Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201512/khoi-to-5-doi-tuong-xe-thit-rung-tai-xa-quang-phong-649838/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201512/khoi-to-5-doi-tuong-xe-thit-rung-tai-xa-quang-phong-649838/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khởi tố 5 đối tượng 'xẻ thịt' rừng tại xã Quang Phong - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 01/12/2015, 08:04 [GMT+7]

Khởi tố 5 đối tượng 'xẻ thịt' rừng tại xã Quang Phong

(Congannghean.vn)-Tin từ cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Phong: Đơn vị đã khởi tố bị can, đồng thời ra lệnh tạm giam đối với 5 đối tượng trong vụ “xẻ thịt” rừng tại xã Quang Phong, huyện Quế Phong để tiếp tục đấu tranh, mở rộng vụ án “Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng” vừa xảy ra trên địa bàn. 5 đối tượng bị khởi tố gồm: Lô Văn Dụ (SN 1974), Dầm Văn Thắng (SN 1978), Sầm Văn Chung (SN 1964), Sầm Văn Quynh (SN 1973) cùng trú tại xã Quang Phong, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An và Bùi Văn Thanh (SN 1982) trú tại xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An.

Theo đó, trước tình trạng “lâm tặc” phá rừng phòng hộ, trong thời gian qua, Công an huyện Quế Phong đã cử tổ công tác phối hợp cùng các lực lượng chức năng tổ chức tuần tra, mật phục trên các địa bàn trọng điểm về rừng.

Đến khoảng 22 giờ ngày 27/9, tổ công tác đang làm nhiệm vụ tại khu vực bản Pảo I, xã Quang Phong, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An, thì phát hiện tại khu vực chân cầu Bản Tang có một số đối tượng đang vận chuyển gỗ từ khe nước dưới chân cầu lên bờ. Ngay lập tức, tổ công tác có mặt tại hiện trường để làm rõ. Phát hiện lực lượng chức năng, nhóm đối tượng đã vứt gỗ lại và nhanh chân bỏ trốn.

Tại đây, tổ công tác thu giữ 128 tấm gỗ pơmu, tương đương 10,565 m3 và 5 tấm gỗ khác tương đương 0,413m3, đồng thời tạm giữ chiếc xe tải BKS 37C-101.80. Xác định đây chính là nhóm “lâm tặc” vừa khai thác và vận chuyển gỗ từ rừng ra, tổ công tác lập tức điện báo lãnh đạo Công an huyện để kịp thời xử lý.

Nhận được tin báo, lãnh đạo Công an huyện Quế Phong đã tăng cường lực lượng tổ chức điều tra theo dấu vết “nóng”. Qua thu thập tài liệu, chứng cứ, cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Phong đã xác định được nhóm đối tượng nói trên. Đến ngày 7/10, cả 5 đối tượng lần lượt sa lưới.

Nhóm đối tượng phá rừng bị Công an huyện Quế Phong khởi tố
Nhóm đối tượng phá rừng bị Công an huyện Quế Phong khởi tố

Qua đấu tranh khai thác, đối tượng Dụ khai nhận: Ngày 4/9, có một người đàn ông không quen biết đến gặp Dụ tại bản Pảo nhờ Dụ tìm giúp người khai thác gỗ để thu mua. Nghĩ sẽ kiếm được khoản tiền lớn, Dụ đồng ý tìm người khai thác gỗ để mua và bán lại cho người đàn ông này. Sau khi thoả thuận, người đàn ông lạ mặt nói sẽ cho Bùi Văn Thanh trực tiếp lên làm việc.

Hai ngày sau, khi nhận được điện thoại của Thanh, Dụ đã bàn bạc với Thắng, Chung, Quynh và tất cả đều đồng ý vào rừng tìm người khai thác gỗ để mua với giá từ 6 - 9 triệu đồng/m3. Theo lịch hẹn, ngày 24/9, nhóm đối tượng này đi vào khu vực Huổi Huống thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống.

Sáng hôm sau, sau khi đã tìm được gỗ, Thanh gọi điện báo cho Thắng nhờ tìm người vào vận chuyển gỗ ra khỏi rừng. Do Thanh bận nên Thắng đã gọi điện nói với Dụ là Thanh bảo tìm thuê một số người vào vận chuyển gỗ ra khỏi rừng với giá 1.500.000 đồng/m3. Sau đó, Dụ gọi điện cho Lô Văn Thái trú tại bản Cào, xã Quang Phong và Sầm Văn Hải ở bản Pảo, cùng xã gọi người đến vận chuyển gỗ. Hải và Thái tìm được một số người, sau đó tất cả cùng đến gặp Dụ rồi vào rừng Huổi Huống gặp Thanh.

Dưới sự chỉ đạo của Thanh, nhóm người của Thái và Hải và một nhóm của Sầm Văn Quê trú tại bản Cào, xã Quang Phong đã vận chuyển tổng cộng 76 tấm gỗ ra khỏi rừng. Riêng Sầm Văn Quynh, sau khi cưa 2 cây gỗ pơmu có đường kính khoảng 80 cm với tổng số gỗ khai thác trái phép là 5,093 m3, Sầm Văn Chung cưa 1 cây gỗ pơmu có đường kính 1 m và xẻ được 5,338 m3 rồi tiếp tục thuê nhóm người trên cùng vận chuyển ra khỏi rừng. Khi nhóm đối tượng này vừa vận chuyển đến chân cầu Bản Tang thì bị tổ công tác Công an huyện Quế Phong phát hiện và bắt giữ.

Được biết, hiện, cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Phong đã triệu tập một số đối tượng có liên quan đến vụ việc như chủ chiếc xe tải BKS 37C-101.80, người điều khiển chiếc xe cùng nhóm đối tượng vận chuyển gỗ thuê để tiếp tục đấu tranh, mở rộng.

.

Hải Việt

.