Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201212/24527-hieu-qua-tu-moi-doan-ket-luong-giao-393946/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201212/24527-hieu-qua-tu-moi-doan-ket-luong-giao-393946/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hiệu quả từ mối đoàn kết lương giáo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 01/12/2012, 08:00 [GMT+7]
24527

Hiệu quả từ mối đoàn kết lương giáo

Bằng phương pháp kết hợp giữa luật pháp với quy ước, hương ước và tín ngưỡng tôn giáo, mô hình này đã trở thành điểm sáng về ANTT trên địa bàn huyện Hưng Nguyên (Nghệ An), không chỉ giúp bà con giáo dân có một cuộc sống tốt đời, đẹp đạo, giáo - lương chan hòa, đây còn là một trong những yếu tố quan trọng góp phần đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới của xã Hưng Phúc - Hưng Nguyên.

Một ngày đầu tháng 11, chúng tôi cùng thượng tá  Đinh Bạt Cẩm - Phó trưởng phòng xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ Công an tỉnh về xã Hưng Phúc, Hưng Nguyên. Ngày cuối năm, ở giáo họ Nhân Hòa, cái ấm áp đang hiển hiện trong từng gia đình.

Ông Nguyễn Văn Bắc, Trưởng Công an xã Hưng Phúc cho biết: Giáo họ Nhân Hoà ở xóm 6, xã Hưng Phúc, Hưng Nguyên thuộc giáo xứ Mỹ Dụ có 23 hộ, 197 nhân khẩu chiếm gần 1/3 số dân trong xóm. Bà con nơi đây chủ yếu sống bằng nghề chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản và một số ngành nghề thủ công khác. Ở một địa bàn có nhiều tiềm ẩn về an ninh trật tự như xã Hưng Phúc, cấp ủy, chính quyền xã và ban cán sự xóm, ban hành giáo đã bàn bạc thống nhất với đại diện các gia đình, đăng ký xây dựng họ giáo không có ma tuý và tệ nạn xã hội.

Xác định việc giữ gìn an ninh trật tự, tạo môi trường xã hội lành mạnh để làm tốt việc đời, đẹp sự đạo là trách nhiệm của tất cả mọi người, lương cũng như giáo. Trong những năm qua, công tác tuyên truyền họ giáo không có ma tuý và tệ nạn xã hội được linh mục xứ thường xuyên quan tâm, nhắc nhở, bà con giáo dân nhiệt tình hưởng ứng, nhất là vào các dịp lễ.
 
Các hộ lương dân và giáo dân được chia thành các tổ tự quản để nắm tình hình, quản lý và giúp đỡ lẫn nhau, không để ma túy và tệ nạn xã hội có cơ hội xâm nhập vào địa bàn. Trách nhiệm trong đấu tranh, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội đã trở thành ý thức của mọi người, mọi nhà lương, giáo ở Nhân Hòa.

Ông Nguyễn Thanh Sâm - chủ tịch UBND xã cho chúng tôi biết: Cái đạt được trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở Hưng Phúc là các ban ngành đoàn thể đã biết vận dụng một cách sáng tạo, có khoa học, đưa nội dung cuộc vận động gắn liền trách nhiệm, lợi ích của người dân. Sự phối hợp nhịp nhàng giữa Công an huyện, Ban Công an xã với những hạt nhân tích cực của họ giáo như những mạng lưới vô hình không để những đối tượng hình sự và kẻ xấu trà trộn, lợi dụng hoạt động phạm tội.
 
Giáo dân phát triển nghề làm nón lá cải thiện cuộc sống
 
Lực lượng Công an huyện thường xuyên phối hợp với Ban công an xã, các đoàn thể địa phương xuống tận thôn xóm, gia đình gặp gỡ động viên thanh niên tham gia tổ tự quản, dân quân tự vệ, tuần tra bảo vệ, ngăn chặn bài trừ các tệ nạn xã hội, tội phạm hình sự làm ảnh hưởng đến ANTT.

Cùng với phát triển kinh tế gia đình, bà con trong giáo họ luôn xây dựng mối đoàn kết lương - giáo, thực hiện tốt cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, sống tốt đời đẹp đạo, chấp hành các quy ước, hương ước của khối xóm như thực hiện tốt nếp sống văn hoá trong việc cưới, việc tang.
 
Cùng với đó, phong trào văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao trong xóm cũng phát triển mạnh. Sau những giờ lao động vất vả, bà con lương dân cũng như giáo dân lại giải trí bằng những môn thể thao quen thuộc như bóng chuyền, kéo co... để rèn luyện sức khoẻ và thắt chặt thêm tình đoàn kết.

Với những cách làm trên, cho đến nay, giáo họ Nhân Hòa không có người vi phạm pháp luật, không có ma túy, không có tệ nạn xã hội, chưa có vụ việc phức tạp về ANTT xảy ra; trong giáo họ không có người nghiện, thanh niên đến tuổi đều thực hiện tốt nghĩa vụ quân sự; bà con lương - giáo đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, giáo dân đồng lòng chung tay xây dựng quê hương ấm no, hạnh phúc, sống tốt đời đẹp đạo, 10 năm nay trong giáo họ không có gia đình sinh con thứ 3.
 
Tuy nhiên, nỗi lo thường trực của chính quyền và người dân nơi đây là nhà thờ của giáo họ Nhân Hòa được xây dựng từ năm 1985, cùng với thời gian và những biến cố thăng trầm hiện đã xuống cấp trầm trọng, nguy cơ sụp đổ bất cứ lúc nào. Hơn bao giờ hết, bà con nhân dân lương cũng như giáo nơi đây đang tích cực góp công sức và kêu gọi nguồn vốn để đầu tư xây dựng cơ sở tôn giáo khang trang hơn, đáp ứng nguyện vọng, nhu cầu tín ngưỡng tôn giáo của người dân.

Với những nỗ lực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền, ban ngành cấp huyện, cũng như sự quan tâm của Đảng ủy, chính quyền địa phương, nhất là vai trò trách nhiệm của Ban Công an xã trong việc tham mưu, tổ chức thực hiện, phong trào toàn đân bảo vệ ANTQ ở Hưng Phúc đã mang lại hiệu quả, có sức lan tỏa rộng khắp, được nhân dân đón nhận và tích cực tham gia. Đây là kết quả, niềm tự hào của chính quyền và nhân dân xã Hưng Phúc được các cấp chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao.
 
Từ mô hình của giáo họ Nhân Hòa, chính quyền xã Hưng Phúc đã chỉ đạo nhân rộng ra nhiều địa bàn khác, góp phần từng bước ngăn chặn, đẩy lùi ma tuý và tệ nạn xã hội ra khỏi đời sống cộng đồng, giữ vững sự ổn định về an ninh trật tự trên địa bàn toàn xã.

Minh Tâm
.