Thứ Hai, 31/08/2020, 11:31 [GMT+7]

Công trình xây dựng trái phép trên kênh Vách Bắc 'mọc lên như nấm'

(Congannghean.vn)-Từ đầu năm đến nay, người dân xã Đô Thành, huyện Yên Thành liên tục tổ chức xây dựng các công trình trái phép trên bờ kênh Vách Bắc, bất chấp sự phát hiện, ngăn cản của chính quyền địa phương. Công trình cũ chưa bị xử lý, công trình mới tiếp tục mọc lên như một sự thách thức.
Công trình xây dựng  trái phép tại xóm Vách Bắc,  xã Đô Thành  (Ảnh chụp ngày 12/8/2020)
Công trình xây dựng trái phép tại xóm Vách Bắc, xã Đô Thành (Ảnh chụp ngày 12/8/2020)
Mới đây, qua ghi nhận thực tế của phóng viên, tất cả các công trình xây dựng trái phép trên kênh Vách Bắc được người dân triển khai xây dựng thời điểm tháng 3/2020, đến nay đã hoàn thành, đưa vào sử dụng. Mặc dù tại thời điểm đó, khi phát hiện sự việc, phóng viên đã liên hệ trao đổi với lãnh đạo xã Đô Thành và lãnh đạo huyện Yên Thành, tất cả đều khẳng định sẽ xử lý nghiêm, yêu cầu các hộ tháo dỡ công trình vi phạm, song dường như tất cả điều đó chỉ có trên văn bản, thực tế không thực hiện được. 
 
Đến nay, ngoài các công trình xây dựng trái phép chúng tôi đã phản ánh, hiện trên bờ kênh Vách Bắc tiếp tục mọc lên hàng loạt công trình xây dựng trái phép mới. Cụ thể, các trường hợp chúng tôi đã phản ánh xây dựng công trình trái phép vào tháng 3/2020, gồm: Ông Lê Văn Cảnh trú tại xóm Phú Xuân và ông Lê Văn Hoán trú tại xóm Phú Xuân, cùng xã Đô Thành... Các công trình xây dựng của các hộ trên đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Mới đây, ngày 12/8, qua ghi nhận thực tế của phóng viên, tại xóm Vách Bắc tiếp tục xuất nhiều công trình nhà ở trái phép khác đang trong quá trình xây dựng, điển hình là hộ gia đình ông Nguyễn Đăng Minh. Thời điểm phóng viên ghi nhận, công trình này đã cơ bản hoàn thành phần xây thô tầng 1, đang tiếp tục xây dựng các hạng mục tiếp theo. Cùng thời điểm đó, tại xóm Phú Xuân, chúng tôi tiếp tục ghi nhận có nhiều công trình đã làm móng kiên cố, trong đó có những móng nhà có chiều rộng bám mặt đường khoảng 20 m, chiều sâu khoảng 30 m...
Nhiều móng nền nhà vừa mới xây dựng tại xóm Phú Xuân, xã Đô Thành
Nhiều móng nền nhà vừa mới xây dựng tại xóm Phú Xuân, xã Đô Thành
Trao đổi với phóng viên, ông Luyện Xuân Huệ, Chủ tịch UBND xã Đô Thành thừa nhận có tình trạng xây dựng nhà trái phép trên kênh Vách Bắc. Mặc dù UBND xã Đô Thành và UBND huyện Yên Thành cùng các ngành chức năng đã nhiều lần tổ chức ngăn chặn, song các hộ dân vẫn không chấp hành, xử lý chỗ này người ta lại xây dựng chỗ khác. Theo lời Chủ tịch UBND xã Đô Thành, các hộ mua đất cùng thời điểm nhưng có hộ đã xây dựng trước đây, nay các hộ khác làm theo, rất khó ngăn chặn. Hiện có khoảng 4 - 5 trường hợp đang tiếp tục xây dựng, trong đó có những hộ sửa chữa lại công trình.
 
Tìm hiểu của phóng viên được biết, kênh thủy lợi Vách Bắc, đoạn qua huyện Yên Thành được xây dựng vào những năm 1976 và được vận hành năm 1980. Từ những năm 1993 - 1995, UBND xã Đô Thành đã giao đất vào mục đích sản xuất kinh doanh cho 168 hộ, với chiều dài bám đường là 1.762 m, đất được giao là mái kênh Vách Bắc nhưng không quy định chiều sâu lô đất. Tuy giao đất vào mục đích sản xuất, kinh doanh nhưng UBND xã giao diện tích lớn, có hộ tới 34 m bám đường, không quy định thời hạn sử dụng, chủ hộ có quyền thừa kế, chuyển nhượng, UBND xã chỉ thu tiền một lần.
 
Theo quy định thì việc giao đất của UBND xã Đô Thành thời kỳ trước là giao đất trái thẩm quyền, vi phạm Luật Đất đai. Qua rà soát, từ 168 thửa xã giao đất trước đây sau đó các hộ đã tự ý tách thành 196 thửa, ngoài ra còn 1 thửa do xóm tự ý cho thuê đất, 1 thửa chỉ có đơn xin thuê và có bút phê của nguyên Bí thư Đảng ủy, 4 thửa do Xí nghiệp đầu mối trực thuộc Công ty Thủy lợi Bắc Nghệ An cho thuê, sau đó tự ý tách thành 8 thửa và một số thửa đất khác có hồ sơ chưa rõ ràng. Số liệu thống kê năm 2017 cho thấy, có 198 hộ gia đình xây dựng công trình trái phép trên kênh Vách Bắc. Từ đó đến nay, con số các công trình xây dựng trái phép không ngừng tăng lên hàng năm.
 
Cần phải khẳng định rằng, việc xây dựng các công trình dọc theo kênh Vách Bắc, đoạn qua xã Đô Thành, huyện Yên Thành từ trước tới nay đều là các công trình xây dựng trái phép, vi phạm Luật Đất đai, Luật Thủy lợi... Thời gian qua, nhiều lần chính quyền cấp xã, cấp huyện và các cơ quan chức năng cấp tỉnh kiểm tra và đã đi đến kết luận, các công trình xây dựng trên kênh Vách Bắc là các công trình xây dựng trái phép, yêu cầu giữ nguyên hiện trạng, không được phát sinh công trình vi phạm mới, đồng thời tìm hướng xử lý phù hợp. Vậy nhưng, mấy năm gần đây, gần như năm nào, dọc theo tuyến kênh Vách Bắc vẫn tiếp tục có những công trình xây dựng mới, trước sự “bất lực” của chính quyền địa phương. Mặc dù phương án tái định cư cho các hộ dân đã được UBND tỉnh chấp thuận quy hoạch vùng Đồng Sòi, xóm Phú Xuân, xã Đô Thành, có diện tích 9,5 ha nhưng việc triển khai dự án này đang “dậm chân tại chỗ”, khiến cho việc ngăn chặn tình trạng xây dựng trái phép trên kênh Vách Bắc thêm khó khăn hơn.
.

V. Thành

.