Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201212/25067-ve-noi-song-tot-doi-dep-dao-393486/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201212/25067-ve-noi-song-tot-doi-dep-dao-393486/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Về nơi sống tốt đời, đẹp đạo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 24/12/2012, 07:00 [GMT+7]
25067

Về nơi sống tốt đời, đẹp đạo

Xóm Xuân Dương, xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc thuộc xứ đạo Trang Cảnh có 120 hộ, 625 nhân khẩu, 12 dòng họ với 95% dân số theo đạo Thiên chúa.
 
Trải qua 2 cuộc kháng chiến gian khổ của dân tộc, xóm Xuân Dương có 5 liệt sỹ, 4 thương binh, 1 bệnh binh, 20 gia đình có công với cách mạng và hàng trăm lượt con em lên đường cầm súng trên mọi chiến trường bảo vệ Tổ quốc.
 
Với đặc thù là xóm có đông đồng bào theo đạo Thiên chúa, đời sống của người dân chủ yếu dựa vào hoạt động đánh, bắt, chế biến thủy sản, nên công tác toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc có những thuận lợi khó khăn nhất định.
 
Song, Ban công tác Mặt trận xóm xác định công tác “Xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” ở Xuân Dương phải kết hợp thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước với việc vận dụng giáo lý, giáo luật tôn giáo.
 
Ban mặt trận xóm đã tranh thủ sự giúp đỡ của cụ Linh mục, các chức sắc, chức việc tôn giáo, kết hợp giữa gia đình, Hội đồng gia tộc trong việc xây dựng khu dân cư an toàn, làm chủ và không để các tệ nạn xã hội xâm nhập vào địa bàn.
 
Tuyên truyền cho thế hệ trẻ sống tốt đời đẹp đạo ở xứ Trang Cảnh
 
Đồng thời gắn phong trào toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ với nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, xây dựng đời sống văn hóa, chăm lo tốt việc học tập cho con em.
 
Ban mặt trận xóm Xuân Dương đã làm tốt công tác triển khai kế hoạch thực hiện Nghị quyết 09, Nghị quyết liên tịch số 01, Chỉ thị số 07 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác phòng chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và nhất là tội phạm ma túy ở khu dân cư.
 
Phối hợp với các đoàn thể như CCB, Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Hội nông dân quán triệt cho hội viên, đoàn viên nâng cao nhận thức, trách nhiệm của quần chúng nhân dân trong công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội.
 
Theo đó gắn trách nhiệm của gia đình, họ tộc trong việc giáo dục con em chăm lo học hành, tránh xa ma túy và các tệ nạn xã hội, xây dựng gia đình hòa thuận, hạnh phúc và tiến bộ. Các đoàn thể trong xóm thực hiện tốt các phong trào như “Ông, bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”, phong trào “Phụ nữ tích cực học tập lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, phong trào “Xây dựng gia đình nông dân văn hóa”, “Gia đình CCB gương mẫu phát huy bản chất Bộ đội cụ Hồ”.
 
Trong quá trình thực hiện Ban Mặt trận xóm đã gặp gỡ trao đổi với Linh mục quản xứ, chức việc tôn giáo để vận động bà con giáo dân thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, tích cực đấu tranh với các âm mưu phá hoại chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, xây dựng gia đình gương mẫu, “sống tốt đời đẹp đạo”.
 
Được sự giúp đỡ của Ban công an xã Nghi Xuân, Ban Mặt trận xóm đã xây dựng hòm thư tố giác tội phạm, thành lập các tổ tự quản, tổ liên gia, tổ hòa giải tổ chức họp dân ký cam kết cho hộ gia đình, dòng họ không vi phạm pháp luật và vướng vào các tệ nạn xã hội.
 
Xóm Xuân Dương đã làm tốt công tác nêu gương những tập thể cá nhân điển hình trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ. Nhờ vậy các lực lượng tự quản, dân phòng, các đội xung kích phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội kịp thời cung cấp thông tin giúp cơ quan công an phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả với các hành vi vi phạm pháp luật cũng như các tệ nạn xã hội thâm nhập vào địa bàn.
 
Nhờ triển khai công tác xây dựng mô hình tự quản về ANTT, nên các loại tội phạm hình sự giảm hẳn, không có đối tượng nghiện hút, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán chất ma túy. Đặc biệt, ý thức tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm của quần chúng đã từng bước được nâng cao.
 
Đồng chí Nguyễn Duy Trí, Chủ tịch UBND xã cho chúng tôi biết: Việc thực hiện 6 nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, 10 nội dung “Sống tốt đời, đẹp đạo” ở xóm Xuân Dương đã thu được hiệu quả thiết thực.
 
Các mặt kinh tế xã hội được nâng lên, đời sống người dân ngày càng được cải thiện. Hệ thống giao thông, nhà văn hóa, sân luyện tập thể thao được xây dựng khang trang, các hoạt động văn hóa thể thao diễn ra sôi nổi.
 
Xóm Xuân Dương đã vinh dự được đón nhận danh hiệu làng văn hóa cấp huyện, chất lượng hoạt động của Mặt trận, chi hội, chi đoàn đều được cấp trên đánh giá cao, riêng Chi bộ nhiều năm liền đạt danh hiệu chi bộ trong sạch vững mạnh.

Thu Trang
.