Thứ Sáu, 20/08/2021, 13:59 [GMT+7]

Cảnh giác mất trộm tài sản vì thói quen sinh hoạt ở vùng cao

(Congan.nghean.gov.vn)-Tại các huyện miền núi, đặc biệt là vùng có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số có tập tục, thói quen sinh hoạt theo họ hàng, anh em sống chung với nhau trong một bản làng. Hơn nữa khu vực này thường chỉ có một con đường độc đạo, nên việc ra vào của người lạ ít khi qua được tai mắt người dân nơi đây. Vì thế, người dân hay có tư tưởng chủ quan trong bảo vệ tài sản. Vụ mất trộm gần đây ở xã Châu Kim, huyện Quế Phong một phần xuất phát từ thói quen sinh hoạt như thế.
Công an huyện Quế Phong trao trả tài sản cho anh Lô Văn Liên
Công an huyện Quế Phong trao trả tài sản cho anh Lô Văn Liên
Sau khi đi làm rẫy về, anh Lô Văn Liên trú tại xã Châu Kim, huyện Quế Phong tá hỏa khi phát hiện chiếc xe máy của gia đình đã bị mất trộm. Ngay lập tức, anh Liên đến Công an xã Châu Kim trình báo. Nhận được tin báo, Công an xã đã tập trung điều tra, xác minh. Sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an tiến hành bắt giữ Nguyễn Ngọc Anh (sinh năm 200), trú tại xã Yên Ninh, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên về hành vi trộm cắp tài sản; đồng thời hoàn tất hồ sơ xử lý đối tượng và tiến hành trao trả tài sản cho bị hại.
 
Được biết hàng ngày đi làm rẫy, chiếc xe máy của gia đình anh Liên thường để ở sân và để luôn cả khóa trên xe. Trong khi đó, nhà không có tường rào, không có cửa cổng mà chỉ là những hàng cây ngăn cách. Chính thói quen sinh hoạt của người dân đã vô tình tạo điều kiện cho kẻ gian lợi dụng để gây án. Qua vụ việc nói trên, khuyến nghị người dân cần nâng cao cảnh giác, chú ý bảo vệ tài sản để tránh những mất mát không đáng có.
.

Trọng Đại

.