Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201511/hanh-trinh-lan-theo-dau-vet-cac-doi-tuong-truy-na-649653/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201511/hanh-trinh-lan-theo-dau-vet-cac-doi-tuong-truy-na-649653/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hành trình lần theo dấu vết các đối tượng truy nã - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 30/11/2015, 09:35 [GMT+7]

Hành trình lần theo dấu vết các đối tượng truy nã

(Congannghean.vn)-Lần tìm tung tích, truy lùng, bắt gọn những tên tội phạm nguy hiểm đã “cao chạy xa bay”, thậm chí lẩn trốn ra nước ngoài là công việc “mò kim đáy biển”. Thế nhưng, với tinh thần kiên quyết đấu tranh với tội phạm, những CBCS Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an Nghệ An đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, bắt tội phạm về quy án. Mới đây, chỉ trong vòng 1 tuần, đơn vị đã lập thành tích xuất sắc với việc bắt gọn 8 đối tượng truy nã (ĐTTN).

Một tuần, bắt 8 ĐTTN

Đại tá Trần Văn Minh, Trưởng phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm cho biết: Thực hiện kế hoạch của lãnh đạo Công an tỉnh về mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, lập thành tích chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VI, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX, mừng Đảng, mừng Xuân Bính Thân 2016, lãnh đạo đơn vị đã triển khai lực lượng tiến hành xác minh, truy bắt các ĐTTN nguy hiểm, đặc biệt nguy hiểm và trốn lâu năm, các đối tượng bỏ trốn ra nước ngoài.

1 đối tượng truy nã bị Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm bắt giữ
1 đối tượng truy nã bị Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm bắt giữ

Sau một thời gian xác minh, nghiên cứu hồ sơ, tài liệu, trong đợt này, đơn vị đã lập danh sách 8 ĐTTN đang lẩn trốn ở các tỉnh phía Bắc và phía Nam, Tây Nguyên cũng như các huyện, thành, thị trong tỉnh. Trên cơ sở đó, lãnh đạo Phòng đã cử các tổ công tác lên đường tiến hành xác minh, truy bắt các đối tượng.

Một khó khăn lớn đối với các trinh sát trong quá trình truy bắt là các đối tượng thường ít khi ở một nơi cố định mà di chuyển liên tục để tránh sự nghi ngờ, phát hiện của chính quyền địa phương nơi chúng ẩn náu. Bên cạnh đó, chúng thường lẩn trốn tại các địa bàn rộng lớn, tập trung đông dân cư hay các vùng sâu, vùng xa hẻo lánh, địa hình hiểm trở để tránh sự truy lùng của lực lượng chức năng. Đặc biệt, trong đợt truy bắt này có 2 ĐTTN trốn lâu năm, có những thay đổi nhất định về hình dáng, đặc điểm. Việc nhận diện đối tượng vô cùng khó khăn bởi chỉ cần sơ suất nhỏ thì mọi công sức, nỗ lực đều “đổ xuống sông, xuống biển”. Chính vì vậy, trong quá trình thực thi nhiệm vụ, các trinh sát đã phải hết sức cẩn trọng trong việc tìm ra phương án tối ưu nhất, đồng thời dự báo những tình huống có thể phát sinh và các biện pháp đối phó, tránh để xảy ra bị động, bất ngờ.

Với quyết tâm cao, bất chấp hiểm nguy, gian khổ để lần theo dấu vết của các đối tượng phạm tội trên nhiều địa bàn và sự hỗ trợ của các lực lượng và người dân, kết hợp với nhiều biện pháp nghiệp vụ sắc bén, trong vòng 1 tuần (từ 16/11 - 23/11/2015), các tổ công tác của Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã truy bắt thành công 8 ĐTTN và bàn giao các đối tượng cho các đơn vị liên quan để tiến hành xử lý theo thẩm quyền.

Vượt hơn 1.000 km, bắt gọn ĐTTN nguy hiểm sau 16 năm lẩn trốn

Vừa trở về sau chuyến công tác, vượt hơn 1.000 km và truy bắt thành công 4 ĐTTN lẩn trốn tại các tỉnh phía Nam, Tây Nguyên, Đại úy Nguyễn Khánh Sơn, Đội trưởng Đội Truy nã hệ TTXH, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm cho biết: Trong số các đối tượng bị bắt lần này, đáng chú ý có ĐTTN nguy hiểm Đinh Viết Hậu (SN 1977) trú tại xã Lộc Yên, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), bị truy nã về tội trộm tài sản, trốn truy nã 16 năm.

Năm 1998, Đinh Viết Hậu là một trong những đối tượng trong ổ nhóm chuyên trộm xe máy hết sức ranh ma, xảo quyệt. Khi phát hiện chiếc xe nào để sơ hở, không có người trông coi, hắn cùng đồng bọn dùng vam phá khóa, lấy trộm xe rồi đem đi tiêu thụ. Lúc bấy giờ, loại xe Dream Thái rất hiếm và có giá trị. Chính vì vậy, tình trạng mất trộm loại xe này khiến quần chúng nhân dân vô cùng hoang mang, lo lắng.

Ngày 22/6/1998, Hậu cùng đồng bọn đi qua UBND huyện Quỳ Hợp, phát hiện trong gara để xe có rất nhiều xe máy. Quan sát xung quanh không có ai, hắn cùng đối tượng Trần Văn An dùng vam phá khóa lấy trộm chiếc xe Dream II, sau đó chạy xe về TP Vinh. Đến cầu Bến Thủy, cả hai bắt xe khách đưa chiếc xe trộm được vào TP HCM tiêu thụ.

Sau một thời gian xác minh, điều tra, các đối tượng trong ổ nhóm trộm xe máy chuyên nghiệp này đã lần lượt sa lưới pháp luật, riêng Hậu đã nhanh chân tẩu thoát. Đến ngày 13/4/1999, Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an Nghệ An ra Quyết định truy nã số 104 đối với Đinh Viết Hậu về tội trộm tài sản.

Nhận nhiệm vụ mới, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm lập tức tiến hành xác minh, lần tìm manh mối đối tượng. Các trinh sát có mặt tại xã Lộc Yên, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) để thu thập thông tin. Tuy nhiên, hàng xóm của Hậu cho biết, thời gian trước, hắn đã bán nhà rồi đưa cả gia đình đi nơi khác sinh sống. Vì không có họ hàng thân thích nên hắn cắt đứt liên lạc với tất cả mọi người và không một lần trở về thăm quê. Không nản lòng, các trinh sát nhiều lần bố trí lực lượng tiến hành xác minh, rà soát các mối quan hệ của đối tượng nhưng vẫn không có kết quả. Tuy nhiên, sự kiên trì của các trinh sát cuối cùng cũng được đền đáp khi đầu tháng 11/2015, một nguồn tin quan trọng cho biết, đối tượng Hậu đang sinh sống tại huyện Hóc Môn (TP HCM) và mưu sinh bằng nghề thợ hồ.

Ngày 14/11, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã thành lập 1 tổ công tác lên đường vào huyện Hóc Môn. Nhờ sự phối hợp chặt chẽ của Công an huyện Hóc Môn, sau vài ngày kiên trì rà soát, xác minh thông tin về đối tượng, đồng thời sử dụng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, các trinh sát đã buộc đối tượng phải “xuất đầu lộ diện”. Để đánh lạc hướng cơ quan Công an, trong quá trình lẩn trốn, hắn đã nhanh chóng làm lại chứng minh nhân dân, thay đổi quê quán, năm sinh cũng như đặc điểm nhận dạng. Chính vì vậy, qua đấu tranh, ban đầu hắn tỏ ra ngoan cố, một mực khẳng định mình không phải là đối tượng bị truy nã. Chỉ đến khi tổ công tác Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đưa ra các bằng chứng xác thực, đối tượng mới chịu cúi đầu nhận tội và tra tay vào còng số 8.

Dù lẩn trốn trong thời gian bao lâu hay sử dụng chiêu thức, thủ đoạn ranh ma, xảo quyệt thế nào thì cuối cùng các đối tượng cũng phải trả giá cho hành vi phạm pháp mà mình đã gây ra trong quá khứ. Đó là những chiến công mà CBCS Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã đạt được trên mặt trận đấu tranh với tội phạm. Các anh đã góp phần quan trọng trong việc bảo vệ sự bình yên và hạnh phúc cho nhân dân.

.

Hằng Nga

.