Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201304/27343-nhung-viec-lam-vi-dan-391812/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201304/27343-nhung-viec-lam-vi-dan-391812/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những việc làm vì dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 03/04/2013, 08:00 [GMT+7]
27343

Những việc làm vì dân

Hàng năm, cứ mỗi dịp bước vào mùa thi Đại Học, những CBCS làm công tác cấp phát chứng minh nhân dân tại “Bộ phận một cửa” Công an huyện Quỳnh Lưu lại tất bật cho đợt cao điểm làm thủ tục cấp phát chứng minh nhân dân (CMND) cho các đối tượng là học sinh lớp 12 đang học tại các trường THPT của huyện.
 
Trong khi chỉ tiêu hàng năm phải đảm bảo, việc nhiều, quân số ít, nhưng CBCS ở đây đã khắc phục khó khăn, vượt lên tất cả, sẵn sàng nhận thêm việc, làm thêm giờ với tinh thần: “Vì nhân dân phục vụ”.
 
Công an huyện Quỳnh Lưu cấp CMND ngày thứ bảy
 
Có mặt tại “Bộ phận một cửa” Công an huyện Quỳnh Lưu đúng vào thứ bảy, cuối tháng (30/3/2013). Tuy là ngày nghỉ, nhưng CBCS ở đây vẫn có mặt đông đủ, tất bật với công việc, trong đó tổ công tác làm thủ tục cấp phát CMND là bận rộn, khẩn trương và đòi hỏi sự chính xác cao nhất. Hầu hết những CBCS làm công tác tại “Bộ phận một cửa” đều mới tốt nghiệp các trường CAND, trẻ, lại nhiệt tình, tâm huyết và say mê với công việc, trong đó phần đa là chị em. Thậm chí có một vài chị đã lập gia đình, con còn nhỏ, nhưng vẫn thu xếp công việc hợp lý, tình nguyện làm thêm giờ với tinh thần: “Vì nhân dân phục vụ”.
 
Qua quan sát, hầu hết CBCS ở đây khi tiếp xúc với nhân dân đều vui vẻ, niềm nở, nhiệt tình trong việc hướng dẫn người dân làm thủ tục, được nhân dân cảm phục, quý trọng.
 
Chị Hồ Thị Hải Yến, trú ở xã Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu có mặt tại “Bộ phận một cửa” Công an huyện bộc bạch: “Tôi lên đây xin làm mới CMND mục đích để kịp vào TP Hồ Chí Minh làm ăn. Theo hợp đồng lao động thì 15/4 tôi phải có mặt tại một doanh nghiệp để làm việc, nếu chậm 1 đến 2 ngày là hủy bỏ hợp đồng lao động, bởi công ty nước ngoài rất nghiêm túc và khắt khe. Trước khi đi, một số người bảo với tôi không thể làm kịp CMND để vào làm việc đúng với hợp đồng, thế nhưng sự việc trái ngược hoàn toàn. Tôi  trình bày và được các anh chị em Công an thông cảm, nhiệt tình giúp đỡ, đồng thời hướng dẫn chu đáo, tạo điều kiện để tôi được làm thủ tục CMND nhanh, thuận lợi nhất. Các chị hẹn đúng thứ 3 tuần tới lên nhận CMND”.
 
Khác với chị Yến, trường hợp anh Trần Văn Liên trú ở xã Quỳnh Bá, có mặt tại “Bộ phận một cửa” Công an huyện Quỳnh Lưu không phải để làm thủ tục cấp CMND mà anh Liên đến sửa sai nơi cư trú. Theo nguyên tắc, anh Liên phải có xác nhận của chính quyền địa phương, nhưng anh Liên mắt kém, lại bị bại liệt nửa người, vì vậy, tổ công tác vẫn nhận đơn và giao cho cán bộ trực tiếp về địa phương lấy xác nhận thay anh Liên.
 
Việc làm đầy trách nhiệm, mang tính nhân văn cao cả trước dân, vì dân, đặc biệt như trường hợp của anh Liên đối với những CBCS làm việc tại “Bộ phận một cửa” Công an huyện Quỳnh Lưu đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng dân. Theo chúng tôi được biết, đây không phải là trường hợp đầu tiên, có một số trường hợp khác có hoàn cảnh tương tự như anh Liên cũng được CBCS ở “Bộ phận một cửa” nhiệt tình giúp đỡ chu đáo, có trách nhiệm, xem họ như chính người thân của mình.
 
Mặc dù nơi làm việc tại “Bộ phận một cửa” của Công an huyện còn tạm bợ do đơn vị đang xây dựng trụ sở làm việc mới, nhưng điều kiện cơ sở vật chất đều được bố trí sắp xếp đầy đủ, hợp lý, thoáng mát. Một bình nước lọc phục vụ nhân dân cũng được Công an huyện bố trí chu đáo, đảm bảo vệ sinh, việc làm tuy nhỏ nhưng lại có giá trị thiết thực với người dân.
 
Bên cạnh đó là các nội quy, quy định, các biển hướng dẫn cấp phát, làm thủ tục CMND cũng được trưng bày đầy đủ, giúp người dân đến làm thủ tục một cách dễ hiểu, nhanh nhất, không gây phiền hà cho dân.
 
Đại tá Trần Ngọc Sơn - Phó Trưởng Công an huyện cho biết, hầu hết CBCS làm việc tại “Bộ phận một cửa” đều được quán triệt nghiêm túc về tinh thần phục vụ nhân dân, cũng như về thái độ, lễ tiết tác phong khi tiếp xúc với dân theo đúng nội dung cuộc vận động: “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa, vì nhân dân phục vụ” gắn với cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.
 
Theo chúng tôi được biết, ngoài những CBCS được phân công nhiệm vụ làm thủ tục cấp phát CMND tại “Bộ phận một cửa” theo tinh thần: “Ngày thứ 7 vì dân”, thì từ đầu tháng 12/2012, một số CBCS thay nhau đến các Trường THPT trong huyện làm thủ tục cấp phát CMND cho các đối tượng là học sinh lớp 12 để giúp các em kịp làm hồ sơ trước khi bước vào kỳ thi đại học, cao đẳng năm 2013 sắp tới.
 
Đây là kế hoạch nằm trong đợt cao điểm hàng năm được lãnh đạo Công an huyện đề ra nhằm đáp ứng kịp thời yêu cầu, quyền lợi đối với học sinh THPT.
 
Không những phục vụ kịp thời cho người dân và học sinh thi đại học, trong năm qua, Đội cấp phát CMND còn phân công CBCS xuống các xã xa trung tâm huyện để làm thủ tục cấp phát CMND cho các đối tượng như thương binh, các trường hợp tàn tật không có khả năng đi lại.
 
Thậm chí cho những trường hợp người dân đi làm ăn xa quê, đến tận ngày Tết cổ truyền mới về làm CMND vẫn được chị em tại “Bộ phận một cửa” đón tiếp, phục vụ tận tình. Những việc làm vì dân của CBCS Công an huyện Quỳnh Lưu đã để lại hình ảnh đẹp trong lòng dân, được dân tin, dân hiểu và dân giúp đỡ nhiều hơn.

Hữu Trọng
.