Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201501/tao-my-nhiem-khuan-chet-nguoi-tom-ban-ban-cho-nguoi-viet-582440/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201501/tao-my-nhiem-khuan-chet-nguoi-tom-ban-ban-cho-nguoi-viet-582440/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Táo Mỹ nhiễm khuẩn chết người, tôm 'bẩn' bán cho người Việt - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 26/01/2015, 14:13 [GMT+7]

Táo Mỹ nhiễm khuẩn chết người, tôm 'bẩn' bán cho người Việt

Người tiêu dùng tuần qua hoang mang trước thông tin táo Mỹ nhiễm vi khuẩn gây chết người có bày bán tại Việt Nam. Ngay lập tức, các cơ quan chức năng đã kiểm tra và lên tiếng trấn an người tiêu dùng. Trong khi đó, thị trường Tết đang nóng từng ngày.
 
Táo Mỹ nhiễm khuẩn chết người
 
Cục An toàn thực phẩm vừa nhận được cảnh báo từ Mạng lưới cơ quan an toàn thực phẩm quốc tế về việc thu hồi quốc tế đối với táo và các sản phẩm từ táo đóng gói sẵn nhập khẩu từ Hoa Kỳ vì bị nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes. Các sản phẩm thu hồi là toàn bộ táo Granny Smith và táo Gala được chuyển từ cơ sở đóng gói ở Bakersfield (Mỹ) năm 2014.
 
Trước thông tin này, Bộ NN-PNNT cho hay, từ 21/1, toàn bộ những lô hàng táo nhập khẩu từ Mỹ về Việt Nam đều phải được lưu giữ tại cảng hoặc có thể tại kho của doanh nghiệp. Táo chỉ được phép bán ra thị trường khi có giấy chứng nhận và có kết quả giám định.
 
"Táo bị nhiễm khuẩn Listeriosis monocytogenes chỉ do một cơ sở chế biến táo ở California (Mỹ), nhưng 90% táo nhập khẩu từ Mỹ về Việt Nam lại từ bang Wasinhton D.C. Vì thế, người tiêu dùng không nên hoang mang, lo ngại" - đại diện Cục BVTV trấn an người tiêu dùng.
 
Đã có khoảng 17.000 tấn táo Mỹ nhập vào Việt Nam - Ảnh minh họa
Đã có khoảng 17.000 tấn táo Mỹ nhập vào Việt Nam - Ảnh minh họa
 
Thú chơi nấm linh chi bonsai giá bạc triệu
 
Mặc dù có giá đắt đỏ nhưng linh chi bonsai đang là mặt hàng được nhiều người biết đến. Với mức giá từ 700.000 đồng cho đến gần chục triệu đồng, những chậu nấm linh chi bonsai là thú chơi mới của những người yêu cây cảnh và ưa "săn" hàng độc, lạ đón Tết.
 
Theo chủ một cửa hàng trên phố Thụy Khuê (Tây Hồ - Hà Nội), vào dịp giáp Tết Ất Mùi, số lượng người mua hàng và đặt hàng tăng gấp đôi, gấp ba lần bình thường.
 
Nấm linh chi bonsai là thú chơi mới của những người yêu cây cảnh
Nấm linh chi bonsai là thú chơi mới của những người yêu cây cảnh
 
Chi tiền triệu mua tháp tiền âm phủ
 
Giá bình dân, màu sắc bắt mắt, lại vừa có thể trang trí và hóa vàng, những tháp tiền âm phủ nhiều tầng đang là sản phẩm được nhiều người ở Sài Gòn lựa chọn chưng Tết dịp cuối năm.
 
Tháp hình hoa sen bắt mắt được nhiều khách đặt hàng
Tháp hình hoa sen bắt mắt được nhiều khách đặt hàng
 
Tháp tiền tài lộc được làm từ những tờ tiền âm phủ nhiều màu sắc, xếp lại thành hình như tháp cây phát lộc. Tùy theo số lượng tầng tháp mà có giá khác nhau. Thường tháp phát lộc 3 đến 5 tầng có giá bán 320.000 đến 400.000 đồng. Tháp cao 9 đến 11 tầng, giá từ 500.000 đồng lên đến hơn 1 triệu đồng/tháp.
 
Ăn Tết sành điệu với hàng "made in Thailand"
 
Cuối năm, nhu cầu mua sắm các loại đồ gia dụng và thực phẩm tăng cao, các tiểu thương đã nhập số lượng hàng lớn từ Thái Lan về để phục vụ nhu cầu thị trường trong nước. Hàng loạt các sản phẩm từ hương, bánh kẹo tới bông, tăm hay thậm chí là giấy vệ sinh cũng được nhập về bán dịp Tết.
 
Chuối Tết khan hiếm, lăm le tăng giá cả chục lần
 
Còn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng giá chuối chưng Tết ở TP. HCM đã lăm le tăng giá gấp cả chục lần vì khan hiếm.
 
Hiện giá chuối các loại bán trên thị trường chỉ khoảng 15.000-30.000 đồng/nải nhưng giới kinh doanh dự đoán, đến Tết mỗi nải chuối có thể tăng gấp 10 lần, tức khoảng 150.000-300.000 đồng/nải.
 
Mứt tết Trung Quốc giả đặc sản Đà Lạt
 
Công an tỉnh Lâm Đồng vừa bắt quả tang Nguyễn Văn Toàn (P.3, TP Đà Lạt) vận chuyển hàng hóa có xuất xứ từ Trung Quốc giả đặc sản Đà Lạt.
 
Kiểm tra tại nhà riêng của Toàn, lực lượng chức năng phát hiện lô hàng hơn 380 kg gồm các loại mứt đặc sản hồng dẻo, đào sữa, hoa hồng, táo sấy, mận sấy, kiwi, ô liu... không có hóa đơn, chứng từ nhưng trên bao bì có gắn nhãn mác ghi bằng chữ Trung Quốc.
 
Công nghệ bơm tạp chất thẳng vào diều gà, vịt
 
Theo báo CA TP.HCM, nhiều năm nay, những lái buôn bán lẻ gia cầm, thủy cầm ở TP.HCM kháo nhau về chợ "thổi" trọng lượng cho gà, vịt ở Long An. Ở đây người bán vô tư bơm tạp chất là nước và bã đậu vào diều của gà, vịt rất công khai, mặc dù luôn có hai cán bộ thú y túc trực 24/24.
 
Cắm ống sâu tận diều vịt rồi...
Cắm ống sâu tận diều vịt rồi...
... múc tạp chất đổ vào phễu
... múc tạp chất đổ vào phễu
 
Tôm bị bơm tạp chất
 
Các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thủy sản cho biết ngay cả hàng xuất khẩu kiểm soát chặt chẽ vẫn để lọt những lô hàng chứa tôm tạp chất, dư lượng kháng sinh cấm vượt ngưỡng. Thị trường nội địa đang trở thành nơi tiêu thụ cho các sản phẩm thủy sản bẩn trên vì ngay cả cơ quan quản lý cũng không đủ sức kiểm soát.
 
Loại tôm thường được nhiều thương lái bơm tạp chất là loại tôm sú, tôm càng, có kích thước lớn và giá cả cao.
 
Thịt cá sấu rẻ như rau bán đầy vỉa hè
 
Gần đây, trên một số tuyến đường TP.HCM xuất nhiều điểm bán thịt cá sấu với giá 50.000 đồng/kg, nguồn gốc khá mập mờ. Thịt cá sấu đã lột sạch da đặt trong thùng xốp cùng với đá lạnh để bảo quản. Kích thước của những con cá sấu này khá nhỏ, trọng lượng chừng 3-4 kg/con.
 
Hoa Tây Tựu bị vứt bỏ làm phân, đốt lấy tro
 
Vào thời điểm này, tại làng hoa Tây Tựu, những bờ ruộng đắp từng "núi hoa" chồng chất, những ruộng cúc vàng bị bỏ khô, những ruộng hoa hồng chuẩn bị đốt lấy tro. Tất cả đều do mất giá.
 
Hiện tại hoa cúc ở Tây Tựu được bán với giá 100-200 đồng/bông
Hiện tại hoa cúc ở Tây Tựu được bán với giá 100-200 đồng/bông
 
Tính chi phí cho một sào hoa cúc khoảng 10 triệu đồng thế nhưng khi thu lại nông dân chỉ còn 2-3 triệu/sào chưa tính công chăm bón
 
Một buổi chiều giá xăng điều chỉnh giảm 2 lần
 
Ngày 21/1, điều hành thị trường xăng dầu thay đổi liên tục.
 
Đầu giờ sáng,  Bộ Tài chính quyết định tăng kịch trần thuế nhập khẩu xăng dầu lên tới 40% trong bối cảnh giá dầu thô tiếp tục lao dốc xuống ngưỡng 47 USD/thùng. Sau đó, đến trước thời điểm 15h ít phút, Bộ Tài chính phát đi thông cáo cho biết, thuế nhập khẩu xăng dầu vẫn giữ nguyên. Tuy nhiên, đến 16h chiều 21/1, giá xăng giảm sâu tới 1900 đồng/lít.
 
.

Nguồn: vef.vn