Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201210/23821-no-luc-thoat-khoi-su-am-anh-cua-ma-tuy-394507/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201210/23821-no-luc-thoat-khoi-su-am-anh-cua-ma-tuy-394507/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nỗ lực thoát khỏi sự ám ảnh của ma túy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 29/10/2012, 15:00 [GMT+7]
23821

Nỗ lực thoát khỏi sự ám ảnh của ma túy

Nhưng bắt đầu từ năm 2003, được sự giúp đỡ của các cấp, các ngành, nhất là sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Công an huyện, cùng với sự nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ và nhân dân Hưng Long đã từng bước đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy và đến năm 2005 địa phương này được đưa ra khỏi diện là địa bàn phức tạp về ma túy.
 
Từ sự chỉ đạo về chuyên môn nghiệp vụ của Công an huyện, Đảng ủy, UBND xã Hưng Long đã mở nhiều cuộc họp chuyên đề về công tác đấu tranh phòng, chống ma túy theo những nội dung mà Chỉ thị 07 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phòng chống tội phạm ma túy đã đề ra.
 
Trước tiên, Hưng Long đã giao cho UBMT Tổ quốc kết hợp với Ban Công an xã xây dựng kế hoạch tuyên truyền về công tác cai nghiện. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của xã về phòng chống ma túy và tệ nạn xã hội.
 
Theo đó, in ấn hàng nghìn tài liệu nói về tác hại của ma túy, phát hành rộng rãi cho quần chúng nhân dân, xây dựng hàng chục áp phích, hàng trăm khẩu hiệu ở các xóm có nội dung phòng chống ma túy. Ban Công an xã đã phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, tổ chức đoàn thể đẩy mạnh công tác phòng chống ma túy cũng như các tệ nạn xã hội khác. Hằng năm, Hội phụ nữ phối hợp với các tổ chức triển khai nhiều đợt tập huấn nghiệp vụ đấu tranh bài trừ tệ nạn ma túy, động viên người nghiện tự giác cai nghiện tại gia đình và cộng đồng.
 
Công an Hưng Nguyên họp bàn phương án đấu tranh phòng chống ma tuý ở cơ sở
 
Được sự giúp đỡ của Công an huyện, phòng Lao động Thương binh Xã hội và Huyện đoàn, Ban Công an xã đã phối hợp với Đoàn thanh niên xây dựng mỗi năm từ 3 đến 5 tiểu phẩm về phòng chống ma túy và đã đến tận từng cơ sở xóm để tổ chức biểu diễn có tác dụng tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân và được nhiều lần chọn đi dự thi công an xã giỏi ở tỉnh và đạt loại giỏi.
 
Hội LHPN mỗi năm mở 5 đợt tuyên truyền cho hội viên ở 10 chi hội, xây dựng các tiểu phẩm với chủ đề phòng chống ma túy, phòng chống buôn bán người, ngăn ngừa bạo lực gia đình đã thu hút đông đảo quần chúng nhân dân đến xem. Hội CCB đã tổ chức cho 100% hội viên học tập và xây dựng chương trình hành động cụ thể cam kết không để con em và người thân trong gia đình liên quan đến tệ nạn xã hội và ma túy.

Đặc biệt, thực hiện Nghị định 56/CP, 34/CP của Chính phủ về tổ chức cai nghiện ma túy ở gia đình và cộng đồng, chính quyền xã đã thành lập tổ công tác cai nghiện, tiến hành tổ chức cai nghiện tại gia đình và cộng đồng. Trường hợp những đối tượng đã cai nghiện một lần tại gia đình và cộng đồng nhưng vẫn tái nghiện, chính quyền xã đã lập hồ sơ cưỡng chế đi cai nghiện tập trung.
 
Kết quả Ban công an xã đã lập hồ sơ cai nghiện tại gia đình và cộng đồng cho các đối tượng và lập hồ sơ đi cai nghiện tập trung tại Trung tâm giáo dục Lao động xã hội I và những đối tượng được cai nghiện tại gia đình đến nay chưa có biểu hiện tái nghiện.
 
Song song với công tác cai nghiện, lực lượng công an xã đã tăng cường công tác tuần tra, mật phục bao vây, cô lập các đối tượng có biểu hiện buôn bán lẻ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Công an xã đã bắt được 5 vụ mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy với đầy đủ tang vật chứng chuyển cho Công an Hưng Nguyên xử lý theo pháp luật.

Ngoài ra, cấp ủy Đảng, chính quyền xã thường xuyên quan tâm tạo điều kiện, tạo công ăn việc làm, xóa mặc cảm đối với những người đã cai nghiện thành công. Ưu tiên cho vay vốn ưu đãi để họ phát triển sản xuất chăn nuôi, mở mang ngành nghề dịch vụ cho những người một thời lầm lỗi.
 
Bên cạnh công tác đấu tranh phòng ngừa, chính quyền xã còn tập trung quan tâm đối với những người nghiện có hoàn cảnh khó khăn như sửa chữa nhà ở, hỗ trợ vốn; miễn giảm cho học sinh con em của những người nghiện các khoản đóng góp để có điều kiện tham gia học tập.
 
Đối với những gia đình có con em nghiện ma túy đang cải tạo tại các trại, chính quyền địa phương luôn tạo điều kiện thuận lợi cho người nhà của các phạm nhân đến thăm nuôi để họ yên tâm cải tạo, sớm hoàn lương, sống hòa nhập cộng đồng.

Thu Trang
.