Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201308/29838-nhan-dan-tham-gia-phong-chong-toi-pham-403825/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201308/29838-nhan-dan-tham-gia-phong-chong-toi-pham-403825/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 06/08/2013, 07:50 [GMT+7]
29838

Nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm

Đồn Biên phòng Hạnh Dịch được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ 20,5 km đường biên giới Quốc gia và 6 cột mốc quốc giới Việt Nam - Lào, phụ trách địa bàn 2 xã biên giới là Hạnh Dịch và Nậm Giải, huyện Quế Phong. Mấy năm về trước, trên địa bàn đơn vị quản lý, hoạt động của các loại tội phạm, nhất là tội phạm về ma tuý có trang bị vũ khí từ bên kia biên giới xâm nhập vào khu vực biên giới để mua, bán, trao đổi, sử dụng và hình thành các đường dây, tụ điểm diễn ra phức tạp.
 
Việc tái trồng cây thuốc phiện, xâm canh, xâm cư, tệ nạn xã hội, trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng… ảnh hưởng đến ANTT. Để ổn định ANTT trên địa bàn, Đảng uỷ, Ban Chỉ huy Đồn BP Hạnh Dịch xác định công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, bảo vệ chủ quyền ANBG là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.
 
Đơn vị thường xuyên tổ chức lực lượng bám, nắm địa bàn theo phương châm “4 cùng, 5 bám” để nắm chắc diễn biến tình hình, những vấn đề nảy sinh, từ đó chủ động phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương, các cấp, các ngành, các lực lượng tuyên truyền, vận động nhân dân các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của địch và các loại tội phạm hoạt động trên biên giới, địa bàn...
 
Đồn BP Hạnh Dịch cùng dân quân địa phương tuần tra bảo vệ ANBG
 
Ngoài ra, hàng năm phối hợp với Phòng Giáo dục huyện, các trường học tổ chức giảng dạy Luật BGQG cho học sinh lớp 9. Qua đó, đã từng bước nâng cao ý thức về bảo vệ biên giới, phát huy được vai trò quần chúng, học sinh trong đấu tranh phòng, chống tội phạm; nhất là vai trò của các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong các dân tộc, dòng họ.
 
Qua công tác tuyên truyền đã vận động 42/49 hộ người Mông xã Tri Lễ xâm canh sang đất Nậm Giải trở về địa phương; thu hồi 75 khẩu súng tự tạo... trên địa bàn không để xảy ra việc tái trồng cây thuốc phiện, di dịch cư trái phép, truyền đạo trái pháp luật, ổn định tình hình ANBG.
 
Đặc biệt, khi hoạt động của các loại tội phạm có diễn biến phức tạp, đơn vị đã phát huy sức mạnh của quần chúng nhân dân để cùng đấu tranh, kiểm điểm, giáo dục công khai các đối tượng vi phạm. Điển hình là vào năm 2007 - 2008, trước tình hình tội phạm, nhất là tội phạm về ma tuý nổi lên rất phức tạp ở địa bàn huyện Quế Phong, Ban Chỉ huy Đồn đã kịp thời tham mưu cho UBND huyện xây dựng kế hoạch đấu tranh phòng, chống tội phạm.
 
Đồng thời, tham mưu cho Đảng uỷ, UBND 3 xã Hạnh Dịch, Nậm Giải, Châu Kim ra nghị quyết chuyên đề và xây dựng kế hoạch, tổ chức họp dân phát động phong trào quần chúng tích cực tham gia đấu tranh, tố giác các loại tội phạm. Kết quả đã có 11/11 dòng họ, 1.201/1.201 hộ gia đình (100%) của 20 bản ký cam kết không tiếp tay, che dấu tội phạm; đưa 14 đối tượng ra kiểm điểm trước dân; xoá 3 tụ điểm về ma tuý, nhân dân giao nộp 5 khẩu súng tự chế... Từ đó, góp phần làm trong sạch địa bàn, đáng chú ý là đến nay đã ngăn chặn, xoá triệt để các tụ điểm về ma tuý trên địa bàn đơn vị quản lý.
 
Nhận thức được vai trò quan trọng của hệ thống cơ sở chính trị trong tập hợp, tuyên truyền, vận động nhân dân, xây dựng phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ, những năm qua, đơn vị đã tổ chức thực hiện có hiệu quả chủ trương đưa cán bộ tăng cường về xã; chuyển đảng viên sinh hoạt tạm thời tại các thôn, bản biên giới. Đơn vị đã lựa chọn đề xuất Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đưa những cán bộ có năng lực tăng cường xuống làm Phó Bí thư Đảng uỷ các xã trên địa bàn; từ năm 2007 đến nay, đã thay thế, bổ sung 6 cán bộ tăng cường; chuyển 12 cán bộ, đảng viên xuống sinh hoạt tạm thời ở các chi bộ yếu kém...
 
Với 2 hình thức này, cán bộ Biên phòng vừa tham gia xây dựng cơ sở chính trị, vừa có điều kiện thuận lợi để tổ chức xây dựng phong trào quần chúng ngay từ cơ sở. Thông qua việc tham mưu và tổ chức thực hiện, đã góp phần tích cực trong việc chấn chỉnh lề lối, tác phong công tác và củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức và cán bộ trong hệ thống chính trị cơ sở; trong đó tập trung xây dựng, củng cố các đoàn thể ở các thôn, bản khu vực biên giới. Đến nay, đã tham mưu cho địa phương 2 xã kết nạp được 82 đảng viên; củng cố 1 ban Công an, 10 chi bộ, 12 tổ an ninh; 14 chi đoàn, 11 chi hội phụ nữ... hoạt động có hiệu quả.
 
Trong thực hiện phong trào “Quần chúng tham gia tự quản đường biên, cột mốc và giữ gìn an ninh trật tự thôn, bản khu vực biên giới”, từ năm 2003 đến nay, đơn vị đã vận động thành lập được 18 tổ, 92 hộ, 11 dòng họ, 229 người tham gia bảo vệ 20,5 km đường biên và 6 cột mốc; 13 bản với 3.539 hộ tự quản về ANTT thôn, bản. Thông qua phong trào tự quản đã phối hợp tuần tra, mật phục trên biên giới được 251 đợt với 1.947 lượt người, ngăn chặn có hiệu quả việc vi phạm quy chế biên giới, tái trồng cây thuốc phiện; xâm canh, xâm cư; đấu tranh tố giác tội phạm..., bảo vệ vững chắc chủ quyền ANBG và TTATXH.
 
Tính trong 10 năm qua (2003 - 2013), nhân dân trên địa bàn đã cung cấp nhiều nguồn tin và phối hợp đấu tranh bắt giữ 42 vụ, 55 đối tượng buôn bán, vận chuyển trái phép các chất ma tuý, thu 3.385,52 gam hêrôin, 11,3 kg thuốc phiện, 286 viên ma tuý tổng hợp, 8 khẩu súng quân dụng các loại, 51 viên đạn, 5 xe máy, 53,7 triệu đồng, 1.200 USD, 48.000 kíp Lào...; khởi tố 38 vụ, 47 đối tượng.
 
Chia sẻ về những kinh nghiệm trong công tác vận động quần chúng tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm của đơn vị, trung tá Lê Văn Hải - Chính trị viên Đồn BP Hạnh Dịch cho biết: Chúng tôi thường xuyên phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể trong tổ chức thực hiện. Đồng thời, chú trọng xây dựng, củng cố hệ thống cơ sở chính trị vững mạnh để tập hợp quần chúng, hội viên và tổ chức cho quần chúng tham gia các phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc.
 
Bên cạnh đó, xây dựng được các nhân tố điển hình về phong trào quần chúng trong các lĩnh vực, tập trung vào đội ngũ già làng, trưởng bản, người có uy tín trong các dân tộc, dòng họ.

Hùng Phong
.