Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201501/nan-giai-bai-toan-tim-dau-ra-cho-rac-thai-582321/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201501/nan-giai-bai-toan-tim-dau-ra-cho-rac-thai-582321/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nan giải 'bài toán' tìm đầu ra cho rác thải - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 26/01/2015, 08:36 [GMT+7]

Nan giải 'bài toán' tìm đầu ra cho rác thải

(Congannghean.vn)-Sau khi chia tách từ huyện Quỳnh Lưu, hiện, TX Hoàng Mai (Nghệ An) có 10 đơn vị hành chính phường, xã trực thuộc với dân số trên 105.000 người, diện tích 169.75 km2. Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, vấn đề rác thải đang trở thành “bài toán” chưa có lời giải, gây ra nhiều hệ lụy về môi trường cũng như ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của người dân.
 
Trước khi thành lập TX Hoàng Mai vào năm 2013, trên địa bàn đã có 3 đơn vị chuyên thu gom rác thải là Công ty Môi trường đô thị Hoàng Mai, Công ty CP dịch vụ môi trường đô thị Hoàng Mai và Công ty TNHH Thái Bình Nguyên. Hầu hết lượng rác thải trên địa bàn đều được tập trung xử lý tại bãi rác thải của huyện Quỳnh Lưu ở xã Ngọc Sơn, cách thị trấn Cầu Giát khoảng 8 km về hướng tây bắc. Sau khi chia tách TX Hoàng Mai, trên địa bàn chỉ còn lại 2 công ty: Công ty Môi trường đô thị Hoàng Mai và Công ty Môi trường Thành Bộ đảm nhiệm việc thu gom rác thải. Tuy nhiên, mặc dù đã chia tách thành 2 đơn vị hành chính khác nhau, nhưng rác thải vẫn phải đưa đi đổ tại bãi rác của huyện Quỳnh Lưu. Trên thực tế, theo ghi nhận của chúng tôi, bãi rác ở xã Ngọc Sơn hiện nay đang trong tình trạng quá tải và dự kiến với số lượng hàng trăm tấn rác tập kết ở đây mỗi ngày thì sắp tới sẽ không còn chỗ chứa.
 
Theo ông Hồ Ngọc Thái, Giám đốc Công ty TNHH Thái Bình Nguyên, mặc dù đơn vị lâu nay vẫn đảm nhiệm việc thu gom và xử lý rác thải trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu nhưng tình trạng quá tải ở bãi rác Ngọc Sơn đang hiện hữu trước mắt. “Trên thực tế, nếu TX Hoàng Mai không sớm có bãi rác riêng mà đưa đi xử lý tại bãi rác của huyện Quỳnh Lưu thì sẽ xảy ra nhiều bất cập. Tính chung cả huyện Quỳnh Lưu và TX Hoàng Mai, hàng ngày, lượng rác thải ra môi trường đã lên đến hàng trăm tấn. Với số lượng như vậy, trong khoảng 2 năm nữa, bãi rác xã Ngọc Sơn sẽ phải đóng cửa vì không còn chỗ chứa. Lúc đó, nhiều hệ quả sẽ khó được giải quyết”.
 
Rác thải ứ đọng, tập kết bừa bãi tại phường Quỳnh Phương, TX Hoàng Mai
Rác thải ứ đọng, tập kết bừa bãi tại phường Quỳnh Phương, TX Hoàng Mai
 
Theo ông Thái, TX Hoàng Mai chưa được hỗ trợ kinh phí xử lý rác thải nên đơn vị cũng gặp không ít khó khăn khi phải đứng ra đảm nhiệm công việc chung cho cả 2 địa bàn. Do đó, đơn vị của ông phải “chống chế” bằng cách xử lý mùi, chất thải ô nhiễm môi trường theo kiểu thụ động.
 
Theo quan sát của chúng tôi, tại một số xã, phường của TX Hoàng Mai, tình trạng rác ứ đọng, tập kết thành đống do chậm vận chuyển đi nơi khác xảy ra thường xuyên. Đặc biệt, tại khu vực cảng cá Lạch Cờn, phường Quỳnh Phương, tình trạng rác thải “án ngữ” cả đường đi, lấn chiếm cả bờ kè đê chắn sóng khiến ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng. Một người dân trú tại khối Hồng Hải, phường Quỳnh Phương phản ánh: “Lâu nay chúng tôi vẫn đóng phí môi trường như quy định nhưng rác thải vẫn chậm được đưa đi đổ ở nơi khác. Cứ sáng ra, chúng tôi lại bị “tra tấn” bởi mùi hôi thối của rác thải. Khổ nhất là người già và trẻ nhỏ. Cứ tình trạng rác thải bao vây xung quanh khu vực dân cư thì sống ở đây cũng sinh bệnh tật”. Trước tình trạng trên, theo tìm hiểu thì vấn đề ô nhiễm môi trường do rác thải không chỉ gây bức xúc ở khối Hồng Hải mà ở hầu hết các khối, xóm ở phường Quỳnh Phương.
 
Cũng qua tìm hiểu, nguyên nhân của vấn đề xử lý, thu gom rác thải trên địa bàn TX Hoàng Mai hiện đang bế tắc là do nhiều yếu tố. Đầu tiên là việc đầu tư phương tiện máy móc, nhân công của các đơn vị nhận thu gom rác thải hiện nay còn thiếu đồng bộ. Mặt khác, do bãi rác chưa có nên việc dùng phương tiện cơ giới để vận chuyển đi đổ, chôn lấp tại bãi rác xã Ngọc Sơn của huyện Quỳnh Lưu quá xa sẽ gây tốn kém, không sinh lãi?!
 
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Phạm Văn Hào, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường TX Hoàng Mai giải thích: Hiện nay, đề án “Đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn TX Hoàng Mai giai đoạn 2015 - 2020 và những năm tiếp theo” đã được Thị ủy phê duyệt. Tuy nhiên, do chưa có kinh phí nên “bài toán” giải quyết vấn đề thu gom rác thải lâu dài, ổn định cho thị xã vẫn chưa có lời giải. Thị xã cũng đã có lộ trình kêu gọi các nhà đầu tư tiến hành quy hoạch xây dựng tại địa điểm thích hợp.
 
Cũng theo ông Hào, việc quy hoạch bãi rác thải cho TX Hoàng Mai là điều cấp thiết. Thế nhưng, từ đề án quy hoạch, xử lý rác thải đến thực tiễn đi vào hoạt động thì còn nhiều vấn đề?! Thiết nghĩ, qua vấn đề trên, các cấp, ban, ngành cần sớm đầu tư xây dựng bãi rác thải tập trung cho TX Hoàng Mai, tránh làm mất mỹ quan đô thị cũng như gây bức xúc trong nhân dân.
 
.

Ngọc Thái