Thứ Năm, 27/08/2020, 14:13 [GMT+7]

Hạt Giao thông Đô Lương 'xén đất' cơ quan giao cho nhân viên

(Congannghean.vn)-Thửa đất số 970, tờ bản đồ số 02 của bà Phùng Thị Hiền (SN 1974) trú tại xóm 11, xã Đà Sơn, huyện Đô Lương đã được UBND huyện Đô Lương hoàn thiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) vào ngày 26/9/2017. Nguồn gốc sử dụng của thửa đất nói trên là đất của Hạt Giao thông Đô Lương giao cho bà Hiền vào năm 1996, đây là một trong những trường hợp giao đất trái thẩm quyền.

Vừa qua, Báo Công an Nghệ An nhận được thông tin phản ánh của người dân trên địa bàn xã Đà Sơn, huyện Đô Lương về trường hợp bà Phùng Thị Hiền (SN 1974) trú tại xóm 11, xã Đà Sơn, là nhân viên của Hạt Giao thông Đô Lương đã được cấp GCN QSDĐ ngay trong khuôn viên Hạt Giao thông Đô Lương. Thông tin phản ánh cho rằng, việc Hạt Giao thông Đô Lương “xén đất” của cơ quan giao lại cho nhân viên trong cơ quan là không đúng quy định của pháp luật, cần phải xem xét lại việc cấp GCN QSDĐ của bà Phùng Thị Hiền.

Tìm hiểu sự việc trên được biết, trước đó, ngày 17/4/1996, bà Phùng Thị Hiền là nhân viên kế toán của Hạt Giao thông Đô Lương (địa chỉ xóm 11, xã Đà Sơn, huyện Đô Lương) có đơn xin cấp đất làm nhà ở gửi Hạt Giao thông Đô Lương. Đề nghị của bà Hiền đã được ông Trần Thanh Tao, nguyên Giám đốc Hạt Giao thông Đô Lương đồng ý giải quyết cho bà Hiền 1 lô đất để làm nhà ở.

Khuôn viên Hạt Giao thông Đô Lương đang được cho thuê                                      làm gara sửa chữa ôtô
Khuôn viên Hạt Giao thông Đô Lương đang được cho thuê làm gara sửa chữa ôtô

Tiếp đó, ngày 18/6/2006, Công ty CP Quản lý và Xây dựng giao thông Thủy bộ Nghệ An (đơn vị quản lý Hạt Giao thông Đô Lương) có văn bản trả lại đất cho Nhà nước để giao đất ở cho cán bộ, công nhân viên xây dựng nhà ở; tổng diện tích xin trả lại là hơn 764 m2, bao gồm các thửa đất: 970, 969, 968, 967, 966, vị trí các thửa đất thuộc tờ bản đồ địa chính số 02, xã Đà Sơn, huyện Đô Lương (thửa đất số 970 là của bà Phùng Thị Hiền).

Như vậy, có thể khẳng định, nguồn gốc sử dụng đất (thửa đất số 970, tờ bản đồ số 02, xóm 11, xã Đà Sơn, huyện Đô Lương) của bà Phùng Thị Hiền là đất được giao trái thẩm quyền.

Tuy nhiên, qua trao đổi, ông Trần Hoàng Anh, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đô Lương cho biết, thửa đất của bà Phùng Thị Hiền được giao đất trái thẩm quyền trước 1/7/2004, được cấp GCN QSDĐ theo quy định tại Quyết định số 49/2014/QĐ-UBND ngày 19/8/2014 của UBND tỉnh Nghệ An và Điều 23 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Đất đai năm 2013, các hộ đã thực hiện nạp tiền sử dụng đất vào ngân sách Nhà nước. Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đô Lương khẳng định, việc cấp GCN QSDĐ cho hộ bà Phùng Thị Hiền tại thửa đất số 970, tờ bản đồ số 02, xóm 11, xã Đà Sơn là đúng quy định của pháp luật.

Ông Trần Quang Minh, Giám đốc chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Đô Lương cho biết, các trường hợp được giao đất trái thẩm quyền được xem xét cấp GCN QSDĐ nếu đủ điều kiện cần thiết. Cụ thể, việc xác định nguồn gốc sử dụng đất sẽ được chia làm 2 thời điểm, thời điểm được giao đất trước ngày 15/10/1993 và được giao đất trước ngày 1/7/2004, tùy từng trường hợp để có căn cứ lập hồ sơ xét duyệt cấp GCN QSDĐ. Theo đó, nếu trường hợp được giao đất trước thời điểm  15/10/1993, khi làm hồ sơ cấp GCN QSDĐ, nếu không có hóa đơn nộp tiền đất, chủ sử dụng đất phải nộp 40% tiền sử dụng đất theo quy định. Trường hợp chủ sử dụng đất được giao đất trước ngày 1/7/2004, trước khi được hợp thức hóa để cấp GCN QSDĐ thì cơ quan chức năng có thẩm quyền phải xử lý các cán bộ có liên quan việc giao đất trái thẩm quyền; các hộ được giao đất đã xây dựng nhà ở và không có thửa đất nào khác trên cùng địa bàn thì được hợp thức hóa; nếu chủ sử dụng đất có phiếu nộp tiền đất thì Nhà nước sẽ tiến hành tính toán mức tiền phù hợp...

Qua kiểm tra xác minh thông tin phản ánh thấy rằng, thửa đất số 970, tờ bản đồ số 02, xóm 11, xã Đà Sơn, huyện Đô Lương có chủ sử dụng đất là bà Phùng Thị Hiền, thửa đất bà Hiền được Hạt Giao thông Đô Lương giao đất trái thẩm quyền vào năm 1996. Căn cứ theo quy định của pháp luật, thửa đất bà Hiền được Nhà nước cho phép “hợp thức hóa” sau khi đã xử lý vi phạm cán bộ giao đất.

Từ sự việc trên cho thấy, lâu nay công tác quản lý đất đai của các đơn vị sự nghiệp trên địa bàn Nghệ An đang hết sức lỏng lẻo. Hiện tại, vị trí khu đất của Hạt Giao thông Đô Lương đã bị “xé nhỏ” thành nhiều thửa đất khác nhau, phần thì giao cho nhân viên, phần thì cho thuê kinh doanh...

.

Đ. Thắng