Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201303/27092-huong-ung-tuan-le-quoc-gia-atvsld-pccn-391967/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201303/27092-huong-ung-tuan-le-quoc-gia-atvsld-pccn-391967/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hưởng ứng tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ - PCCN - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 27/03/2013, 08:00 [GMT+7]
27092

Hưởng ứng tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ - PCCN

Trước tình hình trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra nhiều vụ cháy với mức độ nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (PC66) đã chủ động tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh xây dựng Kế hoạch số 39/KH-CAT-PC66 tổng kiểm tra, hướng dẫn công tác PCCC, quản lý vật liệu nổ. Đây cũng là kế hoạch nhằm thực hiện nghiêm túc Công văn số 294/BCA-61 ngày 24/1/2013 của Bộ Công an và Hướng dẫn 215/BCĐ ngày 19/2/2013 của Ban chỉ đạo tỉnh Nghệ An về Hưởng ứng tuần lễ Quốc gia an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ - PCCN) năm 2013.
 
Ngay sau khi nhận được kế hoạch của Công an tỉnh, Công an các huyện, thành, thị đã tập trung xây dựng kế hoạch cụ thể, đồng loạt hưởng ứng, cập nhật kết quả thường xuyên về Ban Giám đốc Công an tỉnh. Kế hoạch được chia làm hai đợt: Đợt 1 từ 4/3 đến 27/3, đồng loạt ra quân kiểm tra các cơ sở trọng điểm, cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao; đợt 2 từ 28/3 đến 30/4 tiếp tục kiểm tra các cơ sở còn lại, phúc tra các cơ sở kiểm tra lần trước.
 
Tính đến thời điểm giữa tháng 3/2013, trên địa bàn toàn tỉnh đã có 13 huyện, thành, thị hưởng ứng, xây dựng kế hoạch và triển khai các phương án kiểm tra. Trong đợt ra quân này, toàn tỉnh đã tiến hành tổng kiểm tra 150 lượt cơ sở trọng điểm, lập 150 biên bản kiểm tra, hướng dẫn cơ sở khắc phục trên 700 tồn tại trong công tác PCCC, xử lý vi phạm hành chính 15 trường hợp với tổng số tiền 20 triệu đồng.
 
Lực lượng Cảnh sát PCCC tích cực chữa cháy tại khối 2, phường Hồng Sơn
 
So với những năm trước đây, đợt ra quân này được lãnh đạo Công an tỉnh đánh giá là có tính chất toàn diện và quyết liệt nhất, để lại được nhiều dấu ấn, được các cơ sở sản xuất kinh doanh đồng tình hưởng ứng, nhận được sự đồng thuận cao trong nhân dân.
 
Song song với công tác kiểm tra, phòng Cảnh sát PCCC&CNCH còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới người dân kiến thức PCCC bằng việc xây dựng phóng sự phát trên Đài Truyền hình Nghệ An; cử cán bộ xuống tham gia các buổi họp khối, xóm để lồng ghép, tuyên truyền; tổ chức được 3 lớp nghiệp vụ PCCC cho hơn 300 người là thành viên đội PCCC cơ sở, dân phòng và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị; tổ chức thực tập 1 phương án chữa cháy tại Cửa hàng Xăng dầu Hưng Bình.
 
Phối hợp với Ban quản lý chung cư Dầu khí, phòng cảnh sát PCCC&CNCH tổ chức 2 buổi thực tập các phương án PCCC cho các hộ trong chung cư, chủ yếu tập trung vào việc sử dụng các thiết bị điện, gas, kỹ năng thoát hiểm khi cháy nổ xảy ra...
 
Trong thời gian từ 18 đến 24/3, phòng Cảnh sát PCCC&CNCH phối hợp với Liên đoàn Lao động, Sở LĐ-TB&XH tỉnh tổ chức một đoàn kiểm tra các cơ sở trọng điểm trên địa bàn TP Vinh. Sau đợt ra quân thứ nhất, phòng Cảnh sát PCCC&CNCH sẽ thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra các cơ sở còn lại và phúc tra, cơ sở nào thực hiện không nghiêm sẽ tiến hành xử phạt vi phạm hành chính.
 
Qua công tác kiểm tra, tuyên truyền và thực hành các phương án PCCC của phòng Cảnh sát PCCC&CNCH cho thấy ý thức của các cơ sở kinh doanh, người dân đã được nâng lên đáng kể. Chủ các cơ sở sản xuất đã thực sự xem việc đảm bảo an toàn trong công tác PCCC là điều kiện tốt để phát triển sản xuất.
 
Còn người dân tại các khu dân cư, sau khi được cán bộ phòng Cảnh sát PCCC&CNCH tuyên truyền đã trực tiếp trao đổi tâm tư nguyện vọng, đưa ra tình huống để cùng nhau giải quyết. Mỗi cuộc sinh hoạt lồng ghép tại khối, xóm tuy chỉ diễn ra trong vòng 30 phút nhưng đều nhận được sự đồng tình hưởng ứng của người dân, sự phối hợp tạo điều kiện của các cấp chính quyền địa phương. Chính những điều ấy đã giúp các chiến sỹ phòng Cảnh sát PCCC&CNCH có thêm quyết tâm làm tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ của mình.
 
Tuy nhiên, để làm tốt hơn nữa công tác PCCC, cán bộ chiến sỹ phòng PCCC&CNCH vẫn còn nhiều băn khoăn, trăn trở. So với cùng kỳ năm 2012, số vụ cháy và bén cháy trên địa bàn tỉnh Nghệ An tăng 6 vụ, mức độ thiệt hại tài sản tăng 1,9 tỷ đồng.
 
Trung tá Đào Văn Minh - Đội trưởng Đội Kiểm tra, phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh cho biết: “Cái khó trong công tác PCCC nằm trong cái khó khăn chung của sự suy thoái kinh tế. Đa phần các cơ sở sản xuất kinh doanh đều ý thức được giá trị của công tác PCCC.
 
Tuy nhiên, trong khó khăn chung của cả nền kinh tế, các cơ sở sản xuất kinh doanh đều tập trung nguồn lực để bươn chải thoát khỏi vòng xoáy của suy thoái kinh tế, ít chú trọng đến việc trang bị đầy đủ các yêu cầu về PCCC. Trong đợt ra quân thứ nhất, về cơ bản, chúng tôi vẫn chỉ nhắc nhở là chính, đợt ra quân tiếp theo, đội sẽ kiên quyết xử lý các cơ sở vi phạm, đặc biệt là các cơ sở phúc tra…”.
 
Thời tiết đang chuyển dần vào mùa nắng, khô hanh, mọi người dân, các cơ sở sản xuất kinh doanh cần nâng cao hơn nữa ý thức PCCC để hưởng ứng một cách tích cực nhất tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ - PCCN. Hy vọng, với sự chủ động và quyết tâm cao của cán bộ chiến sỹ phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, công tác PCCC trên địa bàn tỉnh ta sẽ đạt được những kết quả khả quan, giảm thiểu số vụ và giảm thiệt hại tài sản chung, tài sản của người dân.

Văn Dũng
.