Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201303/26803-nang-cao-the-tri-luc-va-vo-thuat-cua-cbcs-392157/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201303/26803-nang-cao-the-tri-luc-va-vo-thuat-cua-cbcs-392157/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nâng cao thể, trí lực và võ thuật của CBCS - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 15/03/2013, 07:32 [GMT+7]
26803

Nâng cao thể, trí lực và võ thuật của CBCS

CLB Võ thuật Nhất Nam Công an tỉnh do Đoàn cơ sở phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH (PC45) chủ trì được thành lập vào tháng 10/2011.
 
Tuy mới đi vào hoạt động trong thời gian ngắn nhưng CLB ngày càng được duy trì và phát triển, thu hút được nhiều CBCS tham gia, góp phần tăng cường rèn luyện nâng cao thể lực, trí lực, võ thuật cho ĐVTN Công an tỉnh trong thời kỳ mới.
 
Trong những năm qua, một số loại hình tội phạm hoạt động có chiều hướng gia tăng. Đặc biệt, tội phạm liên quan đến hành vi chống người thi hành công vụ hoạt động với thủ đoạn và cách thức ngày một manh động và táo tợn. Chúng sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng, hung khí để chống trả lại lực lượng chức năng hòng tẩu thoát.
 
Các môn sinh CLB Võ thuật Nhất Nam Công an tỉnh tham gia biểu diễn
 
Trước tình hình đó, cùng với việc triển khai đồng bộ các chủ trương, giải pháp phù hợp nhằm tăng cường sự an toàn cho lực lượng công an trong khi làm nhiệm vụ thì việc tăng cường luyện tập võ thuật cho CBCS được lãnh đạo Công an tỉnh hết sức chú trọng.
 
Tuy nhiên, trên thực tế hiện nay cho thấy, ĐVTN Công an ít có điều kiện tập luyện và đáng lo ngại hơn là một bộ phận không nhỏ các đồng chí ĐVTN mắc căn bệnh “văn phòng”, thiếu tinh thần tự giác tập luyện võ thuật để phục vụ công tác, trong đó có cả những CBCS trong lực lượng trực tiếp chiến đấu, thường xuyên làm nhiệm vụ đấu tranh truy quét tội phạm, là nguyên nhân dẫn đến những hậu quả đáng tiếc xảy ra khi thi hành nhiệm vụ.
 
Nhận thức việc tăng cường luyện tập võ thuật cho ĐVTN phòng CSHS, các đơn vị trong khối cơ quan CSĐT nói riêng và đoàn viên thanh niên Công an tỉnh nói chung là hết sức cấp thiết, Đoàn cơ sở PC45 đã tiến hành đề xuất với cấp uỷ, lãnh đạo các đơn vị khối cơ quan CSĐT, đồng thời tham mưu cho Ban CTTN đề xuất với Ban Giám đốc Công an tỉnh xin thành lập CLB Võ thuật Nhất Nam tại cơ quan CSĐT.
 
Võ Nhất Nam là một môn võ cổ truyền có nguồn gốc từ vùng Thanh Nghệ Tĩnh, được giới võ cổ truyền Việt Nam đánh giá là một môn võ lạ và thuần Việt nhất qua sự truyền bá của võ sư Ngô Xuân Bính - Chưởng môn phái, Chủ tịch Liên đoàn Võ thuật Nhất Nam thế giới. Ngoài chức danh Viện sĩ Viện hàn lâm khoa học Châu Âu, người ta còn biết đến ông với tư cách là thầy dạy võ cho Đội cận vệ tổng thống Nga từ thời Boris Elsin.
 
Ngay sau đó, được sự đồng ý của đồng chí Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh, cùng với sự chấp thuận của Võ sư chưởng môn Ngô Xuân Bính, CLB Võ thuật Nhất Nam Cơ quan CSĐT do Đoàn cơ sở PC45 chủ trì được thành lập vào ngày 1/10/2011 và chính thức đi vào hoạt động vào ngày 14/10/2011 với số lượng tham gia tập luyện ban đầu gồm 30 đồng chí. Địa điểm tập luyện tại Cơ quan CSĐT và Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PC66) Công an tỉnh.
 
Sau một thời gian tập luyện, CLB Võ thuật Nhất Nam đã thu hút được đông đảo ĐVTN Công an tỉnh tham gia gồm 60 thành viên, trong đó có cả những đoàn viên không thuộc khối cơ quan CSĐT và một số nữ chiến sỹ cũng tham gia tập luyện. Các môn sinh Nhất Nam được tập tinh thông thập bát ban võ nghệ, tức là ngoài quyền cước, môn sinh còn được tập, sử dụng 17 loại vũ khí khác nhau. Quyền của Nhất Nam có 32 bài cơ bản và thêm 42 bài bổ trợ.
 
Bên cạnh những bài quyền chiến đấu, còn có những bài quyền dưỡng sinh chữa bệnh và những bài quyền nhập định nhằm tu dưỡng nhân cách con người. Hiện nay, CLB đã có 10 đồng chí bậc trung tuổi cũng đăng ký tham gia tập luyện về phần khí công, dưỡng sinh, khí nội dịch. Bất kể thời tiết như thế nào, dù điều kiện đi lại nhiều lúc khó khăn nhưng cứ 4 buổi hàng tuần, các thành viên trong CLB vẫn luôn tham gia nhiệt tình, tạo không khí tập luyện hết sức hào hứng, sôi nổi.
 
CLB đã trở thành môi trường bổ ích, lành mạnh nhưng đây cũng là một thao trường thực sự cho các chiến sỹ khi tham gia đối luyện, xử lý tình huống, thu được nhiều kết quả khả quan, tính thực tế chiến đấu cao.
 
Trong thời gian qua, CLB Võ thuật Nhất Nam Công an tỉnh đã tổ chức nhiều buổi giao lưu, biểu diễn võ thuật với các CLB Võ thuật Nhất Nam khác trên địa bàn TP Vinh. Tại các buổi giao lưu, biểu diễn, các môn sinh vinh dự được Võ sư Ngô Xuân Bính trực tiếp dạy võ, đặc biệt là các kỹ thuật hoá giải, tấn công và đánh bắt đối tượng.
 
Trung uý Trần Quốc Việt - Bí thư Đoàn cơ sở PC45, Huấn luyện viên CLB Võ thuật Nhất Nam Công an tỉnh cho biết: Để có được những thành quả trên chính là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của cấp uỷ, lãnh đạo các đơn vị tại cơ quan CSĐT cũng như của Lãnh đạo và Ban CTTN Công an tỉnh. Bên cạnh đó, chúng tôi đã chủ động nghiên cứu, tìm hiểu kỹ về nhu cầu, nguyện vọng cũng như sở trường, tố chất của các ĐVTN, đồng thời căn cứ vào điều kiện thực tế của đơn vị để tổ chức hợp lý. Đặc biệt, phối hợp chặt chẽ với Liên đoàn võ thuật Nhất Nam Việt Nam và Võ sư chưởng môn Ngô Xuân Bính nên nhận được nhiều sự quan tâm về chuyên môn cũng như cách thức tổ chức.
 
Hơn thế nữa, nhờ võ Nhất Nam có đầy đủ các yếu tố về hình thức riêng biệt và độc đáo rất phù hợp với thói quen và tâm lý của người Việt, đồng thời, các HLV có tâm huyết trong CLB là những đoàn viên của cơ quan CSĐT từng được Võ sư Ngô Xuân Bính giảng dạy. Chính điều đó đã thu hút nhiều người với sự đa dạng về độ tuổi tham gia.
 
Với những thành quả đã đạt được, CLB Võ thuật Nhất Nam Công an tỉnh do Đoàn cơ sở PC45 chủ trì đã góp phần duy trì, gìn giữ và phát huy di sản, trầm tích văn hoá Việt. Và trên hết, góp phần nâng cao năng lực chiến đấu cho các CBCS, phục vụ hiệu quả trong công tác đấu tranh và phòng chống tội phạm.

Hằng Nga
.