Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201511/no-luc-kiem-che-tai-nan-giao-thong-nhung-thang-cuoi-nam-649394/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201511/no-luc-kiem-che-tai-nan-giao-thong-nhung-thang-cuoi-nam-649394/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nỗ lực kiềm chế tai nạn giao thông những tháng cuối năm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 28/11/2015, 09:21 [GMT+7]

Nỗ lực kiềm chế tai nạn giao thông những tháng cuối năm

(Congannghean.vn)-Trong năm 2015, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh đạt được kết quả khả quan, tai nạn giao thông (TNGT) giảm trên cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2014. Tuy nhiên, theo nhận định của các cơ quan chức năng, từ nay đến cuối năm, tình hình TNGT sẽ diễn biến phức tạp. Vì vậy, các ngành chức năng của tỉnh đã và đang triển khai quyết liệt nhiều giải pháp nhằm đảm bảo TTATGT, hạn chế đến mức thấp nhất TNGT xảy ra trên địa bàn.

Tai nạn giao thông giảm trên cả 3 tiêu chí

Theo báo cáo của Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 316 vụ TNGT, làm chết 207 người, bị thương 240 người. So với cùng kỳ năm 2014, giảm 3 vụ, 8 người chết. Trong đó, TNGT đường bộ xảy ra 295 vụ, làm chết 194 người, bị thương 230 người (giảm 5 vụ, 5 người chết, 22 người bị thương). TNGT đường sắt xảy ra 21 vụ, làm chết 13 người, bị thương 10 người.

Trong năm 2015, TNGT giảm là kết quả của việc thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp trọng tâm theo chủ đề. Trong đó, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT đến với người dân được đặc biệt chú trọng.

Lực lượng CSGT xử lý các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trên QL1A đoạn qua huyện Diễn Châu
Lực lượng CSGT xử lý các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trên QL1A đoạn qua huyện Diễn Châu

Ngay từ đầu năm, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh và các địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ dưới nhiều hình thức. Phòng CSGT đường bộ, đường sắt phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn và các tổ chức, trường học, doanh nghiệp tổ chức tuyên truyền rộng rãi Luật Giao thông đường bộ; tổ chức cuộc thi tìm hiểu về Luật Giao thông đường bộ.

Ngoài ra, phối hợp với các cơ quan truyền thông xây dựng 68 phóng sự, 220 bản tin có liên quan đến tình hình TTATGT. Phối hợp với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh các cấp và các ban, ngành liên quan tổ chức tuyên truyền pháp luật về TTATGT tại các địa phương bằng các hình thức như: panô, áp phích, tờ rơi, tờ gấp, cung cấp thông tin hoặc trực tiếp viết tin bài về tình hình TTATGT, TNGT…

Thông qua nhiều hình thức tuyên truyền sinh động, nhận thức của người tham gia giao thông về pháp luật liên quan đến TTATGT ngày càng được nâng cao, qua đó góp phần đảm bảo TTATGT và làm giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, lực lượng CSGT Công an tỉnh tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như: Chạy quá tốc độ, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông; môtô, xe gắn máy, ôtô dừng, đỗ không đúng nơi quy định. Kết quả, đã lập biên bản, xử lý 111.943 trường hợp vi phạm; tước giấy phép lái xe có thời hạn 7.780 trường hợp, tạm giữ 3.867 phương tiện giao thông các loại, thu nộp Kho bạc Nhà nước gần 75 tỉ đồng.

Triển khai đồng bộ các giải pháp kiềm chế TNGT

Theo đánh giá của Ban An toàn giao thông tỉnh, mặc dù TNGT giảm trên cả 3 tiêu chí, tuy nhiên, trên tuyến Quốc lộ 1A vẫn còn xảy ra nhiều vụ TNGT rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Số người chết trong các vụ TNGT này chiếm gần một nửa trong tổng số người chết vì TNGT của toàn tỉnh. TNGT đường sắt cũng tăng đột biến.

Nguyên nhân phần lớn là do người tham gia giao thông thiếu ý thức tự giác chấp hành hoặc cố tình vi phạm pháp luật về TTATGT; kỹ năng, thao tác lái xe kém, nhiều người thiếu ý thức tự bảo vệ mình và người khác khi tham gia giao thông…

Trong đó, nổi lên tình trạng người tham gia giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A điều khiển phương tiện theo hướng ngược chiều, bất chấp nguy hiểm; tự ý tháo dỡ dải phân cách trên tuyến Quốc lộ 1A. Người đi bộ trèo qua dải phân cách, qua đường không chú ý quan sát. Ngoài ra, thời gian gần đây xuất hiện tình trạng từng đoàn môtô phân khối lớn chạy với tốc độ cao đi qua địa bàn tỉnh trên các tuyến Quốc lộ 1A; nhiều nhóm thanh niên điều khiển môtô lạng lách, đánh võng, tham gia đua xe…

Đồng chí Võ Minh Đức, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác đảm bảo TTATGT trong thời gian qua và nhằm giảm thiểu TNGT trong thời gian tới, nhất là vào những tháng cuối năm, Ban ATGT tỉnh đã đề ra các nhiệm vụ, yêu cầu các ngành là thành viên Ban ATGT tỉnh, ban ATGT các huyện, thành phố, thị xã, các đơn vị có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp đảm bảo TTATGT.

Trong đó, chú trọng thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo TTATGT kết hợp với kiểm soát tải trọng xe nhằm hạn chế, tiến tới xóa bỏ tình trạng chở quá tải; xe hết niên hạn sử dụng, hết hạn lưu hành hoạt động ở các tuyến giao thông trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, hạn chế số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe ôtô khách, xe container; đảm bảo an toàn kết cấu hạ tầng giao thông và hành lang ATGT.

Bên cạnh đó, thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGT. Các lực lượng chức năng đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về TTATGT.  Công an tỉnh, Sở Giao thông Vận tải bố trí lực lượng tăng cường công tác đảm bảo TTATGT tại khu vực nông thôn, miền núi, khu vực đông dân cư. Các ngành, lực lượng chức năng, địa phương, đơn vị có liên quan chủ động phối hợp nhằm đảm bảo ATGT trên tuyến đường thủy nội địa.

Với việc thực hiện đồng bộ những giải pháp thiết thực trên, mong rằng, những tháng cuối năm 2015, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh sẽ được đảm bảo.

.

Cao Loan

.