Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201307/29296-day-manh-phong-trao-tu-quan-ve-antt-404288/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201307/29296-day-manh-phong-trao-tu-quan-ve-antt-404288/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đẩy mạnh phong trào tự quản về ANTT - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 08/07/2013, 07:24 [GMT+7]
29296

Đẩy mạnh phong trào tự quản về ANTT

Nghi Thu là phường trung tâm của thị xã Cửa Lò, có nhiều cơ quan, doanh nghiệp và đặc biệt là hệ thống nhà hàng, khách sạn, ki-ốt kinh doanh tại khu vực ven biển (trên địa bàn phường Nghi Thu có 50 khách sạn, nhà nghỉ và hàng trăm ki-ốt kinh doanh). Hàng năm vào dịp hè, có hàng trăm nghìn khách du lịch từ mọi miền đổ về để tham quan, nghỉ dưỡng.
 
Do vậy, bên cạnh nguồn lợi có được từ kinh doanh dịch vụ du lịch thì tình hình ANTT luôn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Để thực hiện chủ trương "5 không" (không ép giá, không chèo kéo, không tẩm quất, bán hàng rong, không làm tổn hại môi trường, không làm mất ANTT) của UBND thị xã Cửa Lò, nhằm phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh có hiệu quả với các hoạt động của tội phạm, tệ nạn xã hội và các vi phạm quy định về du lịch, dịch vụ, ngay từ đầu mùa du lịch, Công an phường Nghi Thu đã chủ động xây dựng kế hoạch đảm bảo ANTT, trong đó tập trung xây dựng mô hình "Cụm nhà hàng, khách sạn, ki-ốt tự quản về ANTT kinh doanh du lịch".
 
Các hộ kinh doanh ở phường Nghi Thu ký cam kết đảm bảo ANTT mùa du lịch 2013
 
Qua đó, trên bãi biển thuộc địa bàn phường Nghi Thu đã hình thành 3 cụm do các chủ nhà hàng, khách sạn, ki-ốt tự giác đăng ký tham gia trên cơ sở hướng dẫn, định hướng của chính quyền. Các cụm tự quản có bộ máy tổ chức do các thành viên trong cụm bầu, xây dựng quy chế hoạt động cụ thể với các nội dung như: Công an phường phối hợp với các Tổ tự quản làm tốt công tác tuyên truyền pháp luật cho các hộ kinh doanh, nhà hàng, khách sạn và khách du lịch. Vận động các chủ hộ kinh doanh gương mẫu thực hiện, ký cam kết về đảm bảo ANTT, về môi trường, thực hiện tốt chủ trương "5 không" của UBND thị xã.
 
Song song với việc tuyên truyền, các cụm tự quản cũng làm tốt công tác nắm tình hình, kịp thời phát hiện hoạt động của bọn tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm các quy định về kinh doanh dịch vụ du lịch; thực hiện tốt công tác quản lý nhân khẩu trong tổ, nhất là các nhân khẩu hợp đồng mùa vụ, người ở địa bàn khác đến làm ăn, nghỉ dưỡng. Qua đó, làm tốt công tác phòng ngừa, kịp thời phản ánh cho cơ quan Công an, chính quyền và các ban, ngành các hành vi, dấu hiệu vi phạm, tệ nạn xã hội để có biện pháp phòng ngừa, giải quyết.
 
Ngoài ra, khi phát hiện có vụ việc về ANTT xảy ra trên địa bàn, tuỳ tính chất vụ việc, chủ động bảo vệ hiện trường, cấp cứu nạn nhân, huy động lực lượng bắt giữ đối tượng phạm tội, giữ gìn ANTT, kịp thời báo ngay cho cơ quan Công an phối hợp giải quyết. Ban cán sự cụm tự quản thường xuyên phối hợp với Cảnh sát khu vực tổ chức tuần tra, tiến hành tự kiểm tra việc chấp hành các nội dung đảm bảo ANTT trong cụm. Mỗi tháng, các cụm đều tổ chức sinh hoạt, báo cáo kết quả tự quản về UBND và Công an phường. Khi có việc đột xuất thì các cụm tổ chức họp giải quyết.
 
Trung tá Vương Anh Tuấn - Trưởng Công an phường Nghi Thu cho biết: Từ khi triển khai thực hiện mô hình "Cụm nhà hàng, khách sạn, ki-ốt tự quản về ANTT kinh doanh du lịch", tình hình ANTT trên địa bàn phường Nghi Thu đảm bảo ổn định, các vụ việc vi phạm pháp luật ít xảy ra, nhân dân tự giác chấp hành tốt các quy định của pháp luật và đặc biệt là các quy định của UBND thị xã Cửa Lò, góp phần xây dựng khu du lịch bãi biển phường Nghi Thu văn minh, lịch sự, thân thiện, mến khách, không ngừng phát triển nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn phường.
 
Theo thượng tá Nguyễn Đình Hùng - Phó Trưởng Công an thị xã Cửa Lò, mô hình "Cụm nhà hàng, khách sạn, ki-ốt tự quản về ANTT kinh doanh du lịch" tại phường Nghi Thu được đánh giá là mô hình có hiệu quả cao trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, mô hình trên đã được Công an thị xã Cửa Lò tổ chức rút kinh nghiệm và nhân rộng trên địa bàn. Hiện, Công an thị xã Cửa Lò đã xây dựng 22 cụm tự quản đưa vào hoạt động, phục vụ mùa du lịch năm 2013.

Lê Văn Lý
.