Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201903/huyen-quynh-luu-vi-sao-nha-may-san-xuat-nuoc-da-xay-dung-trai-phep-khong-bi-thao-do-844969/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201903/huyen-quynh-luu-vi-sao-nha-may-san-xuat-nuoc-da-xay-dung-trai-phep-khong-bi-thao-do-844969/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vì sao nhà máy sản xuất nước đá xây dựng trái phép không bị tháo dỡ? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 21/03/2019, 09:02 [GMT+7]
Huyện Quỳnh Lưu

Vì sao nhà máy sản xuất nước đá xây dựng trái phép không bị tháo dỡ?

(Congannghean.vn)-Thông tin phản ánh cho biết, cách đây 7 năm về trước ông Trần Huy Hoàng đã tự ý san lấp phía ngoài mặt kè đê biển (cảng Lạch Quèn) để xây dựng Nhà máy sản xuất đá lạnh, phục vụ tàu thuyền đi biển đánh bắt cá. Điều đáng nói, Nhà máy này không nằm trong diện tích đất của ông Hoàng được Nhà nước cho thuê theo quy định của pháp luật. Vậy nhưng, đã nhiều năm trôi qua, mặc dù người dân đã phản ánh lên các cơ quan chức năng, sự việc vẫn không được giải quyết dứt điểm, khiến nhiều người bất bình.

Nhà máy nước đá của ông Trần Huy Hoàng xây dựng trái phép tại cảng Lạch Quèn đến nay vẫn chưa bị tháo dỡ?
Nhà máy nước đá của ông Trần Huy Hoàng xây dựng trái phép tại cảng Lạch Quèn đến nay vẫn chưa bị tháo dỡ?

Sau khi báo chí phản ánh sự việc, Huyện ủy, UBND huyện Quỳnh Lưu đã có văn bản giao cho các phòng chức năng kiểm tra sự việc. Cụ thể, ngày 29/8/2018, Huyện ủy Quỳnh Lưu có Công văn số 1171-CV/HU về việc xử lý vấn đề báo nêu. Sau đó ngày 5/9/2018, UBND huyện có Báo cáo số 1651/UBND.TNMT do ông Đặng Ngọc Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện ký, báo cáo về vụ việc báo nêu với Huyện ủy và Ban Tuyên giáo Huyện ủy.

Báo cáo nêu rõ: Sau khi có phản ánh của báo chí, UBND huyện đã tiến hành kiểm tra, xác minh các vấn đề báo nêu cũng như các thủ tục, hồ sơ liên quan đến việc cho ông Trần Huy Hoàng thuê đất. Theo đó, ngày 13/7/2012, UBND huyện ban hành Quyết định số 1670/QĐ-UBND về việc giao đất cho ông Trần Huy Hoàng để xây dựng xưởng cơ khí và sửa chữa động cơ tại xã Quỳnh Thuận với diện tích 1.686,8 m2, thời hạn 30 năm. Sau khi tiến hành kiểm tra hiện trạng thì UBND huyện xác nhận việc huyện cho ông Hoàng thuê đất để xây dựng xưởng cơ khí và sửa chữa động cơ đối với phần diện tích 1.686,8 m2 là đúng quy định. Bên cạnh đó, văn bản trên cũng chỉ rõ việc ông Hoàng có xây dựng thêm Nhà máy sản xuất đá lạnh nằm ngoài khu vực đất được giao khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Để có cơ sở xử lý theo đúng quy định công trình trái phép này, UBND huyện yêu cầu Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các Phòng Kinh tế Hạ tầng, Tài nguyên Môi trường cho ý kiến bằng văn bản về quan điểm xử lý nội dung trên theo quy định của luật pháp. Đồng thời, giao UBND xã Quỳnh Thuận tuyên truyền, vận động ông Hoàng tự tháo dỡ công trình vi phạm.

Trong một văn bản khác, Báo cáo số 166/NN ngày 10/9/2018 của Phòng Nông nghiệp huyện cũng thể hiện: Xưởng sản xuất đá lạnh của ông Trần Huy Hoàng nằm ở vị trí ngoài đê (kè số 1 và số 5 là dạng kè kết hợp đê), thôn Đức Long, xã Quỳnh Thuận có diện tích 415 m2.

Tại báo cáo này, Phòng Nông nghiệp huyện khẳng định: “Ông Trần Huy Hoàng xây dựng công trình khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép”. Việc xây dựng xưởng sản xuất đá lạnh của ông Trần Huy Hoàng vi phạm Khoản 1, Điều 2, Luật Đất đai năm 2013 (Những hành vi bị nghiêm cấm: Lấn chiếm, hủy hoại đất đai); Khoản 3, Điều 12, Luật Xây dựng năm 2014 (Các hành vi bị nghiêm cấm: Xây dựng công trình trong khu vực cấm xây dựng; xây dựng công trình lấn chiếm hành lang bảo vệ công trình quốc phòng - an ninh, giao thông, thủy lợi, đê điều, năng lượng, khu di tích lịch sử - văn hóa và khu vực bảo vệ công trình khác theo quy định của pháp luật; xây dựng công trình ở khu vực đã được cảnh báo về nguy cơ lở đất, lũ quét, lũ ống, trừ công trình xây dựng để khắc phục những hiện tượng này); Khoản 5, Điều 7, Luật Đê điều năm 2006 (Các hành vi bị nghiêm cấm: Xây dựng công trình, nhà ở trong phạm vi bảo vệ đê điều, trừ công trình phục vụ phòng, chống lũ, lụt, bão, công trình phụ trợ và công trình đặc biệt).

Đồng thời, văn bản trên của Phòng Nông nghiệp huyện Quỳnh Lưu cũng khẳng định “Công trình nói trên gây cản trở dòng chảy, luồng lạch đi lại của tàu thuyền, gây dư luận không tốt trong quần chúng nhân dân”. Do đó, Phòng Nông nghiệp huyện Quỳnh Lưu đề nghị UBND huyện Quỳnh Lưu giao các phòng chức năng, chuyên môn tham mưu, chỉ đạo UBND xã Quỳnh Thuận xử lý, dỡ bỏ công trình xây dựng trái phép trên, trả lại mặt bằng ban đầu.

Sáng 17/3, qua điện thoại, ông Nguyễn Sơn Hà, Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Quỳnh Lưu cho biết, Nhà máy nước đá xây dựng trái phép của ông Hoàng tại cảng Lạch Quèn, xã Quỳnh Thuận vẫn chưa tháo dỡ. Hiện, UBND huyện đang tập trung chỉ đạo các cấp, ngành tuyên truyền, vận động ông Hoàng tháo dỡ công trình vi phạm, đồng thời đề xuất hướng xử lý nếu chủ đầu tư không chấp hành.

Một công trình trái phép đã xây dựng nhiều năm, kể cả khi sự việc được đưa lên công luận nhưng các ngành chức năng ở huyện Quỳnh Lưu vẫn chưa có biện pháp xử lý triệt để?!

.

Đ. Thắng

.