Chủ Nhật, 27/12/2020, 10:25 [GMT+7]
Viết tiếp bài: Vì sao hàng loạt cư dân Chung cư CT21 Trung Đô Tower đồng loạt treo biển 'bán nhà'?

Cần làm rõ những dấu hiệu sai phạm tại Chung cư CT21 Trung Đô Tower

(Congannghean.vn)-Cho rằng, cư dân và chủ đầu tư đã tìm được tiếng nói chung nên đã đồng loạt gỡ biển “bán nhà” ra khỏi Chung cư CT21 Trung Đô Tower. Trên thực tế, việc làm này là do bị ép buộc, vậy nên sau khi gỡ những hình ảnh này, nhiều cư dân sinh sống tại đây vẫn không đồng thuận, tiếp tục tố cáo những dấu hiệu vi phạm tại chung cư này.
Hàng loạt cư dân treo biển “bán nhà” để phản đối các quy định phi lý             của chủ đầu tư
Hàng loạt cư dân treo biển “bán nhà” để phản đối các quy định phi lý của chủ đầu tư
Cụ thể, để phản đối việc Xí nghiệp Trung Đô 1- đơn vị được Công ty CP Trung Đô giao nhiệm vụ quản lý, vận hành tòa nhà Chung cư CT21 Trung Đô Tower ép buộc việc nộp tiền gửi xe vô lý, mang gạch đá, bê tông chắn các vị trí để xe xung quanh khu vực tòa nhà, hàng chục hộ dân sinh sống tại đây đã đồng loạt treo biển “bán nhà”, tạo nên những hình ảnh xấu xí về khu chung cư được coi là hiện đại, đáng sống bậc nhất TP Vinh tính đến thời điểm hiện nay.
 
Sự việc xảy ra, ban quản trị khu chung cư cùng với UBND phường Hưng Dũng và cơ quan chức năng đã vào cuộc nhưng không đạt được sự đồng thuận với cư dân. Để buộc người dân phải gỡ bỏ những hình ảnh này, ngày 14/12/2020, ông Nguyễn Bá Hoan, Giám đốc Công ty CP Trung Đô đã ký Văn bản số 820, thông báo cho các hộ dân treo biển “bán nhà” với nội dung: Hiện nay, một số hộ dân sinh sống tại Chung cư CT21 Trung Đô Tower đang treo biển “bán nhà” trên mặt ngoài lan can ban công căn hộ. Việc làm này không đúng quy định, làm ảnh hưởng xấu đến kiến trúc mặt ngoài tòa nhà. Viện dẫn các điều khoản được quy định tại khoản 6, Điều 2 và khoản 2, Điều 6 của Hợp đồng mua bán chung cư, Công ty CP Trung Đô cho rằng, việc treo biển bán nhà của các hộ dân là vi phạm hợp đồng mua bán chung cư đã ký kết, vi phạm bản nội quy quản lý sử dụng tòa nhà mà các hộ đã ký cam kết. Sau khi thống kê danh sách, phía chủ đầu tư đã ra “tối hậu thư”: “Chúng tôi đề nghị các hộ dân tháo gỡ ngay các biển quảng cáo đang treo trái quy định nêu trên, nếu hộ nào không thực hiện chúng tôi buộc phải xem xét sử dụng quyền tạm ngừng cấp nước, cấp điện”, văn bản nêu rõ. 
 
Trước sự việc này, các hộ dân buộc phải tháo gỡ các biển rao bán nhà, mục đích là để phản đối những quy định áp đặt, vô lý được đặt ra từ phía chủ đầu tư. Tuy nhiên, những phản đối, nghi vấn về những dấu hiệu sai phạm, bất thường này vẫn được các cư dân tiếp tục phản ánh đến UBND phường Hưng Dũng, Cục Thuế tỉnh Nghệ An và UBND tỉnh. Bà Trần Thị Thắng, chủ căn hộ 2102 Chung cư CT21 Trung Đô cho rằng, hợp đồng mua bán không thỏa thuận chi tiết về các chi phí phát sinh trong quá trình cư dân sinh sống tại khu chung cư. Đặc biệt, hạng mục mức giá điện không được nhắc đến trong bất cứ điều khoản cụ thể nào tại Hợp đồng. Nhưng sau khi tòa nhà đi vào vận hành, chủ đầu tư đơn phương áp đặt mức phí hao tổn 9%, mà không có bất cứ thỏa thuận hoặc số liệu dẫn chiếu cụ thể để tính ra con số 9% đang được chủ đầu tư tự cho rằng “Hợp lý”, nhằm áp dụng với mọi hóa đơn tiền điện của các hộ dân đang sinh sống tại tòa nhà. 
 
Ngoài ra, tại Điều 3, Luật Thuế giá trị gia tăng 2008 quy định về đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng là “Hàng hóa, dịch vụ sử dụng cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng”. Người dân sử dụng điện thuộc đối tượng phải chịu thuế giá trị gia tăng, nhưng điều vô lý là cư dân đang sinh sống tại tòa nhà Trung Đô CT21 phải chịu 10% thuế GTGT cho cả phần “phí hao tổn”, là trái quy định. Một phép so sánh đơn giản từ hóa đơn tiền điện trong tháng 9/2020 của một hộ dân sinh sống tại đây là 1.853.338 đồng (tương đương 744 số/tháng), gánh thêm phí hao tổn 9% là 166.800 đồng và thuế GTGT 10%, thì tổng mức tiền điện phải trả là 2.222.152 đồng, số tiền này chênh lệch là 186.000 đồng/tháng. 
 
Một bất cập khác là việc chủ đầu tư cung cấp dịch vụ nước nóng đến từng căn hộ, được cho là một thỏa thuận đơn phương các hộ dân ép buộc sử dụng. Mặc dù tại Điều 2 Nội quy quản lý, sử dụng tòa nhà CT21 Trung Đô Tower ghi rõ: “Các hành vi bị nghiêm cấm trong việc sử dụng nhà chung cư: Lắp đặt thêm bình nước nóng lạnh trong căn hộ, nước nóng sử dụng trong tòa nhà chỉ được cung cấp bởi hệ thống năng lượng mặt trời mà chủ đầu tư đã lắp đặt cho tòa nhà”… Tuy nhiên, theo các hộ dân, nội dung hợp đồng không cho thấy có điều khoản nào thỏa thuận về mức giá cung cấp dịch vụ nước nóng tại tòa nhà. Chính vì vậy, chủ đầu tư đã đơn phương áp đặt mức giá 50.000 đồng/m3 nước nóng, theo cư dân là một mức giá không “hợp lý” khi so sánh với các dịch vụ tương tự.
 
Ngoài những vấn đề nêu trên, hiện nay nhiều hộ dân sinh sống tại đây cũng đang nghi ngờ về chất lượng công trình, khi cho rằng không đảm bảo, xuống cấp trầm trọng, thấm dột ảnh hưởng nghiêm trọng đến thiết bị, tài sản của cư dân. Theo phản ánh cũng như đơn thư đã được gửi đến Sở Xây dựng và cơ quan chức năng liên quan, vào các đợt mưa lớn, tường của các căn hộ bị nứt, thấm ngược nước vào trong, có những căn hộ nước chảy thành giọt. Nhiều căn hộ bị thấm nước gây bong tróc, từng mảng tường, mốc đen các khu vực ngấm nước. Đặc biệt, vào khoảng tháng 8 - 10/2020, tầng hầm của Tòa nhà Trung đô CT21 bị sụt lún nghiêm trọng, tường bị nứt sâu. Sau đó, chủ đầu tư đã khoanh vùng che bạt để sửa chữa.  
 
Trao đổi với ngành Điện về việc vì sao không triển khai bán điện đến tận hộ dân thay vì chỉ mới bán đến trạm biến áp, dẫn đến chủ đầu tư có những “biến tấu”, thu giá điện cao hơn mức thị trường như hiện nay, ông Nguyễn Xuân Lợi, Phó Giám đốc Điện lực Nghệ An cho rằng, hiện nay chưa có văn bản hướng dẫn bàn giao tài sản hạ tầng cấp điện của các dự án khu chung cư, khu đô thị mới cho ngành Điện quản lý, Công ty Điện lực Nghệ An đã báo cáo Tổng Công ty Điện lực miền Bắc nhưng chưa có chủ trương để thực hiện.
 
Thực tế, không riêng gì tại tòa nhà Trung Đô, mà qua kiểm tra 72 khu khu đô thị mới, khu chung cư trên địa bàn toàn tỉnh, thì chỉ mới có 12 đơn vị do ngành Điện quản lý và bán điện trực tiếp đến tận hộ dân và 7 khu chung cư, đô thị mới được Sở Công Thương cấp giấy phép hoạt động điện lực. Còn 53 khu đô thị, tòa nhà chung cư các chủ đầu tư đang bán điện cho các hộ dân. Qua kiểm tra, ngoài Công ty CP Trung Đô, còn có chi nhánh Công ty CP Donatol tại Nghệ An (Khu đô thị mới Cửa Tiền) tuy thu đúng giá điện bán lẻ sinh hoạt bậc thang nhưng lại thu thêm phí hao hụt từ 5 - 9% của 252 hộ dân. Ngoài ra, còn có 2 khu đô thị liền kề và 6 tòa nhà chung cư, của 469 hộ dân đã thu tiền điện cao hơn giá Nhà nước quy định về giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc thang. 
 
Đối với vấn đề Chung cư CT21 Trung Đô Tower lắp đặt điện năng lượng mặt trời áp mái để đấu nối vào hệ thống nước nóng lạnh, sau đó áp giá mức thu 50.000 đồng/m3, lĩnh vực này thuộc quản lý của Sở Công Thương. Hiện nay, đơn vị này đang tiến hành kiểm tra, xem xét các thủ tục pháp lý liên quan. Được biết, chủ đầu tư Chung cư CT21 Trung Đô Tower là Công ty CP Trung Đô, tiền thân là Công ty Kiến trúc Vinh, được thành lập vào năm 1958. Đến năm 2005, công ty thực hiện cổ phần hóa và đổi tên thành Công ty CP Xây dựng số 6, sau đó đổi tên thành Công ty CP Trung Đô. Lĩnh vực kinh doanh chính của Trung Đô là xây lắp các công trình kỹ thuật dân dụng, công trình công nghiệp, công trình giao thông, công trình thủy lợi, công trình điện có quy mô lớn và vừa; sản xuất và kinh doanh vật liệu xây dựng.
.

Thiện Thành- Quang Phong

.