Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201212/24721-dien-hinh-an-ninh-van-hoa-vung-giao-393778/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201212/24721-dien-hinh-an-ninh-van-hoa-vung-giao-393778/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Điển hình an ninh - văn hoá vùng giáo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 10/12/2012, 07:30 [GMT+7]
24721

Điển hình an ninh - văn hoá vùng giáo

Trong những năm qua, bà con giáo họ Thượng Lộc luôn chấp hành nghiêm mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần xây dựng quê hương văn minh, giàu đẹp.
 
Giáo họ Thượng Lộc thuộc Giáo xứ Trang Cảnh, toàn họ giáo hiện có 74 hộ với 384 nhân khẩu sinh sống trên địa bàn hai khối Tân Lộc và Tân Nho của phường Nghi Hải (thị xã Cửa Lò). Được sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, sự hướng dẫn chỉ đạo sát sao của UBMTTQ các cấp và chỉ bảo của Cha xứ, đồng bào giáo dân Thượng Lộc đã thực hiện sống tốt đời đẹp đạo, sống phúc âm trong lòng dân tộc, kính Chúa yêu nước.
 
Những năm qua, bà con giáo dân Thượng Lộc luôn tự giác chấp hành tốt các chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương, duy trì mối quan hệ lương - giáo khăng khít đoàn kết một lòng, vươn lên xoá đói giảm nghèo.

Ấn tượng đầu tiên khi đến với giáo họ Thượng Lộc là đời sống của người dân đã thực sự đổi thay, với những ngôi nhà cao tầng khang trang, đường làng được bê tông hoá sạch sẽ… Nơi đây nhiều hộ gia đình rất năng động trong phát triển kinh tế bằng nhiều hình thức như kinh doanh dịch vụ buôn cá biển và các dịch vụ nhỏ lẻ khác, xuất khẩu lao động (hiện toàn họ giáo có tới 82% hộ dân có con em đi lao động nước ngoài)… mang lại hiệu quả kinh tế cao.
 
Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của giáo họ đã giảm mạnh chỉ còn 8%, một điều rất đáng khích lệ là nhiều gia đình còn tự nguyện xung phong rút khỏi danh sách hộ nghèo. Ngoài việc làm giàu cho bản thân, nhiều hộ có kinh tế khá còn giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn như cho vay vốn, vay giống, tạo việc làm để cùng nhau phát triển kinh tế.
 
Công an phường thường xuyên xuống tận hộ gia đình tuyên truyền các chính sách
pháp luật của Đảng, Nhà nước cho bà con giáo dân
 
Cùng với đời sống vật chất được cải thiện thì đời sống tinh thần của người dân cũng được nâng lên đáng kể. Trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Dũng, Bí thư chi bộ khối Tân Lộc (phường Nghi Hải) cho biết, bà con giáo họ khối Tân Lộc nói riêng và vùng giáo Thượng Lộc nói chung nhiều năm nay không xảy ra vụ việc nào liên quan đến pháp luật, hầu như không có tệ nạn cờ bạc, ma tuý, mại dâm…
 
Điểm nổi bật của giáo họ Thượng Lộc là liên tục 6 năm qua không có người sinh con thứ 3. Bà con giáo dân thường xuyên tham gia các công tác nhân đạo, từ thiện như ủng hộ người nghèo, hỗ trợ trẻ em tàn tật, khuyến học cho các gia đình có con em học giỏi, thăm hỏi các cụ già neo đơn dịp Tết…
 
Những ngày lễ lớn hay những dịp cần huy động xây dựng đền thờ miếu mạo, các giáo dân cũng đều tự nguyện tham gia nhiệt tình. Mới đây, bà con giáo dân Thượng Lộc đã cùng với nhân dân phường Nghi Hải quyên góp số tiền 2 tỷ đồng để xây dựng đền thờ làng Hiếu.

Giáo dân Thượng Lộc cũng rất chú trọng đến nâng cao trình độ dân trí nên con em trong độ tuổi đi học đều được động viên đến trường đều đặn. Với những thành tích ấy, trong những năm qua, 100% hộ giáo dân được công nhận là gia đình văn hoá, trong đó có 6 hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hoá tiêu biểu cấp phường và cấp thị xã.
 
Một số người dân của Giáo họ Thượng Lộc còn tham gia đảm nhiệm các chức vụ quan trọng trong các tổ chức đoàn thể của địa phương, có tiếng nói nhất định trong việc tuyên truyền mọi chủ trương, đường lối của Nhà nước đến với bà con giáo dân, tạo nên hình ảnh đẹp về tinh thần lương giáo đoàn kết gắn bó, giúp đỡ nhau trong cộng đồng.

Là địa bàn vùng biển, đồng thời giáp ranh với các phường xã Xuân - Hải - Hoà, tình hình an ninh trật tự có nhiều diễn biến phức tạp. Song với sự quan tâm chỉ đạo sáng suốt của Đảng uỷ chính quyền, UBMTTQ phường và cấp uỷ 2 khối Tân Nho, Tân Lộc luôn tuyên truyền cho đồng bào thực hiện nghiêm túc mọi chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nên từ bao năm nay bà con giáo dân luôn chung sống đoàn kết với lương dân, một lòng xây dựng nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân vững mạnh, không nghe theo những luận điệu xuyên tạc đi ngược lại lợi ích của Đảng và nhân dân.
 
Bà con giáo dân xứ Thượng Lộc còn biết tranh thủ sự giúp đỡ của cán bộ, có ý thức cùng nhau tham gia phòng chống và đấu tranh với các tệ nạn xã hội. Đồng thời, tham gia hòa giải thành công nhiều vụ việc liên quan đến gia đình trong khối xóm, cảm hoá những thanh niên ăn chơi lêu lổng nay đều trở thành người tốt, có ích cho xã hội.
 
Trong cuộc sống hàng ngày, Cha xứ và tầng lớp người cao tuổi luôn mẫu mực, giáo dục con cháu thực hiện nếp sống văn hoá, xây dựng tình làng nghĩa xóm hoà thuận đầm ấm, xây dựng khối đoàn kết từ Đảng bộ đến nhân dân, trong sáng lành mạnh, chống mọi âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch…

Đến phường Nghi Hải, chúng ta không thấy sự phân biệt tầng lớp hay khoảng cách tôn giáo mà chỉ thấy được tinh thần đoàn kết, thương yêu, đồng sức đồng lòng trong công cuộc xây dựng phát triển kinh tế và giữ gìn bảo vệ an ninh trật tự khối xóm.
 
Trung tá Lê Văn Tuấn - Trưởng Công an phường Nghi Hải cho biết: “Giáo họ Thượng Lộc thực sự là một giáo họ tiêu biểu trong tất cả mọi lĩnh vực kinh tế, văn hoá, xã hội. Chính vì vậy mà trong những năm qua, 2 khối Tân Lộc và Tân Nho (phường Nghi Hải) luôn giữ vững danh hiệu đơn vị văn hoá tiêu biểu, nhiều năm liên tục đạt Khu dân cư tiên tiến xuất sắc. Sắp tới chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình này ra toàn phường”.

Hằng Nga
.