Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201209/23169-nhung-nguoi-giu-binh-yen-cho-khoi-pho-395047/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201209/23169-nhung-nguoi-giu-binh-yen-cho-khoi-pho-395047/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những người giữ bình yên cho khối phố - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 27/09/2012, 08:09 [GMT+7]
23169

Những người giữ bình yên cho khối phố

Đặc biệt, từ khi Chính phủ ban hành Nghị định 38/2006, quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, thì hoạt động của lực lượng bảo vệ dân phố nơi đây đã thực hiện ngày càng hiệu quả công tác đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở.
 
Như thông lệ, cách hai hôm một lần, khi các hộ dân phường Lê Lợi, TP Vinh tắt đèn đi ngủ vào lúc 23 giờ, thì cũng là lúc anh Nguyễn Hữu Hoà, Trưởng Ban bảo vệ dân phố của phường, cùng 4 anh em khác bắt đầu làm công việc của mình là tuần tra cho đến 5 giờ sáng hôm sau.
 
Công việc của các anh là gác cho dân ngủ yên. Mọi ngõ ngách, góc phố về đêm thường trở nên tĩnh mịch, nhưng đó là cũng là những điểm các anh luôn chú ý quan sát để kịp thời ngăn chặn mọi hành vi vi phạm pháp luật.
 
Khu vực bến xe phường Lê Lợi trước kia là một trong những tụ điểm phức tạp về an ninh trật tự. Tệ nạn chích hút, gái mại dâm đứng đường là cảnh tượng dễ thấy về đêm khi đi qua khu vực này. Nhưng một vài năm trở lại đây, khi có sự vào cuộc tích cực của Công an phường, của Ban bảo vệ dân phố, thì tình trạng này đã được xoá bỏ.
 
Ngoài công tác tuần tra, Ban bảo vệ dân phố còn phối hợp với Công an phường Lê Lợi tham mưu xây dựng được 16 hòm thư và 32 điểm tin tố giác tội phạm đặt ở tất cả 16 khối dân cư phường. Qua đó, nắm thêm thông tin từ quần chúng nhân dân để đấu tranh, ngăn chặn mọi hành vi, tội phạm.
 
Lực lượng bảo vệ dân phố phường Lê Lợi triển khai nhiệm vụ đảm bảo ANTT trên địa bàn
 
Trong 5 năm qua, Ban bảo vệ dân phố Lê Lợi đã cung cấp cho Công an phường 300 nguồn tin, trong đó có gần 200 nguồn tin có giá trị, giúp công an trấn áp tội phạm kịp thời và dẹp bỏ hẳn tệ nạn xã hội trên địa bàn. Riêng lực lượng bảo vệ dân phố đã trực tiếp đấu tranh, giải quyết thành công 84 vụ gây rối trật tự công cộng, hàng chục vụ mâu thuẫn, dẫn đến xô xát, đánh đập trong cộng đồng dân cư.
 
Lực lượng bảo vệ dân phố phường Lê Lợi hiện có 51 người thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự xã hội dưới sự chỉ huy của Trưởng và Phó ban bảo vệ dân phố. Mọi hoạt động chính trị, xã hội quan trọng của phường và các khối đều được các thành viên nắm bắt kịp thời, từ đó đề ra kế hoạch, biện pháp đảm bảo an ninh trật tự ngay tại cơ sở.
 
Các tổ bảo vệ dân phố cũng đã phối hợp tốt với công an khu vực trong kiểm tra tạm trú, làm thủ tục cho người dân lưu trú trên địa bàn. Công việc của các anh tưởng như thầm lặng, nhưng đã đóng góp rất nhiều vào việc giữ vững sự bình yên cho nhân dân phường Lê Lợi suốt gần 17 năm qua.
 
Anh Nguyễn Hữu Hoà - Trưởng Ban bảo vệ dân phố, phường Lê Lợi, TP Vinh cho biết: “Ban bảo vệ dân phố thường xuyên tham mưu xây dựng kế hoạch tác chiến, phối hợp với các cơ quan chức năng, đặc biệt là công an phường mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm trên địa bàn; lực lượng bảo vệ dân phố luôn duy trì nghiêm việc phân công cho các tổ đội tuần tra, kiểm soát an ninh trật tự, đấu tranh, xử lý mọi hành vi vi phạm tại cơ sở”.
 
Đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma tuý là công việc hết sức cam go, nguy hiểm, nhưng vì cuộc sống của cộng đồng, lực lượng bảo vệ dân phố phường Lê Lợi đã không quản khó khăn. Điển hình thời gian qua, lực lượng này đã trực tiếp bắt giữ 8 vụ, 9 đối tượng tàng trữ, sử dụng ma tuý chuyển cho công an phường hoàn tất hồ sơ chuyển Công an TP Vinh xử lý.
Cũng chính từ sự vào cuộc quyết liệt của công an, lực lượng bảo vệ dân phố trong đấu tranh dẹp bỏ tệ nạn ma tuý, giáo dục người dân, đặc biệt là tầng lớp thanh thiếu niên về tác hại của ma tuý mà 5 năm qua, trên địa bàn không phát sinh người nghiện.
 
Số đối tượng nghiện trước đó đều đã được đưa đi cai tập trung. Nhiều người cai thành công, nay trở về hoà nhập cộng đồng và xây dựng cuộc sống ổn định. Đến nay, phường Lê Lợi có 10/16 khối không còn tệ nạn ma tuý, nạn trộm cắp, gây rối trật tự cũng không còn nữa.
 
Với nhiều chiến công trong đấu tranh, ngăn ngừa tội phạm, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, tháng 6 vừa qua, trong đợt kỷ niệm 45 năm ngày truyền thống lực lượng xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Ban bảo vệ dân phố phường Lê Lợi, TP Vinh được Bộ Công an tặng Bằng khen vì “Đã có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Từ năm 2007 đến 2012, Ban bảo vệ dân phố của phường liên tục đạt danh hiệu “Đơn vị tiên tiến”.

Dương Cầm
.