Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201506/dien-tich-nuoi-tom-the-chan-trang-tang-nhanh-tiem-an-nhieu-rui-ro-613105/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201506/dien-tich-nuoi-tom-the-chan-trang-tang-nhanh-tiem-an-nhieu-rui-ro-613105/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng tăng nhanh: Tiềm ẩn nhiều rủi ro - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 04/06/2015, 08:45 [GMT+7]

Diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng tăng nhanh: Tiềm ẩn nhiều rủi ro

(Congannghean.vn)-Trong những năm vừa qua, nghề nuôi tôm thẻ chân trắng trên địa bàn tỉnh Nghệ An phát triển mạnh về diện tích nhưng chủ yếu là tự phát. Tuy nhiên, nếu đầu tư ồ ạt, thiếu cân nhắc thì sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ. Thực tế đến nay, nhiều bài học về nghề nuôi tôm vẫn còn nguyên giá trị.

Người dân nên cẩn trọng khi đầu tư nuôi tôm thẻ chân trắng
Người dân nên cẩn trọng khi đầu tư nuôi tôm thẻ chân trắng
Diện tích tăng nhanh
 
Theo số liệu thống kê của Chi cục Nuôi trồng thủy sản tỉnh, tính đến cuối tháng 5/2015, tổng diện tích nuôi tôm trên địa bàn toàn tỉnh là 1.196 ha, tăng 30 ha so với năm 2014. 
 
Sở dĩ người dân “mạnh tay” mở rộng diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng là do lợi nhuận từ việc nuôi tôm mang lại rất cao. Những năm vừa qua, người nuôi tôm trúng lớn. Tôm vụ 1 (từ tháng 2 đến tháng 5) và vụ 2 (từ tháng 5 đến tháng 8) có giá trung bình từ 100.000 - 120.000 đồng/kg. Đặc biệt, có một số hộ dân còn đầu tư nuôi tôm vụ 3 (từ tháng 9 đến tháng 12 âm lịch). Tôm vụ 3 tuy thời gian và chi phí chăm sóc sẽ tốn kém hơn nhưng thời điểm xuất tôm lại đúng vào dịp Tết Nguyên đán nên giá thành rất cao, từ 160.000 - 170.000 đồng/kg. 
 
Do lợi nhuận mang lại là rất lớn nên nhiều hộ gia đình đã ồ ạt đầu tư vào nuôi tôm trong khi chưa có sự tính toán hợp lý, khoa học. Chị Nguyễn Thị Lý trú tại xóm 14, xã Diễn Trung, huyện Diễn Châu cho hay: “Gia đình tôi có một trang trại nuôi 2.000 con gà, nhưng những năm vừa qua, lợi nhuận thu về không đáng kể. Thấy người ta nuôi tôm có lãi cao nên vợ chồng tôi quyết định giành 1.000 m2 đất để đào ao thả tôm. Nhưng tôi chưa biết nên nuôi giống tôm nào, thuốc, thức ăn cũng như quy trình chăm sóc như thế nào là hợp lý. Nói là nuôi nhưng đến giờ, việc xuất tôm cho ai, tôi cũng chưa liên hệ được”.
 
Tiềm ẩn nhiều nguy cơ
 
Nếu chỉ vì lợi nhuận mà đầu tư nuôi tôm ồ ạt, thiếu cân nhắc thì sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ thua thiệt. Theo ông Trần Ngọc Vang trú tại huyện Quỳnh Lưu, một  người nuôi tôm lâu năm chia sẻ: Nghề nuôi tôm thẻ chân trắng là nghề cho thu nhập cao nhưng cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Năm 2012, do tôm bị dịch bệnh nên ông mất gần 100 triệu đồng. Tuy nhiên, khi trúng thì lợi nhuận lại rất cao. Vì thế, hiện nay, có rất nhiều hộ dân đổ xô nuôi tôm theo cảm tính, tâm lý đám đông mà chưa nắm vững quy trình chăm sóc tôm. Ngoài ra, việc tăng mạnh diện tích nuôi tôm cũng gây ra nhiều vấn đề liên quan đến môi trường mà rất khó kiểm soát”. 
 
Một mối lo khác là hiện đầu ra cho tôm vẫn do người dân “tự bơi”. Việc mua bán chỉ dựa vào uy tín cá nhân chứ không có sự hợp tác lâu dài. Trong khi đó, thị trường tôm thẻ chân trắng chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc nên đầu ra cho tôm phụ thuộc vào các thương lái, năm nào thị trường Trung Quốc “ăn” mạnh thì giá sẽ được đẩy lên cao. Ngược lại, năm nào Trung Quốc không thu mua thì các thương lái trong nước lại tìm mọi cách để ép giá. 
.

Cao Loan - Thuỳ Duyên

.