Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201512/can-lam-ro-nguyen-nhan-17-van-con-tom-giong-chet-bat-thuong-649889/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201512/can-lam-ro-nguyen-nhan-17-van-con-tom-giong-chet-bat-thuong-649889/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần làm rõ nguyên nhân 17 vạn con tôm giống chết bất thường - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 01/12/2015, 09:49 [GMT+7]

Cần làm rõ nguyên nhân 17 vạn con tôm giống chết bất thường

(Congannghean.vn)-Ao tôm thẻ chân trắng đang trong thời kỳ phát triển tốt, hứa hẹn một vụ mùa bội thu. Thế nhưng, chỉ sau một đêm, ông Cao Hữu Bình chỉ biết “nuốt nước mắt” khi chứng kiến cảnh tất cả tôm trong ao chết bất thường.

Ông Cao Hữu Bình trú tại xóm 12b, chủ đầm nuôi tôm rộng 3.000 m2 tại xóm 15, xã Diễn Trung, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, cho biết: Khoảng 2 giờ sáng 19/10, vợ ông là bà Nguyễn Thị Thiện ra kiểm tra thì tôm vẫn khỏe mạnh bình thường. Nhưng đến khoảng 5 giờ cùng ngày, ông Nguyễn Thế Phú, bố vợ ông Bình ra đầm tôm thì tá hỏa phát hiện 3.000 m2 đầm tôm (17 vạn con giống) 33 ngày tuổi chết không sót một con nào, tôm chết trắng bám vào bờ đầm, một số chết chìm dưới đáy.

Theo những người có kinh nghiệm nuôi tôm thì chưa bao giờ họ thấy có loại dịch bệnh nào khiến cả đầm tôm chết trắng chỉ sau vài giờ đồng hồ. Nghi ngờ có kẻ nào đó đầu độc tôm, họ liền múc nước từ đầm tôm nhà ông Bình vào một chiếc xô lớn, rồi thả những con tôm khỏe mạnh từ đầm khác vào thì thật bất ngờ, chỉ sau gần 1 phút, toàn bộ số tôm mới cho vào xô đều chết. Họ tiếp tục bỏ những con tôm khỏe mạnh xuống đầm tôm nhà ông Bình thì số tôm đó cũng chết không sót một con. Mọi người quan sát, lục tìm xung quanh ao tôm nhưng không phát hiện dấu vết gì bất thường để lại hiện trường. Sự việc đã khiến những người nuôi tôm gần đó không khỏi hoang mang, lo lắng.

Ông Bình “trắng tay” chỉ sau một đêm nhưng đến nay, nguyên nhân tôm chết vẫn chưa được tìm ra
Ông Bình “trắng tay” chỉ sau một đêm nhưng đến nay, nguyên nhân tôm chết vẫn chưa được tìm ra

Qua tìm hiểu được biết, sau nhiều năm đi làm thuê khắp trong Nam, ngoài Bắc, đầu năm 2015, ông Bình quyết định về quê lập nghiệp bằng nghề nuôi tôm thẻ chân trắng. Ông cầm cố giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình được 50 triệu đồng, người thân, bạn bè cho vay thêm hơn 160 triệu đồng, ông thuê một đầm tôm và đầu tư thả giống.

Theo tính toán của ông Bình, đến thời điểm tôm chết bất thường, trong đầm của ông có gần 2 tấn tôm (1kg khoảng 240 - 250 con). Đây là thời điểm tôm bắt đầu lớn nhanh nên ông đếm từng ngày chờ thu hoạch. Nếu suôn sẻ, một thời gian ngắn nữa, gia đình ông sẽ thu hoạch trên dưới 3 tấn tôm, dự kiến thu về hàng trăm triệu đồng.

“Nhìn cơ quan chức năng vớt xác tôm đem đi tiêu hủy mà lòng tôi rối bời. Vợ chồng vui mừng, tưởng sắp có tiền trả nợ, ai ngờ giờ đây tiền cám trên 30 triệu đồng cũng chưa biết lấy đâu để trả. Gia đình tôi sẽ sống sao khi đã trắng tay, lại còn gần 2 triệu đồng tiền lãi suất mỗi tháng?”, ông Bình nói trong xót xa.

Sau khi nhận được công văn báo cáo sự việc của UBND huyện Diễn Châu, ngày 20/10/2015, UBND tỉnh Nghệ An đã có công văn hỏa tốc giao cho Sở Tài nguyên - Môi trường chủ trì phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an tỉnh và các cơ quan có liên quan khẩn trương tổ chức kiểm tra thực địa, phân tích mẫu nước... để xác định nguyên nhân và đề xuất giải pháp xử lý kịp thời. Công văn cũng đề nghị UBND xã Diễn Trung phong tỏa khu vực ao nuôi tôm bị chết, không xả nước ao nuôi, không để nước trong ao chảy ra các khu vực khác... Tuy nhiên, đến thời điểm này, cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra nguyên nhân sự việc.

.

Đ.T

.