 0,34 gam hêrôin; tổ chức cai nghiện tại cộng đồng cho 10 đối tượng.
 
Thông qua mô hình “Nhà nhà tự quản, người người tự quản, các dòng họ tự quản” nên tình hình TTATXH trên địa bàn xã luôn được giữ vững, đặc biệt không có trọng án xảy ra. Năm 2011 - 2012, qua bình xét, toàn xã có 10/15 xóm tự quản tốt về ANTT, có 115 tổ tự quản đạt loại A, được tặng Giấy khen của UBND huyện về phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ.
 
Ghi nhận những thành tích trên, năm 2012, Ban Công an xã Nghĩa Đồng được công nhận danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”, đặc biệt là nhân dân và cán bộ xã Nghĩa Đồng được lãnh đạo Bộ Công an tặng Bằng khen.

Hữu Trọng
.