Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201301/25566-diem-sang-mo-hinh-tu-quan-an-ninh-trat-tu-393081/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201301/25566-diem-sang-mo-hinh-tu-quan-an-ninh-trat-tu-393081/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Điểm sáng mô hình tự quản an ninh trật tự - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 17/01/2013, 07:00 [GMT+7]
25566

Điểm sáng mô hình tự quản an ninh trật tự

Được thành lập trên tinh thần tự nguyện và mang tính chất tự quản, nhưng trong nhiều năm qua, dưới sự lãnh đạo của cấp uỷ, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và Ban Công an phường Đội Cung, tổ tự quản an ninh trật tự khối 11, phường Đội Cung (TP Vinh) đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo an ninh trật tự địa bàn, được quần chúng nhân dân và chính quyền đánh giá cao.
 
Cách đây hơn 20 năm, tổ tự quản an ninh trật tự khối 11, phường Đội Cung, TP Vinh ban đầu chỉ có một số người tham gia, với công cụ hỗ trợ thô sơ chỉ là những cây gậy tự chế từ tre, nứa. Đến nay, tổ tự quản khối 11 đã phát huy hiệu quả hoạt động và phát triển lực lượng lên đến trên 20 thành viên được chia thành 6 nhóm, với đầy đủ thành phần xã hội và các độ tuổi khác nhau.
 
Lãnh đạo Công an phường Đội Cung cùng với ban cán sự khối 11 trao đổi về tình hình ANTT khối 11
 
Tổ hoạt động dựa trên nguyên tắc nêu cao tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái đề cao tính dân chủ, tự quản, tự giác, tự nguyện của các hộ dân và các thành viên tổ tự quản. Để nâng cao hiệu quả hoạt động, hàng tháng tổ tự quản tổ chức sinh hoạt định kỳ để xem xét, đánh giá những việc đã làm và chưa làm được, từ đó, đề ra biện pháp khắc phục trong thời gian tiếp theo.
 
Trước mỗi buổi sinh hoạt, tổ tự quản còn đến từng gia đình để trao đổi, nắm tình hình tâm tư nguyện vọng của từng hộ. Trải qua ngần ấy thời gian, các thành viên trong tổ vẫn luôn hoạt động hăng say và nhiệt huyết gắn bó với nhau, ngày một vững mạnh trong công tác đảm bảo an ninh trật tự và an sinh xã hội.
 
Cứ hàng đêm, tổ tự quản của khối được chia thành từng nhóm nhỏ tiến hành tuần tra, chốt chặn địa bàn theo các mốc thời gian khác nhau. Cứ như thế, với tinh thần đoàn kết cao, tổ tự quản khối 11 đã lập được nhiều chiến công như phát hiện, cung cấp cho cơ quan công an nhiều thông tin liên quan đến an ninh trật tự, hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội… trong đó có nhiều tin giá trị giúp cho lực lượng công an triệt xoá các tụ điểm phức tạp về trật tự xã hội.
 
Mỗi khi phát hiện động tĩnh của bọn tội phạm hay vấn đề liên quan đến an ninh trật tự, tổ nhanh chóng tập trung lực lượng phối hợp với Công an phường và quần chúng nhân dân tổ chức chốt chặn trên các tuyến đường trong khối.
 
Ông Phan Hồng Phúc - Khối trưởng khối 11, phường Đội Cung cho biết: Những năm trước, lợi dụng địa bàn vắng vẻ, một số đối tượng nghiện hút thường xuyên đi qua địa bàn chích hút ma tuý. Đã có một vài trường hợp bị sốc thuốc, những lúc như vậy tổ tự quản khối 11 đã nhanh chóng tập trung lực lượng có mặt tại hiện trường tiến hành đưa đối tượng đi cấp cứu.
 
Khi thấy bất cứ một đối tượng nào có dấu hiệu khả nghi, tổ tự quản lại nhanh chóng thay phiên nhau canh gác, không cho đối tượng có điều kiện hoạt động. Khi nắm được thông tin hộ gia đình hay cá nhân nào có hành vi tàng trữ trái phép pháo nổ, tổ tự quản lại cử thành viên trực tiếp đến gia đình đó để tuyên truyền, nhắc nhở và có biện pháp xử lý.
 
Nhờ thế mà nhiều năm qua, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn hết sức ổn định. Khối 11 hiện là một địa bàn sạch về ma tuý, nhiều năm không xảy ra tình trạng trộm cắp, gây rối, mỗi khi Tết đến xuân về không có tiếng pháo…
 
Một phần quan trọng cũng là nhờ tổ tự quản phối hợp tốt với Ban cán sự khối thường xuyên thực hiện công tác tuyên truyền, vận động để nâng cao ý thức phòng chống tội phạm trong nhân dân, đảm bảo an ninh trật tự trong khối, thường xuyên cập nhật những thủ đoạn mới của bọn tội phạm để giúp nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác…
 
Không chỉ có vậy, tổ tự quản còn luôn duy trì tốt hoạt động thăm hỏi các gia đình khi có hiếu hỷ, ốm đau, động viên tặng quà cho các gia đình chính sách trên địa bàn, cũng như thường xuyên tổ chức công tác từ thiện, quyên góp ủng hộ người nghèo trên địa bàn tỉnh.
 
Những đóng góp tích cực và hiệu quả của tổ tự quản an ninh trật tự khối 11 phường Đội Cung đã được chính quyền địa phương công nhận, nhiều năm liền được UBND TP Vinh và Công an TP Vinh tặng Giấy khen về thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
 
Thiếu tá Dương Hồng Sơn - Phó trưởng Công an phường Đội Cung khẳng định: “Tổ tự quản khối 11, phường Đội Cung được xem là điển hình về mô hình tự quản an ninh trật tự ở phường Đội Cung, từ năm 2003 đến nay, khối 11 luôn giữ vững danh hiệu Khối văn hoá.
 
Từ đó đã khơi dậy được sức mạnh của toàn dân và cả hệ thống chính trị cùng chung tay bảo đảm an ninh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, góp phần bảo vệ sự bình yên và hạnh phúc của nhân dân. Thời gian sắp tới, chúng tôi sẽ nhân rộng điển hình ra toàn phường”.

Hằng Nga
.