Thứ Hai, 31/08/2020, 10:34 [GMT+7]

Ai đã tự ý sửa văn bản của Sở Xây dựng?

(Congannghean.vn)-Mới đây, UBND tỉnh có văn bản yêu cầu Giám đốc Sở Xây dựng chỉ đạo kiểm tra, làm rõ trách nhiệm các cá nhân, tập thể có liên quan đến việc tẩy xóa và sửa số liệu tại hồ sơ trình phê duyệt quy hoạch chi tiết công trình xây dựng Showroom ôtô Honda Nghệ An Sông Lam tại phường Quán Bàu, TP Vinh.
 
Văn bản số 5205/UBND-CN, ngày 6/8/2020 do ông Đặng Thanh Tùng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An ký đã nêu rõ chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An trước việc UBND tỉnh phát giác hành vi tẩy xóa và sửa hồ sơ từ 3 tầng thành 4 tầng (hồ sơ trình phê duyệt quy hoạch chi tiết công trình xây dựng Showroom ôtô Honda Nghệ An Sông Lam tại phường Quán Bàu, TP Vinh.
Văn bản của UBND tỉnh yêu cầu  Sở Xây dựng báo cáo sự việc
Văn bản của UBND tỉnh yêu cầu Sở Xây dựng báo cáo sự việc
Cụ thể, “Tại nội dung Văn bản thẩm định số 1846/SXD.HTKT ngày 8/7/2020 do Sở Xây dựng phát hành chính thức và gửi UBND tỉnh qua hệ thống quản lý văn bản điện tử (ubndnghean.vnptiofficc.vn), quy hoạch chi tiết xây dựng công trình cao 3 tầng. Tuy nhiên, tại Công văn số 1846/SXD.HTKT ngày 8/7/2020 (bản giấy) lại ghi là cao 4 tầng (qua xem xét kỹ văn bản giấy và bản vẽ quy hoạch cho thấy có dấu hiệu tẩy xóa và sửa số tầng từ 3 thành 4, nhưng vẫn đóng dấu đỏ của Sở Xây dựng)”.
 
Do vậy, Chủ tịch UBND tỉnh đã “Yêu cầu Giám đốc Sở Xây dựng chỉ đạo kiểm tra, làm rõ trách nhiệm các cá nhân, tập thể có liên quan đến việc tẩy xóa và sửa số liệu tại hồ sơ trình phê duyệt quy hoạch chi tiết công trình nêu trên và có hình thức xử lý theo quy định; hoàn thành và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 12/8/2020”. 
 
Tìm hiểu của phóng viên được biết, thực chất Dự án đầu tư Showroom ôtô Honda Nghệ An Sông Lam chỉ được thẩm định và xin phê duyệt xây dựng 3 tầng, tuy nhiên hồ sơ trình xin phê duyệt của UBND tỉnh lại bị tẩy xóa, con số 3 tầng được thay thế bằng con số 4. Và nhờ sự đối chiếu với văn bản điện tử mà trước đó Sở Xây dựng báo cáo thì mới phát hiện ra sự “gian dối” này.
Sở Xây dựng khẳng định, việc chỉnh sửa,  tẩy xóa văn bản là do phía chủ đầu tư thực hiện
Sở Xây dựng khẳng định, việc chỉnh sửa, tẩy xóa văn bản là do phía chủ đầu tư thực hiện
Trao đổi với phóng viên về sự việc trên, ông Nguyễn Trường Giang, Giám đốc Sở Xây dựng khẳng định, Sở này tuyệt đối không tẩy xóa, chỉnh sửa rồi trình xin UBND tỉnh như đã nêu. Ông Giang cho rằng, việc tẩy xóa, chỉnh sửa là do từ phía chủ đầu tư làm.
 
Điều này cũng được nêu tại Văn bản báo cáo số 2192/SXD.KTQH, Sở Xây dựng báo cáo UBND tỉnh Nghệ An như sau: “Hồ sơ mặt bằng quy hoạch tổng thể tỉ lệ 1/500 dự án Showroom ôtô Honda Nghệ An Sông Lam tại phường Quán Bàu, TP Vinh đã được Sở Xây dựng thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt tại Văn bản số 1846/SXD-KTQH ngày 8/7/2020. Trong văn bản thẩm định và bản vẽ quy hoạch ghi rõ: Công trình Showroom ôtô Honda Nghệ An Sông Lam cao 3 tầng (nội dung này cũng được UBND TP Vinh thảo thuận tại Văn bản số 3323/UBND-QLĐT ngày 23/6/2020 là công trình cao 3 tầng). Sở Xây dựng đã phát hành văn bản nêu trên và gửi UBND tỉnh qua hệ thống quản lý văn bản điện tử (sxdnghean.vnptioffice.vn) vào lúc 14 giờ 59 phút ngày 20/7/2020. Nội dung văn bản thể hiện là công trình Showroom ôtô Honda Nghệ An Sông Lam cao 3 tầng.
 
Cũng theo báo cáo của Sở Xây dựng “Sau khi Sở Xây dựng phát hành văn bản điện tử, cán bộ một cửa liên thông của Sở Xây dựng tiếp nhận và đã bàn giao hồ sơ (văn bản thẩm định và bản vẽ quy hoạch (bản gốc, dấu đỏ; bản sao các hồ sơ pháp lý có liên quan) cho đại diện chủ đầu tư để chuyển sang văn phòng UBND tỉnh phê duyệt.
 
Sở Xây dựng khẳng định “Việc tẩy xóa chỉnh sửa hồ sơ (trên văn bản thẩm định và bản vẽ quy hoạch) của công trình nêu trên từ 3 tầng thành 4 tầng do đại diện chủ đầu tư thực hiện trong quá trình chuyển hồ sơ sang văn phòng UBND tỉnh”.
 
Có thể khẳng định, hành vi tẩy xóa văn bản của cơ quan quản lý Nhà nước là hành vi vi phạm quy định của pháp luật, cần phải điều tra , làm rõ và xử lý nghiêm. Tuy nhiên, có một điều dư luận quan tâm là tại sao văn bản Nhà nước lại được giao cho chủ đầu tư mang đi trình ký? Phải chăng đây là kẽ hở để các đối tượng “cò dự án” đi đường tắt?!
.

Đ. Thắng

.