Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201501/co-dong-to-giam-doc-ban-chui-cong-ty-582134/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201501/co-dong-to-giam-doc-ban-chui-cong-ty-582134/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cổ đông 'tố' giám đốc 'bán chui' công ty - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 25/01/2015, 09:02 [GMT+7]

Cổ đông 'tố' giám đốc 'bán chui' công ty

(Congannghean.vn)-Cổ đông “tố” giám đốc tự ý “bán chui” công ty để trả nợ ngân hàng mà không thông qua bàn bạc, trong khi nhà đầu tư dự án mới đã vội vã xây dựng cơ sở vật chất trên phần đất này trước khi có giấy phép xây dựng. Đó là những điều khó hiểu đang xảy ra tại Công ty Cổ phần chế biến thực phẩm Hoàng Long (gọi tắt là Công ty Hoàng Long) có trụ sở tại số 37, đường Lê Hồng Phong, TP Vinh, cũng là địa điểm kinh doanh của Trung tâm siêu thị điện máy HC hiện tại.
 
Cổ đông “tố” công ty tự ý bán tài sản?
 
Theo đơn thư phản ánh của bà Nguyễn Thị Hồng trú tại xã Nghi Phú, TP Vinh, là cổ đông của Công ty Hoàng Long, năm 2001, thực hiện cổ phần hóa Công ty sản xuất bánh kẹo, nước đá Vinh, những người đang làm việc tại Công ty phải đóng cổ phần, mỗi người ít nhất là 3,5 triệu đồng. Từ năm 2008 - 2012, mặc dù là những cổ đông của Công ty nhưng nhiều người không được mời đến tham dự các phiên Đại hội cổ đông, vì theo Giám đốc, cổ đông có cổ phần dưới 10 triệu đồng thì không được tham dự.
Biên bản xử phạt Công ty VHC của UBND TP Vinh
Biên bản xử phạt Công ty VHC của UBND TP Vinh
 
Đến ngày 23/12/2013, các cổ đông nhận được giấy mời họp Đại hội cổ đông bất thường để nghe ông Phan Bùi Khương, Giám đốc Công ty tuyên bố làm ăn thua lỗ nên phải đưa ra hai phương án trả nợ: Hoặc là bán Công ty cho doanh nghiệp khác với giá 24 tỉ đồng, Công ty trả nợ 20 tỉ đồng, còn lại 4 tỉ đồng sẽ thanh toán cho các cổ đông với giá cao gấp hai lần mệnh giá cổ phần hoặc là các cổ đông không bán thì ngân hàng sẽ xiết nợ, khi đó, cổ đông sẽ không nhận được khoản tiền nào.
 
Tập thể cổ đông không đồng ý với cả hai phương án trên và yêu cầu công khai mọi hoạt động tài chính, sản xuất kinh doanh của Công ty từ năm 2005 đến nay. Mặc dù chưa được sự đồng ý của các cổ đông nhưng ông Khương vẫn bán toàn bộ tài sản và đất cho Công ty khác với giá 24 tỉ đồng. Ngày 14/7/2014, cổ đông nhận được thông báo của Công ty đến nhận tiền cổ phần, thời gian từ 15/7 - 31/7/2014. Cho rằng việc làm trên là không rõ ràng, các cổ đông yêu cầu Công ty cho biết thông tin về điều lệ hoạt động của Công ty, báo cáo tài chính hàng năm, biên bản họp cổ đông và nghị quyết Đại hội cổ đông từ năm 2006 đến nay để đảm bảo quyền và lợi ích của cổ đông khi Công ty tiến hành trả tiền cổ phần nhưng không được đáp ứng.
 
Quá bức xúc, trong tháng 7/2014, các cổ đông đã gửi đơn tới Công an TP Vinh, Sở Công thương Nghệ An và một số cơ quan khác yêu cầu giúp đỡ và làm sáng tỏ vụ việc. Ngày 21/8/2014, Công an TP Vinh đã có Văn bản số 1279, trả lời đơn thư hướng dẫn bà Hồng và các cổ đông làm đơn khởi kiện ra tòa để giải quyết vì vụ việc trên không thuộc trách nhiệm, thẩm quyền giải quyết của cơ quan điều tra.
 
Bán công ty để trả nợ
 
Trao đổi về vấn đề này, ông Phan Bùi Khương cho biết: Do làm ăn thua lỗ nên mới phải bán Công ty để trả nợ ngân hàng. “Khi tiến hành họp để bàn phương án bán thì có đầy đủ hồ sơ liên quan, hơn 98% cổ đông biểu quyết thống nhất bán tài sản để trả nợ ngân hàng và nhận lại cổ phần là 2.0. Có nghị quyết nhưng 47 cổ đông vẫn không đồng ý. Hôm biểu quyết bán tài sản thì một số người không tham gia. Sau khi biểu quyết, số đông cổ đông đã đồng ý bán tài sản cho Công ty CP Thương mại VHC, những người đồng ý đều đến nhận tiền, còn những người chưa đồng ý thì chưa nhận tiền”.
 
Tuy nhiên, khi P.V đề nghị được xem những tài liệu như Điều lệ hoạt động của Công ty, Nghị quyết Đại hội, Biên bản Đại hội thì ông Khương cho rằng: “Cần phải hỏi ý kiến đại diện cổ đông cao nhất phía Công ty VHC rồi mới cung cấp”. Ông Khương cũng thừa nhận, trước đó, Công ty có thảo ra một quy định là những cổ đông dưới 5 triệu đồng thì ủy quyền đại diện để đến họp, nhưng sau đó đã bãi bỏ trên thực tế. Ông Khương cho biết thêm, theo Luật Doanh nghiệp, trên 75% cổ đông biểu quyết đồng ý bán tài sản là được. Hôm diễn ra Đại hội cổ đông, có đến 98% cổ đông đồng ý với phương án bán Công ty. Liên quan đến vụ việc trên, Công an TP Vinh đã chỉ ra thiếu sót của Công ty là 2 năm mới tổ chức Đại hội một lần và không cung cấp hồ sơ kịp thời cho các cổ đông là sai so với quy định. 
 
Siêu thị điện máy HC xây dựng trước khi có giấy phép
 
Một vụ việc khác có liên quan đến mảnh đất của Công ty Hoàng Long bán để trả nợ ngân hàng. Sau khi ký hợp đồng bán tài sản cho Công ty CP Thương mại VHC, dù các cổ đông chưa đồng ý với việc bán tài sản và gửi đơn đến các cơ quan chức năng nhưng mảnh đất vẫn được Giám đốc Công ty trả cho UBND tỉnh. Ngày 29/8/2014, Công ty VHC đã có đơn xin thuê đất để kinh doanh. Ngày 24/10/2014, UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định số 515 về việc đồng ý cho Công ty VHC thuê 10.672,4 m2 tại số 37, Lê Hồng Phong (là trụ sở của Công ty Hoàng Long cũ). Ngay sau khi được đồng ý cho thuê đất, Công ty VHC đã nhanh chóng giải phóng mặt bằng và triển khai các bước để xây dựng trụ sở, đưa vào mục đích kinh doanh.
 
Siêu thị điện máy HC xây trên phần đất đã thuê và mua tài sản trên đất của Công ty Hoàng Long
Siêu thị điện máy HC xây trên phần đất đã thuê và mua tài sản trên đất của Công ty Hoàng Long
 
Ngày 1/12/2014, Tổ Quản lý trật tự TP Vinh đã lập biên bản vi phạm hành chính và đình chỉ thi công đối với công trình của Công ty này. Ngày 2/12/2014, Phòng Quản lý đô thị TP Vinh có biên bản đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị. Tiếp đó, ngày 8/12/2014, UBND TP Vinh đã có Quyết định 8861 về việc xử phạt hành chính trong hoạt động xây dựng đối với công trình của Công ty VHC, số tiền 17,5 triệu đồng vì tổ chức khởi công xây dựng công trình khi chưa đủ điều kiện, chưa có hồ sơ thiết kế được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền thẩm tra phê duyệt. Đồng thời, yêu cầu Công ty ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm, lập hồ sơ thiết kế trình cơ quan quản lý Nhà nước thẩm tra phê duyệt.
 
Theo tài liệu của Sở Xây dựng, ngày 18/12/2014, Công ty VHC mới có đơn xin cấp phép xây dựng và đến ngày 25/12/2014 mới được cấp Giấy phép xây dựng số 92. Tuy nhiên, đến 27/12/2014, Công ty này đã làm lễ khai trương, đưa vào hoạt động Siêu thị điện máy HC. Như vậy, dù UBND TP Vinh yêu cầu ngừng thi công nhưng đơn vị này vẫn tiến hành xây dựng khi chưa đủ điều kiện khởi công xây dựng và chưa có giấy phép xây dựng. Do đó, chỉ 2 ngày sau khi được cấp phép, công trình xây dựng Siêu thị điện máy đã đi vào hoạt động.
 
.

Thiện Thành

.