Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201212/24568-nguoi-vuc-day-phong-trao-o-vung-cao-393913/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201212/24568-nguoi-vuc-day-phong-trao-o-vung-cao-393913/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người "vực dậy" phong trào ở vùng cao - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 03/12/2012, 14:20 [GMT+7]
24568

Người "vực dậy" phong trào ở vùng cao

Ở anh, tôi thấy những gì thật nhiệt tình không chỉ ở cung cách giao tiếp mà còn ẩn sau đó là niềm đam mê trong công việc. Có lẽ vì thế mà khi có nhã ý tìm hiểu về anh, Đại tá Nguyễn Văn Đề - Trưởng Công an huyện không chút do dự và tự hào: Đồng chí là một chỉ huy đội gương mẫu, trách nhiệm, luôn luôn bám địa bàn, cố gắng cùng đồng sự đã "vực dậy" phong trào ở nơi đây.
 
Sinh ra và lớn lên tại xã Tây Sơn, Kỳ Sơn, năm 1989, Vừ Bá Mùa (SN 1976) được gia đình chuyển về sinh sống và học tập tại huyện Tương Dương. Tốt nghiệp Trường Trung học ANND 1 (khóa 2001-2003), Vừ Bá Mùa được cấp trên phân công công tác tại Đội An ninh, Công an huyện Tương Dương.
 
Vừa công tác và học tập, năm 2009, tốt nghiệp Học viện ANND, Vừ Bá Mùa được điều động về công tác tại Công an huyện Kỳ Sơn, nơi anh sinh ra. Do điều kiện công việc và  yêu cầu công tác, một năm sau, anh Vừ Bá Mùa được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó đội trưởng rồi Đội trưởng đội XDPT&PTX từ 2011 đến nay.

Tuổi đời và tuổi nghề còn trẻ nhưng nhờ những cố gắng trong công tác, được cấp trên tin tưởng giao phó nhiệm vụ phụ trách ở công việc khá vất vả, thiếu tá Vừ Bá Mùa đã cùng đồng đội, nỗ lực cố gắng "3 cùng" với nhân dân, nắm chắc mọi tình hình, tham mưu cho lãnh đạo Công an huyện làm tốt công tác đảm bảo ANTT ở các cơ sở.

Thiếu tá Vừ Bá Mùa đã đi sâu tìm hiểu những phong tục, tập quán của từng dân tộc, học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước và từ chính người dân, nhờ đó đã giúp anh tranh thủ được ý kiến chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các xã và sự ủng hộ của những già làng, trưởng bản, người uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số.
 
Thiếu tá Vừ Bá Mùa (ngoài cùng bên trái) trong một lần đến với đồng bào vùng xa
xã Phà Đánh
 
Từ cách làm này đã giúp anh chủ động trong việc đấu tranh với các loại tội phạm, nhất là  buôn bán trái phép các chất ma túy, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ; vận động bà con không tham gia các tổ chức truyền đạo trái phép; vận động đồng bào không di cư tự do, định canh, định cư, xây dựng thôn, bản an toàn về an ninh trật tự... Đến nay, hầu hết 21 xã, thị trấn trên địa bàn huyện biên giới Kỳ Sơn đã in dấu chân của anh.
 
Từ phương châm "3 cùng", gần dân đã giúp cho anh có được những kết quả đáng ghi nhận: Năm 2011 đã xây dựng được 5 đơn vị Ban Công an xã đạt danh hiệu Quyết thắng, 1 đơn vị Lá cờ đầu trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. Năm 2012, xóa 2 địa bàn yếu kém về phong trào Toàn dân BVANTQ là Đoọc Mạy và Mường Ải; xây dựng được 37 gương điển hình tiên tiến trong phong trào và 2 mô hình tự quản về ANTT; tham mưu cho lãnh đạo đơn vị giới thiệu 20 Trưởng Công an xã tham gia đào tạo lớp Trung cấp Công an xã, làm thủ tục bổ nhiệm 11 đồng chí Phó trưởng công an xã, 63 đồng chí công an viên thường trực và kiện toàn 197 đồng chí công an viên khối, bản.

Từ những cố gắng và hiệu quả trong công việc, sự tận tâm tận tụy với nhân dân, đồng chí đã nhận được sự đồng tình ủng hộ, tin tưởng, giúp đỡ của bà con dân bản trong công tác quản lý, đảm bảo ANTT trên địa bàn, trở thành "điểm tựa" vững chắc cho người dân.
 
Ghi nhận những thành tích của bản thân, năm 2011, đồng chí được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen về công tác QPAN, năm 2012 được Hội LHPN Tỉnh tặng Giấy khen trong phong trào "Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01 giữa Bộ Công an và Hội LHPN". Vinh dự hơn, tổng kết phong trào thi đua năm 2012, thiếu tá Vừ Bá Mùa được tập thể bầu chọn, suy tôn danh hiệu "Chiến sỹ thi đua cơ sở".

Xuân Thống - Tr. Khuyên
.