Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201212/24732-noi-tran-tro-cua-mot-gia-lang-393769/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201212/24732-noi-tran-tro-cua-mot-gia-lang-393769/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nỗi trăn trở của một già làng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 11/12/2012, 07:28 [GMT+7]
24732

Nỗi trăn trở của một già làng

Mặc dù tệ nạn ma túy đang hoành hành hầu khắp các bản làng miền núi của huyện Kỳ Sơn nhưng đến thời điểm này bản Na, xã Hữu Kiệm chưa phát hiện đối tượng nghiện ma túy. Đây là bản 100% người dân tộc Thái sinh sống và được công nhận là bản văn hóa cấp huyện. Có được kết quả đó là nhờ tinh thần đoàn kết của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương, trong đó phải kể đến vai trò của già làng Vi Đình Tới.
 
Bước sang tuổi thất thập nhưng ông Vi Đình Tới còn rất khỏe mạnh. Ông là người mẫu mực, nhiệt tình, yêu thương và sẵn sàng giúp đỡ mọi người.
 
Năm 20 tuổi, ông Vi Đình Tới lên đường nhập ngũ và tham gia chiến đấu tại chiến trường miền Nam. Hòa bình lập lại, ông về nhận công tác ở Huyện đội Kỳ Sơn. Về hưu, ông vẫn tích cực tham gia hoạt động xã hội và giữ nhiều chức vụ công tác ở địa phương, trong đó có chức vụ Chủ tịch UBND xã.
 
Già làng Vi Đình Tới phát biểu tại “Ngày hội đại đoàn kết dân tộc”
 
Ở cương vị nào, ông Vi Đình Tới đều làm việc hết mình, tích cực học hỏi, tận tình giúp đỡ bà con, gần gũi mọi người để nắm bắt những nguyện vọng chính đáng của bà con nhân dân. Vì vậy, ông Tới luôn được dân bản tin yêu, kính trọng. Ông luôn trăn trở trước cái đói, cái nghèo của bản làng, và nhiều đêm ông đã thức trắng để suy nghĩ tìm cách giúp bà con thoát khỏi cái đói, cái nghèo đang đeo bám.
 
Mỗi khi xây dựng định hướng phát triển kinh tế - xã hội, vận động toàn dân đoàn kết thi đua sản xuất, thực hiện tốt các chủ trương đường lối của Đảng và Nhà nước, đội ngũ cán bộ từ cấp xã đến cấp bản đều tìm đến hỏi ý kiến của ông. Với kinh nghiệm tích lũy được, ông Tới sẵn sàng chia sẻ, vì mong muốn lớn nhất của ông là được góp phần công sức nhỏ bé của mình để xây dựng quê hương. Ghi nhận tấm lòng nhiệt huyết của ông, đầu năm 2011, ông Vi Đình Tới vinh dự được bà con bản Na tin tưởng bầu làm già làng.
 
Gặp chúng tôi trong “Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc”, ông Vi Đình Tới chia sẻ niềm phấn khởi khi bản Na được huyện chọn tổ chức làm điểm. Ông vui mừng và “khoe” rằng bản Na được công nhận làng nghề dệt thổ cẩm, phong trào chăn nuôi trâu bò phát triển mạnh, đời sống đang được nâng lên, không có người nghiện ma túy, việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Thái được quan tâm thực hiện...
 
Nhưng rồi, nét mặt ông bỗng đăm chiêu: “Vấn đề bức thiết nhất của bản Na lúc này vẫn là hiệu quả của công trình nước sạch. Hệ thống ống dẫn nước và bể chứa nước đã bị hư hỏng nặng. Nước sạch rò rỉ khắp nơi nhưng dân bản lại không có nước sạch để dùng”.
 
Ông Vi Đình Tới còn chia sẻ những băn khoăn về nghề dệt thổ cẩm chưa mang lại hiệu quả kinh tế cao, sản phẩm làm ra chưa có thị trường tiêu thụ, hệ thống mương dẫn nước đã bị hư hỏng nặng làm ảnh hưởng đến năng suất sản xuất, điều kiện tự nhiên ngày một khó khăn, năng lực và kinh nghiệm của đội ngũ cán bộ xã- bản vẫn còn hạn chế.
 
Trao đổi về định hướng phát triển kinh tế - xã hội, già làng Vi Đình Tới chia sẻ: “Chủ trương đẩy mạnh sản xuất, phát huy nội lực là đúng và hợp lý nhưng việc triển khai thực hiện còn tràn lan, có lúc có nơi còn chưa hiệu quả, công tác quản lý điều hành chưa thật sự chặt chẽ. Vì thế, bước đầu cần xây dựng các mô hình điểm để rút kinh nghiệm, khi nhận thấy tính hiệu quả mới tiến hành áp dụng đồng loạt”.

Nguyễn Lê
.