Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201512/nhan-vien-tin-dung-co-lua-dao-chiem-doat-tai-san-cua-khach-hang-650231/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201512/nhan-vien-tin-dung-co-lua-dao-chiem-doat-tai-san-cua-khach-hang-650231/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhân viên tín dụng có lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 03/12/2015, 08:10 [GMT+7]

Nhân viên tín dụng có lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng?

(Congannghean.vn)-Từ chỗ quen biết với khách hàng đến giao dịch, nhân viên tín dụng của Ngân hàng đã đứng ra bảo lãnh cho khách hàng vay 3,5 tỉ đồng tại một cơ sở cầm cố tài sản, sau đó lấy lý do cần đảo khế cho khách hàng nên đã “vay nóng” lại số tiền này, hẹn 2 ngày sau sẽ trả. Tuy nhiên, quá thời hạn nhưng vẫn không thanh toán.

Nhân viên tín dụng ngân hàng bảo lãnh vay nợ tại tiệm cầm đồ

Theo trình báo của anh Lê Viết C. (SN 1972) trú tại khối 7, phường Quán Bàu, TP Vinh, tỉnh Nghệ An, ngày 21/9/2015, qua lời giới thiệu của Phạm Thị Huyền Chi, nhân viên tín dụng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Vinh - chi nhánh Phòng giao dịch Nghi Phú (Agribank Nghi Phú), anh C. cùng vợ là chị Vương Thị B.H. có đến nhà anh Nguyễn Cảnh Hải, là chủ tiệm cầm đồ ở 63 Lê Hoàn, TP Vinh, tỉnh Nghệ An, để vay 3,5 tỉ đồng thanh toán tiền nợ cho ngân hàng vì trước đó, vợ chồng anh C. có vay vốn làm ăn tại Ngân hàng Agribank chi nhánh TP Vinh. Giao dịch này được thể hiện bằng hợp đồng vay tiền mặt ngày 21/9/2015, do Phạm Thị Huyền Chi đứng ra bảo lãnh.

Hợp đồng vay 3,5 tỉ đồng do Phạm Thị Huyền Chi đứng ra bảo lãnh
Hợp đồng vay 3,5 tỉ đồng do Phạm Thị Huyền Chi đứng ra bảo lãnh

Sau khi giao dịch vay tiền được thực hiện thành công tại nhà anh Hải, chị Vương Thị B.H. mang toàn bộ số tiền này đến Agribank Nghi Phú để gửi thì được Phạm Thị Huyền Chi, lúc này là cán bộ tín dụng của phòng giao dịch ngỏ ý vay lại số tiền này để đảo khế cho khách hàng và hẹn trong thời gian 2 ngày sẽ hoàn trả đầy đủ. Vì quen biết, chị B.H. đã trao 3,5 tỉ đồng cho chị Chi mà không có bất cứ giấy tờ giao dịch nào.

Tuy nhiên, quá thời hạn thỏa thuận, chị Chi vẫn không trả nợ cho vợ chồng anh C.. Mặc dù hai vợ chồng đã nhiều lần đòi nợ nhưng chị Chi khất lần này đến lần khác. Trong đơn anh Lê Viết C. viết: “Đến ngày 29/9/2015, chị Chi và bố đẻ của chị Chi đến chỗ anh Hải để viết giấy cam đoan trả nợ số tiền trên thay vợ chồng tôi và để lại cho anh Hải một xe ôtô BMW trị giá 1,1 tỉ đồng. Cùng với đó là căn nhà hai tầng trị giá 800 triệu đồng. Ngoài ra, chị Chi còn trả cho anh Hải 100 triệu đồng. Số tiền còn lại, chị Chi còn nợ anh Hải là 1,5 tỉ đồng”.

Anh C. tiếp tục trình bày: Ngày 13/10, anh Nguyễn Cảnh Hải và một người khác là Hoàng Tuấn Anh tiếp tục gọi vợ chồng anh C. đến để trao đổi về việc thanh toán số nợ 1,5 tỉ đồng còn lại mà trước đó chị Chi đã viết giấy trả thay. Quá bất ngờ vì trước đó, cứ nghĩ mọi việc đã được giải quyết xong, vợ chồng anh C. tiếp tục liên lạc với chị Chi nhiều lần song không tìm được “tiếng nói chung”. Gần đây, khi tìm đến ngân hàng thì vợ chồng anh chị tá hỏa khi biết chị Chi đã xin nghỉ phép dài ngày và hiện không còn ở địa phương, liên hệ qua điện thoại cũng không được.

Lừa đảo chiếm đoạt tài sản hay thỏa thuận dân sự?

Tại Phòng giao dịch Nghi Phú của chi nhánh Ngân hàng Agribank TP Vinh, bà Trần Thị Quế, Giám đốc Phòng giao dịch cho biết: Trong thời gian làm việc tại đây, Phạm Thị Huyền Chi là một nhân viên mẫn cán, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao hàng năm. Trong khi đó, theo ông Ngô Anh Tuấn, Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh TP Vinh thì thời điểm hiện nay, phía Ngân hàng cũng đã nhận được thông tin liên quan và đang tích cực phối hợp với cơ quan chức năng để làm rõ sự việc.

Trong một diễn biến khác, ngày 22/10, Tổng Giám đốc Ngân hàng Agribank đã có tờ trình về việc cán bộ xin nghỉ không hưởng lương gửi Chủ tịch Hội đồng thành viên sau khi nhận được đơn xin nghỉ không lương gửi lãnh đạo Ngân hàng của chị Phạm Thị Huyền Chi. Đến nay, Ngân hàng Agribank chi nhánh TP Vinh đã nhận được bản fax của Tổng Giám đốc, đồng ý cho chị Chi nghỉ để chăm sóc mẹ đẻ bị bệnh tim và thoái hóa khớp gối tại Khoa Tim mạch, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, từ ngày 22/10/2015 đến ngày 16/1/2016.

.

Hà Thành

.