Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201506/gap-go-dia-phuong-ngoai-giao-doan-co-hoi-ket-noi-voi-cac-nha-dau-tu-612239/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201506/gap-go-dia-phuong-ngoai-giao-doan-co-hoi-ket-noi-voi-cac-nha-dau-tu-612239/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cơ hội kết nối với các nhà đầu tư - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 01/06/2015, 08:48 [GMT+7]
'Gặp gỡ địa phương - Ngoại giao đoàn'

Cơ hội kết nối với các nhà đầu tư

(Congannghean.vn)-Ngày 29/5, tại TP Vinh diễn ra chương trình “Gặp gỡ địa phương - Ngoại giao đoàn” với sự tham gia của 61 đại biểu quốc tế và trên 100 đại biểu là lãnh đạo Trung ương và các tỉnh thuộc khu vực Bắc Trung Bộ. Đồng chí Hồ Xuân Sơn, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao chủ trì chương trình; Ngài El Houcine Fardani, Đại sứ Marốc làm Trưởng Ngoại giao đoàn.

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh  chào mừng Ngoại giao đoàn do Ngài El Houcine Fardani, Đại sứ Marốc làm Trưởng Ngoại giao đoàn đến tham gia chương trình - Ảnh: Thục Anh
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chào mừng Ngoại giao đoàn doNgài El Houcine Fardani, Đại sứ Marốc làm Trưởng Ngoại giao đoàn đến tham gia chương trình - Ảnh: Thục Anh
 
Chương trình “Gặp gỡ địa phương - Ngoại giao đoàn” được Bộ Ngoại giao phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An tổ chức tại TP Vinh là dịp để tỉnh Nghệ An kết nối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, cũng là cơ hội để tỉnh nhà giới thiệu, quảng bá tiềm năng và lợi thế của địa phương đến với các nước trên thế giới. Trong khuôn khổ chương trình, đã diễn ra nhiều hội nghị ngoại giao đoàn với chuỗi các nội dung liên quan đến đầu tư, phát triển Nghệ An nói riêng và các tỉnh Bắc Trung Bộ nói chung trong thời gian tới, với các chủ đề như: Tiềm năng liên kết kinh tế vùng Bắc Trung Bộ và nâng cao sức cạnh tranh của vùng; phát triển mô hình nông nghiệp công nghệ cao và nâng cao chuỗi giá trị nông sản; khu kinh tế ven biển và khu kinh tế cửa khẩu: thách thức và cơ hội phát triển.
 
Chương trình “Gặp gỡ địa phương - Ngoại giao đoàn” năm 2015 còn là tiền đề để tạo lập các mối quan hệ hội nhập, phục vụ cho hoạt động thu hút đầu tư cũng như tiếp thu các kinh nghiệm về xúc tiến đầu tư, đẩy mạnh các hoạt động kinh tế đối ngoại của tỉnh Nghệ An với các đối tác trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, chương trình được tổ chức nhằm tạo điều kiện cho các địa phương khu vực Bắc Trung Bộ có cơ hội tiếp xúc, trao đổi, giao lưu trực tiếp với đại biểu đại diện các cơ quan, tổ chức quốc tế tại Việt Nam, xây dựng “kênh quan hệ” để quảng bá tiềm năng, lợi thế của vùng. 
 
Chiều 29/5, tại buổi “Gặp gỡ giữa Nghệ An và Ngoại giao đoàn”, các đại biểu quốc tế, đại diện một số doanh nghiệp lớn đã và đang đầu tư vào Nghệ An như: Tập đoàn Hoa Sen; Tập đoàn Becamex… đã thẳng thắn trao đổi một số kinh nghiệm cũng như môi trường đầu tư của địa phương trong thời gian qua. Nhiều đại biểu đã bày tỏ sự tin tưởng vào những chính sách mở cửa, cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh Nghệ An và mong muốn địa phương sẽ phát huy những tiềm năng, lợi thế của mình để thu hút đầu tư, xây dựng Nghệ An thành tỉnh có nền công, nông nghiệp hiện đại so với các tỉnh khác trên cả nước.
 
Trước khi diễn ra phiên thảo luận của chương trình “Gặp gỡ giữa Nghệ An và Ngoại giao đoàn”, đồng chí Lê Ngọc Hoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có bài phát biểu tóm tắt về tình hình kinh tế - xã hội địa phương cũng như tiềm năng và lợi thế trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong thời gian qua, Nghệ An đã đầu tư xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng trọng yếu, trong đó có nhiều công trình hoàn thành vượt tiến độ như: QL1A đoạn qua Nghệ An; công trình cầu Dùng; cầu vượt đường sắt; khánh thành nhà ga mới sân bay Vinh, nâng công suất khai thác lên 3 triệu lượt hành khách/năm; cảng Cửa Lò được nạo vét đảm bảo tàu 2 vạn tấn ra vào thuận lợi… Cũng trong những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ và sự hợp tác của các địa phương trong cả nước, tỉnh Nghệ An đã đạt được nhiều kết quả bước đầu đáng ghi nhận.
Toàn cảnh phiên đối thoại “Gặp gỡ giữa Nghệ An và ngoại giao đoàn”
Toàn cảnh phiên đối thoại “Gặp gỡ giữa Nghệ An và ngoại giao đoàn”
 
Đặc biệt, từ khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 26-NQ/TW về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Nghệ An đến năm 2020, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà đã không ngừng đoàn kết, nỗ lực phấn đấu thực hiện các mục tiêu về kinh tế - xã hội đã đề ra.  Năm 2014, tỉnh Nghệ An cũng đã phê duyệt đề án “Tập trung thu hút đầu tư có hiệu quả vào tỉnh Nghệ An đến năm 2020 và các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh”. Vì vậy, chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh Nghệ An đã bứt phá từ vị trí 46/63 vươn lên vị trí thứ 28/63 tỉnh, thành năm 2014, tăng 18 bậc so với năm 2013. 
 
Phát biểu kết thúc sau phiên đối thoại với các cơ quan ngoại giao đoàn và đại diện các tổ chức quốc tế, đồng chí Nguyễn Xuân Đường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An khẳng định: Những thành tựu mà Nghệ An đã đạt được trong thời gian qua là rất khả quan. Tuy nhiên, đến nay, Nghệ An vẫn là tỉnh nghèo, còn nhiều khó khăn, nhưng có nhiều tiềm năng to lớn để hợp tác đầu tư, phát triển.
 
Cùng với những tiềm năng đó, Nghệ An cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư và kinh doanh, tiếp nhận, quản lý và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn để xứng đáng là địa chỉ đầu tư hấp dẫn, đáng tin cậy, là điểm đến của các nhà đầu tư, các nhà tài trợ. Thành công của rất nhiều doanh nghiệp, nhiều dự án đầu tư tại Nghệ An trong thời gian qua là bằng chứng sinh động nhất và là động lực thúc đẩy cộng đồng các doanh nghiệp, nhà tài trợ quyết định đến với Nghệ An - quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. 
.

Ngọc Thái

.