Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201210/23361-diem-sang-trong-phong-trao-toan-dan-bao-ve-antq-394875/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201210/23361-diem-sang-trong-phong-trao-toan-dan-bao-ve-antq-394875/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Điểm sáng trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 08/10/2012, 06:00 [GMT+7]
23361

Điểm sáng trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ

Xã Cẩm Sơn có diện tích tự nhiên 2.928,08 ha. Tổng dân số 5.578 nhân khẩu trong đó có 1.759 nhân khẩu đồng bào dân tộc Thái, 41 người theo đạo Thiên chúa tập trung trong 11 thôn bản. Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Quốc Tuấn - Bí thư Đảng ủy xã cho hay: Với đặc thù là xã có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số khá đông (tập trung ở thôn Cẩm Hòa), trình độ dân trí của bà con còn nhiều hạn chế nên việc tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước đến với đông đảo người dân hết sức khó khăn.

Trước những trở ngại đó, xác định nâng cao đời sống nhân dân, tuyên truyền vận động người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật là nhiệm vụ quan trọng đặt ra đối với cán bộ, đảng viên. Khi quan điểm chỉ đạo của cấp ủy, các ban, ngành thống nhất cao, hàng năm Đảng ủy, chính quyền đã xây dựng nghị quyết, kế hoạch chuyên đề công tác bảo vệ ANTT và giao cho các ban, ngành liên quan tổ chức quán triệt thực hiện từ đội ngũ trưởng các ban, ngành, đoàn thể đến các bí thư, xóm trưởng các xóm bản. Nhờ đó, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật ở Cẩm Sơn đạt hiệu quả cao và thiết thực.

Đồng chí Nguyễn Xuân Lộc - Phó trưởng công an xã cho biết thêm: Từ năm 2001 đến nay, Ban Công an xã đã chủ động xây dựng kế hoạch, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và công an cấp trên để phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc theo hình thức tập trung tại các địa bàn thôn, bản. Nội dung chủ yếu là tuyên truyền, vận động nhân dân bỏ phiếu kín tố giác tội phạm, kiểm điểm trước quần chúng nhân dân, giao cho tổ chức, gia đình, dòng họ tiếp nhận, quản lý, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư, củng cố các tổ chức ở thôn xóm đi vào hoạt động có nề nếp.
 
Cùng với làm tốt công tác trên, ở Cẩm Sơn xây dựng tổ dân cư tự quản bảo vệ an ninh trật tự trở thành phong trào rộng khắp và cho kết quả thiết thực. Xã đã xây dựng được 1 ban tự quản do đồng chí chủ tịch UBND làm trưởng ban, đồng chí trưởng công an và chủ tịch Mặt trận Tổ quốc làm phó ban, trưởng các ban ngành làm ban viên trực tiếp chỉ đạo phong trào. Nhờ vậy, đến nay xã có 78 tổ tự quản về an ninh trật tự.
 
Xã Cẩm Sơn tổ chức hội thi tìm hiểu về Luật phòng chống ma tuý
 
Hoạt động của các tổ tự quản ngày càng đi vào quy củ. Theo định kỳ, ban tự quản xã 3 tháng họp một lần, các ban tự quản xóm 2 tháng tổ chức sinh hoạt một lần, tổ tự quản sinh hoạt thường xuyên theo từng tháng.
 
Đặc điểm chung ở các mô hình tự quản là có sự tham gia tích cực và đông đảo của nhân dân. Người dân vừa là người tổ chức, lãnh đạo, vừa là lực lượng trực tiếp tiên phong, xung kích trong việc phát hiện, đấu tranh, giữ gìn an ninh tại cơ sở. Do vậy, việc nâng cao nhận thức cho người dân có ý nghĩa quan trọng nhằm xây dựng các tổ tự quản vững mạnh, gắn hoạt động tự quản về ANTT với phong trào xây dựng gia đình, xóm, bản văn hóa.
 
Điển hình là xóm Cẩm Lợi, thôn Kẻ May... là những đơn vị làm tốt công tác tự quản an ninh thôn xóm. Công tác phối kết hợp giữa công an với hệ thống chính trị được thực hiện thường xuyên tạo sự kết dính cao. Mỗi vụ việc vi phạm trên địa bàn thuộc thẩm quyền cấp xã, công an xã tổ chức bàn bạc với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể trước khi đưa ra các biện pháp xử lý. Các đoàn thể đã tiếp nhận giáo dục, giúp đỡ, cảm hóa lầm lỗi tại tổ chức mình cho 50 đối tượng, nhận quản lý giáo dục 18 đối tượng vi phạm tại xã phường theo Nghị định 163NĐ/CP.
 
Với sự vào cuộc đồng bộ trên, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở Cẩm Sơn đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ. Mười năm (2001 - 2011), xã đã tổ chức cho gần 29.000 lượt người tham gia học tập. Thông qua các đợt phát động phong trào, nhân dân đã cung cấp cho công an xã 447 nguồn tin trong đó có 286 nguồn tin có giá trị, gọi hỏi 236 đối tượng, kiểm điểm trước dân 183 đối tượng, giúp đỡ cảm hóa 32 đối tượng...
 
Với tinh thần đấu tranh kiên quyết trấn áp các loại tội phạm, nhiều đồng chí công an xã đã phải mang thương tích như đồng chí Trần Ngọc Bích - Phó trưởng công an.
 
6 tháng đầu năm 2012, công an xã đã giải quyết thành công 8 vụ việc hình sự và vi phạm hành chính. Điển hình là Ban Công an xã phối hợp với Công an huyện Anh Sơn bắt giữ đối tượng Hoàng Ngọc Cường và Nguyễn Văn Tú trong vụ trộm đường dây cáp viễn thông của Công ty Viễn thông Anh Sơn.

Nhờ phát huy tốt vai trò của quần chúng trong các mô hình tự quản về ANTT, phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ của xã Cẩm Sơn đã có chuyển biến rõ nét trong đảm bảo ANTT. Trong nhiều năm qua, xã liên tục được cấp trên khen thưởng là đơn vị mạnh trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. Đây là nguồn động viên, khích lệ để Đảng bộ, nhân dân các dân tộc trong xã tiếp tục gặt hái được nhiều thắng lợi trong phát triển KT - XH của địa phương, xây dựng Cẩm Sơn ngày càng phát triển, giàu mạnh.

Ngọc Anh - Văn Huy
.