Thứ Ba, 24/08/2021, 21:00 [GMT+7]
Công an Đô Lương

Xử lý 03 trường hợp đăng thông tin sai sự thật về dịch bệnh Covid-19

(Congan.nghean.gov.vn)-Ngày 24/8/2021, Công an huyện Đô Lương cho biết, đơn vị vừa xử lí 03 trường hợp đăng tin sai sự thật về dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện.

Công an Đô Lương làm việc với các trường hợp đăng thông tin sai sự thật
Công an Đô Lương làm việc với các trường hợp đăng thông tin sai sự thật

Trước đó, ngày 21/8/2021 có một số cá nhân chia sẻ nội dung về ca dương tính với Covid-19 là chủ một cơ sở nhà nghỉ trên địa bàn thị trấn Đô Lương, gây hoang mang trong Nhân dân. Sau khi phát hiện, Công an huyện đã tiến hành xác minh thời điểm hiện tại huyện Đô Lương ghi nhận 19 ca dương tính, nhưng không có các ca bệnh F0 như một số cá nhân chia sẻ nói trên.

Ngày 23/8/2021, Công an huyện Đô Lương đã mời 02 trường hợp, gồm: Chị Đ.L.A, sinh năm 1983, trú tại xã Văn Sơn và chị N.T.H, sinh năm 1984, trú tại xã Lưu Sơn, đến để làm việc liên quan hoạt động đăng tải thông tin sai sự thật về dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. Các trường hợp trên nhận thức được hành vi của bản thân do sự thiếu hiểu biết, không tìm hiểu kỹ nên đã đăng tải, chia sẻ thông tin sai sự thật trên tài khoản Facebook cá nhân, gây hoang mang trong dư luận Nhân dân, ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của cá nhân liên quan, tác động, ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch bệnh của các cơ quan chức năng trên địa bàn Đô Lương. Các cá nhân đã gỡ bỏ các nội dung vi phạm, đăng nội dung đính chính, viết cam kết không tái phạm.

Trường hợp đăng thông tin sai đã đính chính trên trang cá nhân
Trường hợp đăng thông tin sai đã đính chính trên trang cá nhân

Trước đó, ngày 18/8/2021, Công an xã Minh Sơn phát hiện trường hợp anh P.V.S trú tại xã Minh Sơn, huyện Đô Lương cũng đăng tải thông tin sai sự thật liên quan đến dịch bệnh Covid-19. Công an huyện đã mời anh S. lên làm việc và xử lý theo đúng quy định.

Căn cứ hành vi vi phạm, Công an huyện Đô Lương đang tiến hành củng cố hồ sơ, tài liệu để đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính các trường hợp nói trên theo Quy định tại Khoản 1, Điều 101, Nghị định 15/2020/ NĐ-CP.

Lực lượng Công an huyện khuyến cáo người dân cần bình tĩnh, sáng suốt trong tiếp nhận và xử lý thông tin, chỉ nên theo dõi và tiếp nhận những thông tin về tình hình dịch bệnh từ các nguồn chính thống; tuyệt đối không chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng, chưa được xác thực, tránh gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch. Người dân cũng cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, kịp thời thông báo đến cơ quan chức năng những trường hợp đưa thông tin bịa đặt, sai sự thật về dịch bệnh Covid-19 để xử lý theo quy định.

Điều 101. Vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội

1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện một trong các hành vi sau:

a) Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân;
b) Cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan, dâm ô, đồi trụy, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc;
c) Cung cấp, chia sẻ thông tin miêu tả tỉ mỉ hành động chém, giết, tai nạn, kinh dị, rùng rợn;
d) Cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong Nhân dân, kích động bạo lực, tội ác, tệ nạn xã hội, đánh bạc hoặc phục vụ đánh bạc;
đ) Cung cấp, chia sẻ các tác phẩm báo chí, văn học, nghệ thuật, xuất bản phẩm mà không được sự đồng ý của chủ thể quyền sở hữu trí tuệ hoặc chưa được phép lưu hành hoặc đã có quyết định cấm lưu hành hoặc tịch thu;
e) Quảng cáo, tuyên truyền, chia sẻ thông tin về hàng hóa, dịch vụ bị cấm;
g) Cung cấp, chia sẻ hình ảnh bản đồ Việt Nam nhưng không thể hiện hoặc thể hiện không đúng chủ quyền quốc gia;
h) Cung cấp, chia sẻ đường dẫn đến thông tin trên mạng có nội dung bị cấm.

2. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi tiết lộ thông tin thuộc danh mục bí mật nhà nước, bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

3. Biện pháp khắc phục hậu quả:
Buộc gỡ bỏ thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn hoặc thông tin vi phạm pháp luật do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại các khoản 1 và 2 Điều này.

* Mức phạt trên là đối với tổ chức vi phạm; trường hợp cá nhân có hành vi vi phạm như của tổ chức thì mức phạt tiền bằng 1/2 mức phạt tiền đối với tổ chức (theo Khoản 3, Điều 4, Nghị đinh số 15/2020/NĐ-CP)

(Trích Điều 101 của Nghị định số 15/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.)

.

Bình Minh

.