Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201304/27523-tu-hao-nguoi-linh-bao-ve-muc-tieu-391696/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201304/27523-tu-hao-nguoi-linh-bao-ve-muc-tieu-391696/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tự hào người lính bảo vệ mục tiêu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 10/04/2013, 16:05 [GMT+7]
27523

Tự hào người lính bảo vệ mục tiêu

Dù mưa phùn gió bấc hay những ngày hè nắng chói chang, các chiến sỹ vẫn vững vàng, trang nghiêm nơi vọng gác 24/24 giờ bảo vệ, giữ gìn an toàn tuyệt đối các mục tiêu trọng yếu của Đảng, cơ quan đầu não của tỉnh.

Lực lượng Cảnh sát mục tiêu phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động Công an Nghệ An hiện đang đảm nhận canh gác 8 mục tiêu, 9 vọng gác, trong đó bảo vệ mục tiêu Tỉnh ủy và UBND tỉnh Nghệ An là nơi thường xuyên xảy ra những tình huống phức tạp, chủ yếu là khiếu kiện của người dân. Tới thăm nơi ở của Đội bảo vệ mục tiêu Tỉnh ủy, mới thấy đời sống của các chiến sỹ ở đây còn nhiều chật vật, thiếu thốn.
 
Hiện nay, Đội có 13 CBCS nhưng làm việc và sinh hoạt trong 6 phòng chật hẹp, không có phòng ăn. Do trụ sở đã xây dựng từ lâu, lực lượng lại mới được tăng cường nên điều kiện ăn, ở còn nhiều hạn chế. Thế nhưng đã hàng chục năm qua, những người lính ở đây từ thế hệ này đến thế hệ khác không một lời phàn nàn, không nề hà khó khăn, bảo vệ mục tiêu an toàn tuyệt đối. 
 
Trung tá Hồ Xuân Thủy - Phó Đội trưởng Đội CSBV mục tiêu Tỉnh ủy cho biết: Các anh em ở đây đều là chiến sỹ có tuổi đời và tuổi nghề còn trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng lại công tác trong môi trường đặc biệt. Nhiều năm trở lại đây, tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là tình trạng lôi kéo, kích động, tụ tập đông người kéo đến Tỉnh ủy, UBND tỉnh khiếu kiện làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.
 
Các vụ khiếu kiện có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp. Những người khiếu kiện gồm đủ thành phần từ người lao động, tiểu thương cho đến những trí thức, cán bộ nghỉ hưu. Họ đi theo đoàn, có lúc lên tới hàng trăm người kéo đến tụ tập, la hét, “ăn vạ” khiến công việc của chiến sỹ càng thêm vất vả, tuy nhiên tình hình an ninh trật tự khu vực Tỉnh ủy và UBND tỉnh luôn được giữ vững.
 
Nhiệm vụ chính của Đội CSBV mục tiêu Tỉnh ủy và UBND tỉnh là canh gác, bảo vệ mục tiêu an toàn, đặc biệt trong những đợt cao điểm như các ngày lễ, Tết và những ngày diễn ra các cuộc họp; kiểm tra, giám sát chặt chẽ người và phương tiện ra vào mục tiêu, không để các đối tượng xấu lợi dụng sơ hở trà trộn xâm nhập để phá hoại, trộm cắp tài sản; bảo vệ các đoàn nguyên thủ Quốc gia, lãnh đạo Nhà nước, các đoàn khách đến thăm và làm việc tại cơ quan, các cuộc họp diễn ra tại mục tiêu.
 
Canh gác, bảo vệ an toàn tuyệt đối mục tiêu Tỉnh ủy Nghệ An
 
Ngoài nhiệm vụ chính như thế thì nhiệm vụ bảo vệ các cuộc tiếp dân, giải quyết hợp lý các trường hợp đến khiếu kiện là vô cùng quan trọng. Năm 2012, đã giải quyết hơn 2.000 lượt người đến khiếu kiện, không để xảy ra phức tạp khu vực mục tiêu. Điển hình như vụ khiếu kiện của hơn 100 người dân thị trấn Hưng Nguyên về việc sáp nhập Trường THCS Quang Trung về Trường THCS Hưng Đạo, vụ khiếu kiện của hơn 60 bà con xã viên Nghi Lâm, Nghi Lộc về việc khai thác mỏ đá Lâm Lộc gây ô nhiễm môi trường… Trong đó có nhiều phần tử lỳ lợm, quá khích, kích động, thường xuyên đến gây rối tại mục tiêu.
 
Thông qua công tác tuần tra canh gác, đã phát hiện bắt giữ các đối tượng đột nhập vào mục tiêu trộm cắp. Mới đây ngày 28/3, một công nhân sửa điều hòa đã lợi dụng sơ hở trộm ĐTDĐ của cán bộ Tỉnh ủy. Chỉ trong vòng 30 phút, các chiến sỹ đã điều tra bắt giữ đối tượng giao cho Công an phường, thu hồi tài sản trả lại cho người bị hại.
 
Trung tá Tạ Đình Mạnh - Đội trưởng Đội CSBV mục tiêu UBND tỉnh cho biết: “Làm nghề này, thường xuyên đối mặt với những tình huống nguy hiểm, phức tạp. Có những đối tượng hết sức lỳ lợm, hầu như ngày nào cũng đến khiếu kiện, thậm chí là năm này qua năm khác. Họ tìm mọi cách để quấy rối khiến anh em vất vả lắm, khuyên bảo, vận động có nhưng không được phải cưỡng chế đưa về Công an phường xử lý, thế mà hôm sau vẫn tiếp tục đến. Tâm trạng của người đi khiếu kiện rất bức xúc, vì thế chúng tôi luôn nhắc nhở anh em phải hết sức bình tĩnh, mềm mỏng, thuyết phục nhân dân dù trong trường hợp nào cũng không được tỏ thái độ cửa quyền, hách dịch với dân”. 
 
Trong môi trường công tác đặc biệt, những người lính bảo vệ mục tiêu nhận thức sâu sắc vai trò và trách nhiệm của mình, lấy “6 điều Bác Hồ dạy CAND” làm kim chỉ nam trong mọi nhiệm vụ chuyên môn cũng như tác phong sinh hoạt, đẩy mạnh việc thực hiện cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”, đặc biệt là đối với CBCS trẻ. Qua đó, tư thế, lễ tiết, tác phong, lề lối làm việc của người lính mục tiêu ngày càng được chấn chỉnh và đẹp hơn trong mắt du khách, cơ quan chủ quản, nhân dân.
 
Nhờ đó, xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương điển hình như đồng chí Nguyễn Hữu Hải - Đội CSBV mục tiêu UBND tỉnh trả lại gần 30 triệu đồng cho người đánh rơi. Và còn nhiều nữa những thế hệ người lính bảo vệ mục tiêu đã không quản ngại khó khăn, ngày đêm bảo vệ mục tiêu Quốc gia, vì bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Huyền Thương
.