Thứ Sáu, 28/08/2020, 09:27 [GMT+7]

Lĩnh án tù vì đánh chết người chặt trộm chè

(Congannghean.vn)-Đi uống rượu ở đám cưới về, Mạc Văn Liệu phát hiện có người đang trộm chè trong vườn nhà mình nên liền cầm một đoạn tre dài tấn công. Những cú đâm mạnh vào người trộm chè khiến anh này tử vong ngay sau đó. Cái giá mà Mạc Văn Liệu phải trả là 10 năm tù về tội giết người.
Bị cáo Mạc Văn Liệu tại phiên tòa
Bị cáo Mạc Văn Liệu tại phiên tòa
Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Mạc Văn Liệu (SN 1967) trú tại xã Yên Hợp, huyện Quỳ Hợp về tội giết người.
 
Liệu và bị hại M.V.H. (SN 1968) không những là hàng xóm láng giềng mà cả hai còn có mối quan hệ họ hàng. Bình thường, Liệu và anh H. vẫn hay qua lại uống với nhau chén rượu nhạt. Từ ngày vợ anh H. mất, anh ta lại càng triền miên trong những cơn say, tính cách trở nên thất thường. Không có công ăn việc làm lại thường xuyên rượu chè khiến cho anh H. có tật trộm đồ của người khác bán để mua rượu. Mặc dù nhiều lần anh Liệu sang khuyên nhủ, động viên nhưng H. vẫn chứng nào tật nấy. Chính bản thân anh Liệu cũng không ngờ mình lại ra tay giết người họ hàng chỉ vì anh ta trộm mấy cây chè của gia đình.
 
Theo lời khai của Mạc Văn Liệu tại tòa, chập tối 2/3/2020, bị cáo đi giúp đám cưới gia đình trong họ về nên có uống vài chén rượu. Khi về đến nhà, bị cáo phát hiện có người vào vườn nhà mình chặt trộm chè nên cầm đèn pin ra xem. Qua ánh sáng của đèn pin, bị cáo nhìn thấy kẻ trộm chè không ai khác là anh H. - người hàng xóm, họ hàng với mình. Lúc này, bị cáo nói: “H., mi làm chi đó, đây là lần thứ mấy rồi?”. Anh H. nghe vậy liền bỏ chạy. Liệu cầm đoạn tre dài 2,5 m đuổi theo. Chạy được một đoạn thì anh H. quay lại dùng dao chém về phía Liệu. Thấy vậy, Liệu chống trả, cầm đoạn tre đánh 2 phát vào vùng đầu anh H. Chưa dừng lại, bị cáo lao vào đâm liên tiếp vào vùng ngực, bụng làm anh H. ngã người phía sau, dao rơi xuống đất. Lúc này, Liệu dùng tay nhặt lấy con dao của anh H. đập bản lưỡi dao vào má của nạn nhân 2 lần. Sau khi đánh người, Liệu gọi họ hàng, bà con lối xóm đến sơ cứu cho nạn nhân rồi thản nhiên về nhà. Tuy nhiên, chỉ sau vài tiếng, anh H. đã tử vong.
 
Kết luận pháp y thể hiện nạn nhân có 17 vết thương trên người. Nguyên nhân cái chết của anh H. là vỡ xương hộp sọ, xuất huyết não. Với Mạc Văn Liệu, sau khi nghe tin người hàng xóm tử vong, đã đến Công an xã đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội của mình.
 
Đứng trước bục khai báo, Mạc Văn Liệu tỏ ra ăn năn, hối hận về những việc mà mình đã gây ra. Khai về động cơ phạm tội, bị cáo trình bày do nhiều lần bị kẻ xấu vào trộm chè, dù giá trị kinh tế không lớn nhưng khiến bị cáo ức chế. Do đó, khi phát hiện anh H. là người họ hàng của mình vào chặt trộm chè, cộng với có chút hơi men trong người nên bị cáo không làm chủ được hành vi của mình. Bị cáo Liệu còn khai rằng, lúc đầu chỉ định bắt giao cho chính quyền xử lý nhưng thấy anh H. cầm dao dọa đánh nên đã đánh lại. “Bị cáo biết việc mình làm là sai trái. Bị cáo gửi lời xin lỗi đến gia đình bị hại, mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt để sớm được trở về làm lại cuộc đời...”, Mạc Văn Liệu nói.
 
Khi nghe những lời của Liệu, đại diện bị hại đã chấp nhận lời xin lỗi và trước đó đã có đơn xin giảm án cho bị cáo. Nhận được sự tha thứ của gia đình bị hại, Liệu nghẹn ngào, đôi mắt ngấn lệ, mặt cúi xuống. 
 
HĐXX nhận định, hành vi giết người của bị cáo là vi phạm pháp luật, đáng lên án. Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống mà bị cáo đã cướp đi sinh mạng của người hàng xóm. Tuy nhiên, HĐXX xem xét việc các tình tiết giảm nhẹ như bị cáo có thân nhân tốt, thành khẩn khai báo. Trong vụ án này, bị hại cũng có một phần lỗi. Sau sự việc đau lòng này, về phía gia đình bị hại cũng đã có đơn xin giảm án cho nên xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Mạc Văn Liệu 10 năm tù về tội giết người. Về phần dân sự, do gia đình bị hại không yêu cầu nên tòa không xem xét. 
.

Phan Tuyết

.