Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201212/24835-phat-hien-xu-ly-nhieu-vu-pham-phap-hinh-su-393680/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201212/24835-phat-hien-xu-ly-nhieu-vu-pham-phap-hinh-su-393680/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phát hiện, xử lý nhiều vụ phạm pháp hình sự - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 14/12/2012, 07:30 [GMT+7]
24835

Phát hiện, xử lý nhiều vụ phạm pháp hình sự

Phường Nghi Hải (thị xã Cửa Lò) từng là địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT và tệ nạn xã hội, thế nhưng, bằng việc chủ động triển khai thực hiện và học tập rút kinh nghiệm nhiều mô hình tự quản về ANTT của Đảng bộ, chính quyền và Công an địa phương, đến nay tình hình ANTT và phạm pháp hình sự tại đây đã được giảm rõ rệt. Trong đó, một phần công sức thuộc về lực lượng bảo vệ dân phố.
 
Cùng với Công an phường và các tổ chức quần chúng làm nhiệm vụ bảo vệ ANTT trên địa bàn, lực lượng Bảo vệ dân phố phường Nghi Hải luôn được cấp uỷ Đảng, chính quyền quan tâm xây dựng, củng cố vững mạnh và phát huy hiệu quả tích cực trong việc giữ gìn ANTT ở cơ sở.
 
Ban bảo vệ dân phố phường hiện có 26 thành viên, trong đó có 11 tổ trưởng trực tiếp chỉ đạo ở các khối, có 3 tổ trưởng phụ trách các cụm, với sự chỉ đạo điều hành của đồng chí Trưởng ban. Đây là những người được tuyển chọn từ cán bộ nghỉ hưu, quần chúng nhân dân tích cực, là những người có bản lĩnh chính trị vững vàng, có sức khoẻ và kinh nghiệm làm công tác dân vận, đặc biệt là nhiệt tình tham gia các hoạt động giữ gìn ANTT, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm.

Tại các khu dân cư, lực lượng bảo vệ dân phố thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị xã hội tại cơ sở, nhất là lực lượng dân quân tự vệ, lực lượng cựu chiến binh và Ban cán sự khối đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rà từng đối tượng, để nắm tình hình địa bàn, nhắc nhở bà con nâng cao ý thức cảnh giác, chấp hành đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.
 
Tổ bảo vệ dân phố phường Nghi Hải phối hợp với Cảnh sát khu vực tiến hành tuần tra, kiểm soát nắm tình hình tự quản về ANTT
 
Bên cạnh đó, mỗi cán bộ bảo vệ dân phố còn là những tuyên truyền viên tích cực tuyên truyền kiến thức pháp luật để nâng cao ý thức trách nhiệm công dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, giữ gìn ANTT nơi cư trú. Đồng thời giải quyết một số công việc vướng mắc, mâu thuẫn tại địa bàn đạt hiệu quả.

Từ sự tận tuỵ và sáng tạo trong công tác mà 2 năm trở lại đây, Ban bảo vệ dân phố phường Nghi Hải đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Đã làm tốt công tác nắm tình hình cung cấp cho Công an, Đảng uỷ, UBND phường hàng chục nguồn tin có giá trị về tội phạm. Phối hợp chặt chẽ với Công an phường tiến hành bắt giữ một số đối tượng có hành vi vi phạm ATGT, vi phạm pháp luật như cờ bạc, trộm cắp, ma tuý…
 
Trong 2 năm 2011 - 2012, lực lượng Bảo vệ dân phố qua công tác tuần tra đêm đã phối hợp với lực  lượng Công an phát hiện và bắt giữ 25 vụ đánh bạc gồm 107 đối tượng, 21 vụ trộm cắp.
 
Điển hình, tháng 6/2011, tổ bảo vệ dân phố phường Nghi Hải tham mưu và phối hợp cùng Công an thị xã và Công an phường bắt 2 đối tượng (ở thị xã Cửa Lò) về hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý, tịch thu 7 tép hêrôin, đưa về Công an thị xã Cửa Lò giải quyết theo thẩm quyền.
 
Đến tháng 10/2011, tham mưu và phối hợp với Công an phường Nghi Hoà bắt Nguyễn Văn Huy (quê Hưng Nguyên), đối tượng này đã có hành vi đến trường Tiểu học Nghi Hải trấn lột của các cháu học sinh 10 vòng, dây bạc.

Bên cạnh đó, lực lượng này còn tham gia cùng Công an phường bắt các đối tượng nghiện hút, lập hồ sơ đưa đi cai nghiện tập trung; kịp thời ngăn chặn các đối tượng bạo hành giới ở các khối, tham gia giải quyết trên 60 vụ hoà giải cùng cấp uỷ, ban cán sự và ban hoà giải của phường, chủ yếu là tranh chấp mâu thuẫn nội bộ nhân dân.
 
Bước vào mùa du lịch, Ban bảo vệ dân phố phường Nghi Hải lại tổ chức bố trí lực lượng tiến hành tuần tra, bảo vệ an ninh tại bãi biển Song Ngư - Cửa Hội, không để xảy ra tình trạng mất cắp tài sản, khiến cho du khách cảm thấy an tâm mỗi khi về đây tham quan nghỉ dưỡng.

Trung tá Lê Văn Tuấn - Trưởng Công an phường Nghi Hải cho biết: Trong hơn 2 năm qua, tuy điều kiện vật chất còn thiếu thốn và đồng lương phụ cấp ít ỏi nhưng các thành viên trong Ban BVDP của phường Nghi Hải vẫn luôn luôn phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong việc đẩy đuổi các loại tội phạm ra khỏi địa bàn.
 
Với những thành tích đã đạt được, năm 2011, Ban bảo vệ dân phố phường đạt danh hiệu Đơn vị quyết thắng, được UBND thị xã tặng Giấy khen về công tác bảo vệ ANTT.

Hằng Nga
.