Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201511/doi-ii-phong-canh-sat-truy-na-toi-pham-cong-an-tinh-bat-giu-nhieu-doi-tuong-tron-truy-na-645883/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201511/doi-ii-phong-canh-sat-truy-na-toi-pham-cong-an-tinh-bat-giu-nhieu-doi-tuong-tron-truy-na-645883/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt giữ nhiều đối tượng trốn truy nã - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 10/11/2015, 07:57 [GMT+7]
Đội II Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh

Bắt giữ nhiều đối tượng trốn truy nã

(Congannghean.vn)-Nghệ An là địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT, hoạt động của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Điều này kéo theo tình trạng số đối tượng truy nã (ĐTTN) tăng, đặt ra nhiều khó khăn, thách thức đối với công tác truy bắt, vận động ĐTTN ra đầu thú của lực lượng Công an.

Song, với sự nỗ lực không mệt mỏi, từ đầu năm đến nay, CBCS Đội Truy nã tội phạm hệ TTXH (Đội II) Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận; bắt giữ hơn 50 ĐTTN, phá thành công nhiều chuyên án, góp phần giữ vững ANTT, TTATXH trên địa bàn.

Đồng chí Đại uý Nguyễn Khánh Sơn, Đội trưởng Đội II, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh cho biết: Để trốn tránh sự trừng trị của pháp luật, các đối tượng phạm tội sau khi gây án thường lẩn trốn vào các tỉnh phía Nam và Tây Nguyên hoặc các thành phố lớn, tập trung đông người.

Một số đối tượng phạm tội đặc biệt nghiêm trọng còn trốn sang các nước Lào, Campuchia, Thái Lan và một số nước Đông Âu. Chúng thường sử dụng các phương tiện thông tin hiện đại để liên lạc, thậm chí phẫu thuật thẩm mỹ nhằm thay đổi nhân dạng, làm giả các loại giấy tờ, lẩn trốn lâu năm và tạo vỏ bọc hợp pháp… Thậm chí, các đối tượng đặc biệt nguy hiểm còn sẵn sàng sử dụng vũ khí “nóng”, hung khí để chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện.

Chính vì vậy, để bắt giữ thành công một ĐTTN, lực lượng Cảnh sát Truy nã phải dày công nghiên cứu hồ sơ, kiên trì bám địa bàn, xác minh thông tin, lên kế hoạch một cách cụ thể, chi tiết nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng tham gia truy bắt cũng như quần chúng nhân dân nơi đối tượng ẩn náu.

 CBCS Đội II, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm họp bàn kế hoạch phá án
CBCS Đội II, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm họp bàn kế hoạch phá án

Với bản lĩnh của những người lính “tầm nã”, trong thời gian qua, các trinh sát Đội II đã vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hiểm nguy, sẵn sàng hy sinh quyền lợi cá nhân, kể cả công việc gia đình để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Có thời điểm, cả tuần các trinh sát không được ăn một bữa cơm nhà, đó là chưa kể những chuyến công tác kéo dài hàng tháng trời đi khắp các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước; thậm chí tranh thủ cả ngày nghỉ, ngày lễ để thu thập thông tin, xác minh, truy bắt đối tượng. Các anh phải vượt qua hàng trăm cây số đường rừng, trèo đèo lội suối để lần tìm từng thông tin dù là nhỏ nhất, đồng thời kiên trì xác minh từng mối quan hệ của đối tượng.

Điển hình như quá trình truy bắt ĐTTN đặc biệt nguy hiểm Nguyễn Ngọc Sơn (SN 1978) trú tại xã Nghi Công, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, phạm tội cố ý gây thương tích và bị Công an huyện Hưng Nguyên ra quyết định truy nã. Sau một thời gian thu thập thông tin liên quan đến đối tượng, các trinh sát nhận được một nguồn tin quan trọng: Đối tượng lấy vợ người xã Nga Ngái, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hoá.

Tuy nhiên, qua quá trình xác minh được biết, ở huyện Nga Sơn không có xã Nga Ngái, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Vì vậy, các trinh sát phải đi đến từng xã có tên tương tự, phối hợp với Công an viên từng xóm tiến hành xác minh, vận động quần chúng nhân dân tố giác tội phạm và tổ chức truy bắt khi đối tượng về quê vợ (qua điều tra sau này được biết là ở xã Nga Giáp, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa).

Việc bắt giữ thành công đối tượng Sơn là thành quả thu được sau thời gian gần 1 năm với nhiều chuyến công tác lần tìm, xác minh vô cùng vất vả và tốn kém, trong khi kinh phí phục vụ quá trình xác minh, truy bắt một ĐTTN lại có hạn.

Đại úy Nguyễn Khánh Sơn cho biết thêm: “Đội II có 9 đồng chí thì trong năm qua, có đến 5 đồng chí đi học để nâng cao trình độ, chính vì vậy, các đồng chí còn lại phải đảm đương, gánh vác tất cả nhiệm vụ, phần việc của Đội. Khó khăn, vất vả là thế, song nhờ sự quan tâm, giúp đỡ và chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chỉ huy đơn vị, cùng với sự nhiệt tình, tận tụy trong công việc, tập thể CBCS của Đội đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, vượt chỉ tiêu cấp trên giao.

Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã bắt giữ thành công 51/42 ĐTTN, trong đó có 26 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm; xác lập và phá thành công 9/4 chuyên án, 3 chuyên án bắt, giao đối tượng cho đơn vị các tỉnh bạn; tổ chức 3 chuyến công tác dài ngày xác minh, truy bắt ĐTTN lẩn trốn ở địa bàn các tỉnh phía Nam và Tây Nguyên đạt kết quả cao. Điển hình là phá thành công Chuyên án 415L, xác minh, truy bắt ĐTTN đặc biệt nguy hiểm Nguyễn Đình Công (SN 1990) trú tại xóm 3, xã Hưng Chính, TP Vinh, tỉnh Nghệ An.

Xuất phát từ mâu thuẫn xã hội, Công đã dùng dao, kiếm chém nhiều nhát vào đầu, tay và người anh Bùi Viết Ái trú tại xã Hưng Chính, TP Vinh, tỉnh Nghệ An rồi bỏ trốn sang Lào.

Quá trình lẩn trốn, mặc dù đã được cơ quan Công an thuyết phục ra đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật nhưng Công vẫn không tỏ ra ăn năn, hối hận về lỗi lầm của mình mà còn gọi điện thoại, nhắn tin đe doạ gia đình bị hại, khiến gia đình bị hại cũng như quần chúng nhân dân hết sức bất bình, lo lắng và nhiều lần gửi đơn thư kêu cứu.

Trước tình hình trên, Công an tỉnh Nghệ An đã báo cáo đề nghị Văn phòng Interpol Việt Nam ra quyết định truy nã quốc tế đối tượng Công. Dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo đơn vị, lãnh đạo Ban chuyên án, CBCS Đội II đã phối hợp với Công an TP Vinh và các đơn vị liên quan tham gia đấu tranh. Kết quả, sau 2 năm tổ chức rất nhiều đợt xác minh, truy bắt ở cả trong và ngoài nước, tháng 2/2015, Ban chuyên án đã bắt gọn đối tượng tại khu vực cửa khẩu Cầu Treo.

Những thành quả đạt được trong suốt một năm qua chính là động lực để tập thể Đội II, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm vượt qua mọi gian khó, tiếp tục phát huy tinh thần mưu trí, dũng cảm, sáng tạo trong thực thi nhiệm vụ, góp phần đem lại kết quả cao trong công tác truy bắt ĐTTN.

.

Hằng Nga

.