Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201511/hoat-dong-tuong-niem-nan-nhan-tai-nan-giao-thong-giam-mat-mat-chia-se-dau-thuong-645585/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201511/hoat-dong-tuong-niem-nan-nhan-tai-nan-giao-thong-giam-mat-mat-chia-se-dau-thuong-645585/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giảm mất mát, chia sẻ đau thương - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 08/11/2015, 09:42 [GMT+7]
Hoạt động tưởng niệm nạn nhân tai nạn giao thông

Giảm mất mát, chia sẻ đau thương

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, cùng với việc chung tay giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT), Nghệ An là một trong những địa phương được đánh giá, ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực trong việc thực hiện giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên, thực trạng TNGT dẫn đến chết người và bị thương đang trở thành gánh nặng cho không ít gia đình và xã hội.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm TNGT đã cướp đi sinh mạng của khoảng 1,2 triệu người và khiến 50 triệu người bị thương. Để nhắc nhở mọi người nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT, tránh hiểm họa do TNGT gây nên, tháng 10/2005, Đại Hội đồng Liên hợp quốc đã chính thức công nhận và chọn ngày Chủ nhật vào tuần thứ 3 của tháng 11 hàng năm là “Ngày tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT” trên phạm vi toàn thế giới.

Ở Việt Nam, hoạt động này bắt đầu từ năm 2012 đến nay, với các hoạt động tưởng nhớ, thăm hỏi gia đình có nạn nhân bị TNGT gặp hoàn cảnh khó khăn; lồng ghép tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT; chỉ ra các nguyên nhân và nguy cơ TNGT… Sự kiện này được tổ chức hàng năm trên phạm vi cả nước với sự tham gia của các ban, ngành và tổ chức chính trị - xã hội.

 Các trường hợp bị TNGT được cấp cứu tại Khoa Hồi sức, Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An
Các trường hợp bị TNGT được cấp cứu tại Khoa Hồi sức, Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An

Ở Nghệ An, hoạt động này cũng được tổ chức với quy mô lớn, sâu rộng tới các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ, học sinh - sinh viên trên địa bàn. Với những việc làm thiết thực, hiệu quả, số người chết do TNGT trên địa bàn đã giảm so với các năm trước.

Cụ thể, theo thống kê của Ban ATGT tỉnh, trong 9 tháng đầu năm 2015, toàn tỉnh Nghệ An đã xảy ra 189 vụ TNGT làm 277 người chết và bị thương. So với cùng kỳ năm 2014, giảm 21 vụ, 16 người chết và 13 người bị thương. Nghệ An cũng là tỉnh duy nhất trên cả nước giảm thiểu thực trạng TNGT trên cả 3 tiêu chí suốt 12 năm liên tục (từ năm 2003 đến nay).

Đánh giá về những chuyển biến tích cực nêu trên, theo Ban ATGT tỉnh thì có nhiều nguyên nhân. Đó là nhờ sự chung tay vào cuộc của các cấp, ngành, sự hoàn chỉnh về hệ thống hạ tầng giao thông… Và, quan trọng nhất vẫn là ý thức của người dân khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, TNGT vẫn luôn rình rập, cướp đi mạng sống của không ít người dân, gây đau thương mất mát cho nhiều gia đình.

Người dân xóm 4, xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An vẫn chưa hết bàng hoàng, xót thương mỗi khi nhắc tới vụ tai nạn thảm khốc vào ngày 19/10/2014. Vụ tai nạn đã cướp đi sinh mạng của vợ chồng anh Cao Bá Tráng cùng đứa con trai mới hơn 2 tuổi, khiến cháu Cao Thị Yến Nhi mới 8 tháng tuổi đã sớm mồ côi cả cha lẫn mẹ. Vào buổi chiều định mệnh ấy, khi anh Tráng chở vợ và con trai bằng xe máy về quê ngoại để làm đám giỗ thì cũng chính là ngày cả gia đình anh gặp nạn. Bây giờ, cháu Nhi phải sống nương tựa vào làng xóm, họ hàng.

Để chung tay chia sẻ những mất mát, đau thương với những gia đình gặp nạn sau mỗi vụ TNGT nghiêm trọng, thời gian qua, các cấp, ngành của tỉnh đã động viên, thăm hỏi kịp thời. Nhiều gia đình đã được tạo điều kiện hỗ trợ tốt nhất về vật chất để giảm gánh nặng, vượt qua đau thương trong cuộc sống.

Tuy nhiên, theo thống kê thì tỉ lệ người dân thiếu ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông vẫn còn cao. Tình trạng uống rượu bia, không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng, giành đường vượt ẩu… vẫn còn tồn tại khiến nguy cơ TNGT dẫn đến chết người luôn tiềm ẩn trên mỗi cung đường.

.

Ngọc Thái

.