Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201309/30371-mo-hinh-tieu-bieu-ve-tu-quan-antt-tai-co-so-403364/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201309/30371-mo-hinh-tieu-bieu-ve-tu-quan-antt-tai-co-so-403364/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mô hình tiêu biểu về tự quản ANTT tại cơ sở - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 01/09/2013, 08:45 [GMT+7]
30371

Mô hình tiêu biểu về tự quản ANTT tại cơ sở

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đức Du - Chủ tịch Hội đồng gia tộc dòng họ Nguyễn Đức cho biết: Dòng họ Nguyễn Đức hiện có trên 200 hộ, với hơn 1.000 nhân khẩu, nằm rải rác trên địa bàn huyện Nghi Lộc và khắp nơi trên cả nước. Phát huy truyền thống yêu nước của dân tộc, trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, dòng họ Nguyễn Đức đã có nhiều thanh niên tham gia kháng chiến.
 
Nối tiếp truyền thống, con cháu dòng họ Nguyễn Đức trong thời kỳ đổi mới đã ra sức thi đua học tập, đóng góp xây dựng quê hương, nhiều cá nhân điển hình tham gia vào lực lượng vũ trang nhân dân. Trong đó, tiêu biểu là thiếu tá Nguyễn Đức Cường - Phó Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về Ma túy Công an tỉnh, Anh hùng LLVTND - một tấm gương điển hình về người chiến sỹ CAND gan dạ, dũng cảm, kiên cường trong cuộc chiến tấn công trấn áp tội phạm. Đặc biệt, hiện nay, dòng họ Nguyễn Đức thực hiện tốt phong trào Dòng họ tự quản về an ninh trật tự. 
 
Những năm trước đây, xã Nghi Trung là địa bàn hoạt động của nhiều loại tội phạm như trộm cắp, ma túy, gây rối trật tự công cộng… và chịu ảnh hưởng tác động của các tệ nạn xã hội khác. Các đối tượng phạm tội xuất hiện ngày một gia tăng với diễn biến hết sức phức tạp, thủ đoạn và cách thức hoạt động ngày một tinh vi, táo tợn, khiến người dân hết sức lo lắng, hoang mang. Đứng trước tình hình đó, được sự chỉ đạo, vận động của chính quyền và mặt trận, các đoàn thể xã Nghi Trung, dòng họ Nguyễn Đức tiến hành xây dựng mô hình Dòng họ tự quản về an ninh trật tự, tập trung vào cuộc nhằm đấu tranh, bài trừ các tệ nạn xã hội, góp phần đem lại môi trường trong sạch, bình yên trên địa bàn.
 
Ban Công an xã Nghi Trung trao đổi với đại diện họ Nguyễn Đức
về công tác đảm bảo ANTT
 
Để phát huy hiệu quả mô hình dòng họ tự quản, tìm mọi biện pháp để ngăn chặn, quyết không cho con em bị dính vào các tệ nạn, theo thông lệ, cứ mỗi dịp tế tổ rằm tháng Giêng hay rằm tháng 7, chờ con em trong họ về đông đủ, Hội đồng gia tộc lại tiến hành tuyên truyền, giáo dục về tác hại của ma tuý cũng như các tệ nạn xã hội khác. Phát động phong trào Toàn họ bài trừ tệ nạn ma tuý và các tệ nạn xã hội, tổ chức cho tất cả các gia đình ký cam kết không có người vi phạm. Mặt khác, in ấn tài liệu về tiêu chuẩn và quy ước xây dựng dòng họ văn hoá phân phát đến từng hộ, trong đó có nội dung gia đình không có người vi phạm pháp luật; không có người buôn bán, tàng trữ, vận chuyển và tiêm chích ma tuý; không có thanh, thiếu niên càn quấy, hư hỏng và vi phạm các tệ nạn xã hội. Cho đến thời điểm này, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên trong dòng họ không có đối tượng nào vi phạm các tệ nạn xã hội đến mức phải chịu các hình phạt của pháp luật và địa phương. 
 
Trong cuộc chiến chống ma tuý và tệ nạn xã hội, con cháu dòng họ Nguyễn Đức luôn cảnh giác phòng ngừa, tích cực tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm, góp phần cùng nhân dân và lực lượng Công an đẩy lùi tội phạm, làm trong sạch địa bàn, giữ bình yên thôn xóm. Đến nay, trên địa bàn xã Nghi Trung, các tệ nạn xã hội giảm hẳn, nhân dân yên tâm phấn khởi chăm lo tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều năm, dòng họ Nguyễn Đức không có gia đình thuộc diện hộ nghèo, 100% gia đình được công nhận danh hiệu Gia đình văn hóa, trong đó có nhiều Gia đình văn hóa tiêu biểu.
 
Bên cạnh đó, từ xưa đến nay, dòng họ Nguyễn Đức còn nổi tiếng về truyền thống hiếu học. Hàng năm, có nhiều con cháu đỗ đạt cao, 100% con cháu đều được đi học. Nhận thấy tầm quan trọng về giáo dục, nâng cao tri thức, nhiều năm qua, dòng họ luôn làm tốt công tác khuyến học, trao giải, khen thưởng hàng năm cho các con cháu vượt khó học giỏi. Không chỉ có thế, con cháu trong dòng họ luôn phát huy tốt tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau khi gặp khó khăn, hoạn nạn. Mỗi người đều tích cực tham gia công tác nhân đạo, từ thiện như ủng hộ người nghèo, hỗ trợ trẻ em tàn tật, thăm hỏi các cụ già neo đơn trong dịp lễ, Tết… 
 
Ngày 4/1/2012, dòng họ Nguyễn Đức vinh dự được công nhận “Dòng họ văn hoá”. Năm 2007, được UBND tỉnh tặng Bằng khen về phong trào Thi đua yêu nước. Đặc biệt, năm 2008, được Bộ Công an tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. Với những kết quả đạt được, dòng họ Nguyễn Đức đã và đang góp phần xây dựng xã Nghi Trung trở thành điểm sáng về công tác an ninh trật tự trên địa bàn.

Hằng Nga
.