Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201208/22618-thuc-hien-nghiem-luat-cu-tru-tren-dia-ban-395483/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201208/22618-thuc-hien-nghiem-luat-cu-tru-tren-dia-ban-395483/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thực hiện nghiêm luật cư trú trên địa bàn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 30/08/2012, 08:00 [GMT+7]
22618

Thực hiện nghiêm luật cư trú trên địa bàn

Với chủ trương nắm chắc nhân khẩu trên địa bàn, thực hiện nghiêm túc công tác quản lý tạm trú, tạm vắng để khi có vụ việc xảy ra không bị động trong việc truy tìm hung thủ, Công an phường Hưng Dũng, TP Vinh đã khám phá nhiều vụ án nhờ làm tốt công tác quản lý nhân khẩu trên địa bàn. 
 
Phường Hưng Dũng là địa bàn rộng có gần 17.000 nhân khẩu trường trú trong đó có 894 hộ kinh doanh phòng trọ với trên 7.000 người tạm trú thường xuyên, gần 2.000 người lưu trú tại các khách sạn, nhà nghỉ tư nhân.
 
Đối tượng tạm trú trên địa bàn chủ yếu là sinh viên, công chức Nhà nước và một số đối tượng hình sự thuộc diện quản lý. Việc gần 9.000 người tạm trú thường xuyên và lưu trú làm cho công tác quản lý nhân khẩu gặp không ít khó khăn, bên cạnh đó một số hộ cho thuê phòng trọ không trực tiếp quản lý nên công tác khai báo tạm trú bị bỏ bê.
 
Lợi dụng địa bàn có nhiều phòng trọ cho thuê, nhà nghỉ tư nhân các đối tượng hình sự đã tìm đến ẩn mình hoạt động, các tệ nạn như cờ bạc, mại dâm, sử dụng trái phép chất ma túy cũng có điều kiện hình thành, phát triển.
 
Một thực tế nữa là các sinh viên, cán bộ công chức Nhà nước chưa đăng ký kết hôn nhưng vẫn sống với nhau như vợ chồng dẫn đến những vụ đánh ghen, cãi vã lẫn nhau gây mất ANTT. Thực tế, Công an phường Hưng Dũng đã kiểm tra phát hiện rất nhiều trường hợp sống chung nhưng chưa đăng ký kết hôn, không khai báo tạm trú và đã lập biên bản xử lý. 
 
Một số đối tượng phạm pháp bị Công an phường phát hiện, bắt giữ
 
Do địa bàn phức tạp, hàng năm tại phường Hưng Dũng xảy ra từ 70 đến 80 vụ việc các loại trong đó có nhiều vụ án hình sự. Chỉ tính riêng từ cuối năm 2011 đến đầu năm 2012 đã có 130 vụ việc trong đó có 45 vụ trộm cắp, 10 vụ mua bán trái phép chất ma túy, 15 vụ đánh nhau gây thương tích… Những vụ việc chủ yếu là do các đối tượng tạm trú và lưu trú gây nên.
 
Điển hình như ngày 6/5/2012, Công an phường Hưng Dũng bắt nhóm trộm cắp xe máy gồm 4 đối tượng tạm trú trên địa bàn. Hiện trên địa bàn phường cũng đang có 52 đối tượng hình sự thuộc diện quản lý, 41 người nghiện, 36 người nghiện đang cai tại cộng đồng.  
 
Trước thực trạng trên, Công an phường đã xây dựng nhiều phương án, kế hoạch để hạn chế việc các đối tượng lợi dụng phòng trọ, nhà nghỉ, khách sạn để hoạt động phạm pháp.
 
Công an phường đã tham mưu cho cấp uỷ Đảng, chính quyền triển khai tuyên truyền đến các hộ dân, nhà nghỉ, khách sạn về nghĩa vụ và quyền lợi trong việc chấp hành quy định của luật cư trú nói chung, công tác đăng ký tạm trú, thực hiện thông báo lưu trú nói riêng nhằm phát huy ý thức người dân trong việc chấp hành luật cư trú.
 
Công an phường cũng phối hợp đồng bộ với các cơ quan đơn vị, khối phố, hộ gia đình thực hiện công tác đăng ký tạm trú, lưu trú. Công an phường phối hợp với chính quyền tổ chức cho các hộ gia đình kinh doanh phòng trọ, nhà nghỉ, khách sạn ký cam kết phối hợp đảm bảo ANTT trên địa bàn.
 
Cùng với việc tuyên truyền vận động người dân thực hiện luật cư trú, Công an phường cũng thường xuyên tổ chức tuần tra kiểm soát về ANTT trên địa bàn, trong đó chú trọng kiểm tra các phòng trọ, khách sạn, nhà nghỉ để phát hiện những trường hợp chưa khai báo tạm trú để có biện pháp xử lý và ngăn chặn việc lợi dụng tạm trú, từ đó, để có biện pháp xử lý và ngăn chặn việc lợi dụng tạm trú để  hoạt động phạm pháp.
 
Từ thực hiện nghiêm việc khai báo tạm trú, tạm vắng, lưu trú và nâng cao ý thức người dân trong việc thực hiện luật cư trú, Công an phường Hưng Dũng đã nắm chắc các đối tượng khi có vụ việc liên quan đến ANTT xảy ra trên địa bàn và kịp thời có phương án giải quyết. Những hộ gia đình kinh doanh phòng trọ cũng đã kịp thời báo cho Công an phường những biểu hiện nghi vấn của khách trọ để kịp thời có biện pháp xử lý. 
 
Từ việc quản lý tốt nhân khẩu trên địa bàn, trong thời gian qua, Công an phường Hưng Dũng đã giải quyết gần 100% vụ việc xảy ra trên địa bàn, số vụ việc liên quan đến ANTT trong thời gian qua giảm hẳn, ANTT trên địa bàn được đảm bảo.

Ngọc Hùng
.