Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201209/22671-ton-giao-dong-long-xay-dung-que-huong-va-bao-ve-antq-395440/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201209/22671-ton-giao-dong-long-xay-dung-que-huong-va-bao-ve-antq-395440/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tôn giáo đồng lòng xây dựng quê hương và “bảo vệ ANTQ” - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 03/09/2012, 09:00 [GMT+7]
22671

Tôn giáo đồng lòng xây dựng quê hương và “bảo vệ ANTQ”

Thế nhưng, đây là địa phương  được đánh giá là xã có bề dày về thành tích trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”. Nhiều năm nay xã Nghĩa Lộc không có trọng án, không có người vi phạm pháp luật nghiêm trọng, tôn giáo một lòng chung tay xây dựng quê hương ấm no, hạnh phúc.

“Đề án đảm bảo ANTT giai đoạn 2010 - 2015 mà Đảng bộ xã Nghĩa Lộc đề ra được xem là sợi dây hồng xuyên suốt, tiếp nối những kết quả đã đạt được trong nhiều năm qua, trên lĩnh vực đảm bảo ANTT ở địa phương. Theo đó, chúng tôi sẽ nhân rộng, thực hiện có hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trên cơ sở cụ thể hóa bằng nhiều mô hình hoạt động khác nhau. Như mô hình dòng họ tiêu biểu về ANTT; mô hình phong trào tự quản về ANTT ở khu dân cư; mô hình tổ liên gia, tổ hòa giải và mô hình xứ đạo bình yên..., bí thư Đảng ủy xã Cao Xuân Ba khẳng định. 
 
Riêng Giáo họ Vĩnh Giang hàng chục năm nay không có người vi phạm pháp luật, không có ma túy, không có tệ nạn xã hội; giáo dân đồng lòng chung tay xây dựng quê hương ấm no, hạnh phúc, sống tốt đời đẹp đạo; phát huy truyền thống đoàn kết cộng đồng, nêu cao tinh thần yêu nước; chấp hành giáo luật và các quy định hoạt động của tôn giáo; đảm bảo mọi quyền tự do tín ngưỡng theo khuôn khổ của pháp luật.
 
Ban Công an xã và đại diện các đoàn thể địa phương trao đổi kinh nghiệm công tác ANTT
 
Đặc biệt mới đây, Giáo họ Vĩnh Giang là giáo họ đầu tiên ở Nghĩa Đàn vừa được MTTQ huyện Nghĩa Đàn, phối hợp với ban ngành đoàn thể chính quyền địa phương tổ chức toạ đàm xây dựng mô hình: “Giáo họ bình yên”, với mục tiêu “Ba không” (không có ma túy, không có tệ nạn xã hội và không có người vi phạm pháp luật).
 
Tại buổi toạ đàm, ông Nguyễn Viết Khai, Chủ tịch Hội đồng mục vụ Giáo họ Vĩnh Giang hoàn toàn ủng hộ, đồng nhất quan điểm về cách tổ chức và những nội dung xây dựng  mô hình “Giáo họ bình yên” với những nội dung tiêu chí trên.
 
“Cuộc vận động toàn dân tích cực tham gia phong trào “bảo vệ ANTQ” được coi là cốt lõi cho việc phát triển kinh tế - xã hội. Bởi chúng tôi xác định muốn dân giàu, nước mạnh thì trước tiên công tác ANTT phải đảm bảo, đây là cốt lõi để thực hiện mục tiêu lớn của Đảng ta đề ra”, Chủ tịch UBND xã Lê Sỹ Hoàng nói. 
 
Cái đạt được trong phong trào toàn dân “bảo vệ ANTQ” ở xã Nghĩa Lộc là các ban ngành đoàn thể đã biết vận dụng một cách sáng tạo, có khoa học, đưa nội dung cuộc vận động gắn liền trách nhiệm, lợi ích của người dân. Riêng lực lượng Công an huyện thường xuyên phối hợp với Ban công an xã, các đoàn thể địa phương xuống tận thôn xóm, gia đình gặp gỡ động viên thanh niên tham gia tổ tự quản, dân quân tự vệ, tuần tra bảo vệ, ngăn chặn bài trừ các tệ nạn xã hội, tội phạm hình sự làm ảnh hưởng đến ANTT.
 
Ngoài ra, Công an xã còn phối hợp với Hội đồng mục vụ xứ để tuyên truyền, vận động bà con giáo dân thực hiện tốt chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; nâng cao kiến thức pháp luật cho thanh thiếu niên. Thông qua các mô hình này, nhân dân tích cực tham gia và có trách nhiệm trong việc giữ gìn an ninh thôn xóm. Điều đáng ghi nhận là thông qua hoạt động của các mô hình trên, nhân dân đã cung cấp cho công an nhiều thông tin có giá trị, điều tra làm rõ các vụ việc; đồng thời vận động các đối tượng truy nã ra đầu thú.
 
Để sức lan tỏa của phong trào toàn dân “bảo vệ ANTQ” ngày càng hiệu quả, thiết thực, Công an huyện phối hợp với Ban Công an xã tham gia kiện toàn 27 tổ an ninh, 27 tổ hòa giải, 123 tổ tự quản tại khu dân cư, bổ sung sửa đổi nội dung hương ước của 27/27 xóm. Từ đó, hiệu quả hoạt động của các tổ tự quản, tổ tuần tra nhân dân, tổ hòa giải ngày một cao hơn, đặc biệt sự phối hợp giữa các ban ngành đoàn thể với các chức sắc trong việc trao đổi thông tin, tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội ngày một chặt chẽ. 
 
Với những nỗ lực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền, ban ngành cấp huyện, cũng như sự quan tâm của Đảng ủy, chính quyền địa phương, nhất là vai trò trách nhiệm của Ban Công an xã trong việc tham mưu, tổ chức thực hiện, phong trào “Toàn đân bảo vệ ANTQ” ở Nghĩa Lộc đã mang lại hiệu quả, có sức lan tỏa rộng khắp, được nhân dân đón nhận và tích cực tham gia. Đây là kết quả, niềm tự hào của chính quyền và nhân dân xã Nghĩa Lộc (huyện Nghĩa Đàn) được các cấp chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao.

Hữu Trọng
.