Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201509/canh-giac-truoc-hanh-vi-gia-danh-can-bo-cap-cao-de-lua-dao-637221/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201509/canh-giac-truoc-hanh-vi-gia-danh-can-bo-cap-cao-de-lua-dao-637221/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác trước hành vi giả danh cán bộ cấp cao để lừa đảo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 22/09/2015, 08:04 [GMT+7]

Cảnh giác trước hành vi giả danh cán bộ cấp cao để lừa đảo

(Congannghean.vn)-Lợi dụng nhu cầu việc làm của một số người dân và việc xin dự án của các doanh nghiệp, một số đối tượng đã giả danh cán bộ các cơ quan Trung ương và địa phương để lừa đảo chiếm đoạt tiền rồi cao chạy xa bay.

Giả danh “chạy” dự án

Anh Nguyễn Tất Thành (TP Vinh, Nghệ An) phản ánh: Để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, đầu năm 2015, công ty anh mở tuyến xe buýt hành trình TP Vinh - Thanh Chương, Anh Sơn. Trong thời gian làm thủ tục mở tuyến, anh được một người giới thiệu làm quen với ông Trần Quốc Hiệp, tự xưng công tác ở bộ phận sửa đổi hiến pháp, trực thuộc Văn phòng Quốc hội. Khi biết anh Thành đang có nhu cầu mở tuyến xe buýt liên huyện ở Nghệ An, ông này “nổ” rằng, bản thân mình có đủ uy tín, khả năng “chạy” thủ tục để mở tuyến một cách nhanh nhất. Tin lời người này, ngày 12/5/2015, anh Thành cùng hai người trong công ty ra Hà Nội gặp ông Hiệp.

Hai đối tượng Trịnh Phi Long và Nguyễn Thị Kim Cúc                                                 bị cơ quan ANĐT Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam
Hai đối tượng Trịnh Phi Long và Nguyễn Thị Kim Cúc bị cơ quan ANĐT Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam

Để lấy lòng tin, vị “cán bộ” này đưa 3 người đến nhà nghỉ Chính phủ (số 34, Hùng Vương, Hà Nội) để đặt phòng. Sáng hôm sau, ông Hiệp tới đón cả 3 người đi thăm lăng Bác, viếng nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đến 10 giờ cùng ngày, ông Hiệp dẫn 3 người tới một quán cà phê trên đường Phan Đình Phùng, Hà Nội. Tại đây, ông Hiệp yêu cầu đưa trước 100 triệu đồng và hứa sẽ “chạy” thủ tục mở tuyến xe buýt cho họ.

Một tuần sau đó, ông Hiệp gọi điện yêu cầu đặt 2 vé máy bay và phòng khách sạn 5 sao để ông cùng một người tên là Mai Văn Chiến cùng vào Nghệ An để lo thủ tục. Tại đây, ông Hiệp yêu cầu đưa thêm 100 triệu đồng và 10 triệu đồng làm quà cho ông Chiến. Hai ngày sau, anh Thành gọi điện thoại hỏi ông Hiệp về kết quả thì ông này cho biết, đã bàn giao mọi việc cho ông Chiến, nhưng khi anh Thành gọi ông Chiến thì thuê bao không liên lạc được. Biết bị lừa, anh Thành đã cử người đại diện công ty ra Hà Nội để đòi lại số tiền đã đưa cho ông Hiệp nhưng hiện, ông này vẫn không chịu trả. Tổng số tiền ông Hiệp nhận của anh Thành hứa để “chạy” thủ tục mở tuyến xe buýt là 210 triệu đồng.

Trước đó, cũng với chiêu bài giả vờ có quen biết với lãnh đạo cấp cao ở Văn phòng Chính phủ, Nguyễn Thị Kim Cúc (57 tuổi) trú tại phường Bến Thủy, TP Vinh đã cấu kết với Trịnh Phi Long (33 tuổi) trú tại thôn Mỹ Cầu, xã Đồng Tân, huyện Ứng Hòa, Hà Nội để lừa đảo chiếm đoạt tiền của một số doanh nghiệp khu vực miền Trung. Mặc dù chỉ là lao động tự do nhưng Long đã cùng với Cúc mạo danh là Tiến sĩ Nguyễn Trí Đức, trợ lý Thủ tướng Chính phủ, Cục trưởng Cục Quản trị và tài vụ Ngân sách Chính phủ, Trưởng ban quản lý dự án Chính phủ. Long và Cúc đã liên hệ với một số doanh nghiệp, giới thiệu có khả năng xin phê duyệt vốn Chính phủ bằng nguồn vốn vay ưu đãi, với lãi suất thấp. Vì cả tin, một số doanh nghiệp đã gửi hồ sơ và đưa một số tiền lớn cho hai đối tượng này để lo thủ tục “chạy” dự án.

Ngày 28/8, cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam hai đối tượng Trịnh Phi Long và Nguyễn Thị Kim Cúc về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cơ quan An ninh điều tra cũng đã tiến hành khám xét đối với 2 đối tượng trên, qua đó thu giữ nhiều tài liệu, hồ sơ dự án, quyết định của Thủ tướng Chính phủ (bản photocopy), danh thiếp in tên và chức danh của Nguyễn Trí Đức cùng nhiều tài liệu, vật chứng khác.

Mạo danh để lừa đảo

Đầu tháng 9/2015, biết chị Nguyễn Thị Thanh Vân (35 tuổi) trú tại xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh có cháu gái muốn xin việc làm, Đặng Ngọc Thắng trú tại khối 3, phường Trường Thi, TP Vinh tự nhận mình là cán bộ giao thông, có khả năng “chạy” việc làm tại Công ty xe buýt Đông Bắc, công việc ở phòng điều độ với mức lương khởi điểm 2,7 triệu đồng/tháng. Tin lời, chị Vân giao trước 10 triệu đồng và được hẹn, đến ngày 6/9 đưa cháu đến nhận việc, song từ sau khi nhận tiền, Thắng tìm cách lẩn tránh. Việc không xin được, tiền cũng không trả lại. Liên hệ với phía công ty được biết, Thắng không phải là nhân viên làm việc tại đây. 

Tương tự, anh Tạ Quang (42 tuổi) trú tại xóm Ngọc Tân, xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu cho biết: Trong thời gian đang tìm hiểu thủ tục để mở mỏ khai thác khoáng sản tại tỉnh Hà Tĩnh, thông qua người quen, anh gặp một người tên là Trần Quang Nhật (25 tuổi) trú tại huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng, tự giới thiệu là cháu của một cán bộ cao cấp ở Trung ương và công tác tại Văn phòng Chính phủ, phụ trách các doanh nghiệp kinh tế. Do cả tin, anh Quang đã đưa cho đối tượng này tổng cộng 630 triệu đồng (trong 4 lần) để “chạy” giấy tờ khai thác mỏ khoáng sản. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, “cháu của cán bộ cấp cao” này đã bặt vô âm tín. Xót của, anh tự mình đi tìm hiểu thì mới vỡ lẽ, không chỉ riêng anh mà còn có nhiều cá nhân, doanh nghiệp khác trên địa bàn Nghệ An cũng bị đối tượng này lừa đảo.

Trước đó không lâu, tại huyện Yên Thành, Ngô Thu Lý (32 tuổi) và Giáp Văn Trung (37 tuổi) đều trú tại huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang đã tự xưng là cán bộ Thanh tra Chính phủ và Bộ Ngoại giao để tuyển người đi xuất khẩu lao động ở Hàn Quốc, Canada, “cuỗm” số tiền trên 6 tỉ đồng của hơn 40 người. Cũng với chiêu bài quen thuộc, Nguyễn Thiên Hưởng (SN 1951), quê quán TP Vinh, biệt danh “Bảy lửa” giả danh là Trung tướng của Bộ Quốc phòng cấu kết với Trần Văn Nhứt, giả danh Đại tá Bộ Công an lừa đảo, “chạy” dự án tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước, chiếm đoạt số tiền hơn 6 tỉ đồng.

Trước tình hình ngày càng xuất hiện nhiều đối tượng mạo danh là con, cháu các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan Trung ương và địa phương, gây mất uy tín, đồng thời gây phức tạp về tình hình ANTT, ngày 29/7/2015, Bộ trưởng Bộ Công an đã có điện chỉ đạo Tổng cục Chính trị Công an nhân dân tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, qua đó nêu cao ý thức phòng ngừa, cảnh giác với thủ đoạn nói trên. Công an các đơn vị, địa phương chủ động triển khai các biện pháp để kịp thời phát hiện và ngăn chặn các trường hợp mạo danh cán bộ cơ quan Nhà nước, thân nhân các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan Trung ương và địa phương. Đồng thời kiểm tra, làm rõ các hành vi vi phạm; trường hợp có căn cứ xác định hành vi phạm tội thì khởi tố, điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật để răn đe và phòng ngừa chung.

.

Thiên Thảo

.