Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201211/23913-binh-yen-xu-dao-bao-thanh-394428/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201211/23913-binh-yen-xu-dao-bao-thanh-394428/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bình yên xứ đạo Bảo Thành - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 04/11/2012, 08:00 [GMT+7]
23913

Bình yên xứ đạo Bảo Thành

Xã Bảo Thành (huyện Yên Thành) có 1.600 hộ, 7.526 khẩu, nằm trên 2 tuyến Quốc lộ và tỉnh lộ tiếp giáp với 2 huyện Nghi Lộc, Đô Lương và 5 xã trong huyện. Xã có 14 xóm trong đó có 5 xóm giáo toàn tòng chiếm 44,8% dân số trong xã.
 
Trong nhiều năm qua, với sự quan tâm đầu tư của Đảng bộ - chính quyền, sự phối kết hợp giữa các ngành, đoàn thể, sự nỗ lực tự giác của nhân dân nên phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở Bảo Thành phát triển mạnh, vững chắc. Xã xây dựng 74 tổ liên gia tự quản, trong đó có 28 tổ vùng giáo.
 
Hoạt động của các tổ tự quản rất có hiệu quả, đã giải quyết tốt các vụ mâu thuẫn, tranh chấp xảy ra trên địa bàn, ít có vụ việc phải chuyển cấp trên. Đặc biệt, xã xây dựng các câu lạc bộ, điển hình như: “Câu lạc bộ gia đình phát triển kinh tế - phòng chống tệ nạn xã hội”, “Câu lạc bộ phụ nữ với pháp luật và vận động các thành viên trong gia đình không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”, “Câu lạc bộ Cựu chiến binh tuyên truyền anh em con cháu không vi phạm pháp luật”…
 
Công an huyện cùng các ngành chức năng luôn phối hợp với Linh mục giáo xứ Bảo Thành bàn về công tác an ninh trật tự
 
Trong đó, thường xuyên tổ chức gặp mặt 19 dòng họ, 3 giáo họ để tuyên truyền về công tác an ninh trật tự. Đi sâu vận động các chức sắc, chức việc thực hiện và tuân theo pháp luật tín ngưỡng tôn giáo. Tổ chức gặp mặt tặng quà, giao lưu nhân các ngày lễ lớn trong các xóm. Tổ chức nhiều buổi tuyên truyền về pháp luật, nhiều cuộc thi tìm hiểu về pháp luật trong 4 trường học.
 
Lực lượng công an cùng các tổ chức đoàn thể tăng cường tuần tra xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nên tình hình an ninh trật tự ngày càng ổn định. Số vụ việc giảm hẳn. Điển hình như xóm 3 nhiều năm qua không có vụ việc nào xảy ra. Trong năm 2012, Bảo Thành chỉ xảy ra 7 vụ việc (so năm 2011 xảy ra 9 vụ việc).
 
Đặc biệt, thông qua hòm thư tố giác tội phạm, công an xã bắt quả tang 2 vụ đánh bạc. Thông qua công tác tuần tra bắt quả tang Nguyễn Thị Thanh (SN 1989) trú xã Bảo Thành và Trần Văn Phúc (SN 1974) trú xã Công Thành trộm tại siêu thị chợ Bộng. Cụ thể vào khoảng 0 giờ ngày 23/6/2012, trong khi tuần tra công an xã phát hiện Thanh và Phúc đang vào ki-ốt của hộ anh Nguyễn Cảnh Chiến lấy trộm 50 thẻ có các mệnh giá 20.000 đồng, 50.000 đồng và 100.000 đồng.
 
Qua khai thác, trước đó 1 tuần do ở gần nhà Chiến nên Thanh đã đột nhập vào nhà trộm số tài sản trị giá 74 triệu đồng, trong đó có chùm chìa khoá ki-ốt ở siêu thị chợ Bộng. Một tuần sau, Thanh rủ Phúc (là chồng hờ) đến ki-ốt anh Chiến để trộm.
 
Hai tên dùng chìa khoá mở cửa lọt vào trong đã lấy được một số thẻ thì bị công an xã bắt quả tang, thu lại tài sản cho anh Chiến trị giá 100 triệu đồng… Hay như vụ bắt số đối tượng gây rối liên huyện hồi tháng 7 vừa qua. Hôm đó, công an xã nhận được tin báo có một số đối tượng ở huyện Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Yên Thành hoạt động lưu động, đang lên khu vực siêu thị của Bảo Thành gây rối, có mâu thuẫn với nhóm đối tượng khác ở huyện Yên Thành.
 
Chúng dùng kiếm chém 3 nhát vào người anh Nguyễn Văn Lợi ở xã Công Thành. Sau đó, chúng lại điều thêm một số đối tượng đi xe taxi và xe ôtô 12 chỗ trấn áp băng nhóm kia. Công an xã có mặt kịp thời thu giữ 1 xe ôtô đưa về Công an huyện, giải tán đám đông. Sau này Công an huyện Yên Thành khởi tố một số đối tượng trong vụ án gây rối trên.
 
Nhờ những nỗ lực mà nhiều năm xã Bảo Thành luôn đạt danh hiệu Đơn vị quyết thắng, năm 2011 được UBND tỉnh tặng Bằng khen. Riêng Trưởng Công an xã - Võ Trọng Nguyên từ năm 2004 đến nay luôn được Giám đốc Công an tỉnh khen, năm 2008 anh được Bộ Công an tặng Bằng khen.
 
Nói về phong trào xây dựng mô hình toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc xã Bảo Thành, đại tá Lê Xuân Điệp - Trưởng Công an huyện Yên Thành cho biết: “Xây dựng được mô hình phát triển như hiện nay là do cấp uỷ - chính quyền quan tâm, các ban, ngành, đoàn thể thực sự vào cuộc, cùng với tinh thần chủ động, sáng tạo, nhiệt tình của lực lượng công an xã. Phong trào ở Bảo Thành phát triển vững chắc, đúng thực chất, thực sự là điển hình mà các xã cần học tập”.

Hoài Ngọc
.